|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử Hà Văn Thắm chiều 20/9: 'OceanBank đã bị Công ty Trung Dung lừa làm giả hồ sơ vay vốn'

13:00 | 20/09/2017
Chia sẻ
Trong phiên xét xử chiều ngày 20/9, các bị cáo Nguyễn Văn Hoàn cho rằng Công ty Trung Dung đã lừa ngân hàng từ việc làm giả hồ sơ vay vốn. Bị cáo đề nghị HĐXX làm rõ ai là người chỉ đạo việc này, đồng thời làm rõ trách nhiệm các bên trong thoả thuận giữa OceanBank - Trung Dung - NH Đại Tín.

16h30: Tạm dừng phần bào chữa của các bị cáo. 8h sáng mai, HĐXX chuyển sang phần bào chữa của nguyên đơn dân sự và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan

Trong các phần tự bào chữa của các bị cáo nguyên là Giám đốc chi nhánh, PGD OceanBank, các bị cáo đều đề nghị HĐXX xem xét không truy cứu trách nhiệm hình sự, chỉ xử phạt hành chính theo vi phạm thông tư 02.

Bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên – nguyên GĐCN Vũng Tàu trong cuối phần bào chữa cho bản thân, bà xin HĐXX xem xét giảm nhẹ tội cho các đồng nghiệp và cũng giảm nhẹ tội cho các cựu lãnh đạo của mình là ông Thắm và bà Thu.

16h: Bị cáo Phạm Công Danh tự bào chữa cho mình

xet xu ha van tham chieu 209 oceanbank da bi cong ty trung dung lua lam gia ho so vay von
Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên toà (Ảnh:DB)

Ông Danh xin trình bày nguyên nhân tại sao bà Phấn lại cho bị cáo mượn tài sản. Ông Danh cho rằng tài sản bà Sáu Phấn cho mượn không phải là mượn vô tư mà là để vay 500 tỷ đồng cho bà Phấn. Thời điểm đó, bà Sáu Phấn là đại diện nhóm nợ của công ty Phú Mỹ, mà đúng ra là nợ của bà Phấn và bà sở hữu hơn 82% cổ phần của Đại Tín.

Ông Danh khẳng định mình không muốn vay tiền và có thừa điều kiện để đi vay không cần mượn tài sản. Ông Thắm cũng đã khẳng định nhiều lần là bà Phấn nói với ông Thắm “500 tỷ của cô”. Ông Danh cũng đồng ý với đề nghị của ông Hoàn làm rõ vấn đề lập hồ sơ của Công ty Trung Dung.

15h30: Bị cáo Nguyễn Thị Nga – nguyên Kế toán trưởng OceanBank xin miễn trách nhiệm dân sự cho chồng là Ngô Hải Nam – nguyên GĐCN Quảng Ninh

xet xu ha van tham chieu 209 oceanbank da bi cong ty trung dung lua lam gia ho so vay von
Bị cáo Nguyễn Thị Nga – nguyên Kế toán trưởng OceanBank , hiện là GĐ Khối tài chính và Kế hoạch OceanBank (Ảnh:DB)

Theo đề xuất của VKS, bị cáo Nga phải chịu mức án là 7 -8 năm tù và phải chịu trách liên đới với số tiền 176 tỷ đồng. Bà Nga không hiểu tại sao những gì bị cáo giải thích tại phiên toà mà VKS hiểu là chối tội, tránh né. “Bị cáo có đủ tự trọng để nhân trách nhiệm về những gì mình làm” – bà Nga nói.

Người ký trên chứng từ kế toán là người chịu trách nhiệm tính pháp lý của chứng từ. Trong 175 tỷ thì có 109 tỷ là nghiệp vụ tạm ứng cho các chi nhánh không có chữ ký của bị cáo và cá khoản này đều đã được hoàn ứng từ trước năm 2013. Bà Nga chỉ rõ mỗi một khoản tiền tạm ứng đều gắn liền với trách nhiệm của người tạm ứng, hoàn toàn không thể gộp chung được nên không thể nói số tiền đưa vào lại được ông Thắm rút ra sau đó. Bị cáo Nga khẩn cầu HĐXX xem xét rõ vấn đề trên.

Con số còn lại là 66 tỷ đồng để chi cho khách hàng, theo bị cáo Nga mức chi này là đáng cho những khách hàng là người lao đông, nội trợ,…Hành vi này đã làm cho ích nước lợi dân, trong khi đó bị cáo lại bị xử phạt hình sự với mức án cao.

"Đối với VKS nó chỉ là 1 câu nhưng đối với bị cáo nó đã là án “tử” rồi" - Bị cáo Nga xúc động chia sẻ.

Bị cáo Nga giải thích việc chi lãi ngoài hoàn toàn là chi phí huy động (nên mới bị khống chế bởi TT 02) nên việc hạch toán vào TK là đúng. Về chứng từ kế toán tất cả những giấy báo có, giấy rút tiền của khách hàng đều được thực hiện theo một mẫu biểu chứng từ kế toán hợp lý, không hề vi phạm NĐ 46 và TT 12.

Theo bà Nga, ở OceanBank, trưởng ban kế toán không có quyền phê duyệt. Theo phân công nghiệp vụ trưởng ban kế toán và hai phó ban chịu trách nhiệm những mảng riêng và bà không phụ trách mảng chi lãi ngoài.

Cuối lời, bị cáo Nga có lời cầu xin, nếu những gì bị cáo làm không được xét đến và VKS vì lý do nào đó vẫn phải kết luận bị cáo phải chịu mức án như vậy thì bị cáo cũng xin chấp nhận. Nhưng bị cáo có 2 người con gái và trong vụ án này 2 vợ chồng đều là người có liên quan, bị cáo chỉ xin HĐXX miễn trách nhiệm dân sự cho chồng mình để có thể chăm sóc cho các con.

Nếu được tự đề xuất tội danh cho mình, bị cáo Nga cho biết xin nhận tội danh: "cố ý làm những hành động ích nước lợi dân gây hậu quả nghiêm trọng cho OceanBank".

Bị cáo Ngô Hải Nam – nguyên GĐCN Quảng Ninh, chồng của bị cáo Nga bị đề nghị án 30 - 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm vì tội Cố ý làm trái quy đinh của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

15h15: Bị cáo Trần Thị Thu Hương – nguyên GĐCN Hải Dương

Bị cáo Hương trình bày những áp lực phải chịu trong quá trình công tác của OceanBank. Hành vi thực hiện tại thời điểm đó bị cáo chỉ nghĩ là thực hiện để cứu ngân hàng không hề nghĩ là sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Bà Hương nói không hiểu tại sao VKS lại đưa bị cáo và 5 bị cáo khác vào nhóm có mức án cáo nhất (36 – 42) trong nhóm 34 Giám đốc chi nhánh PGD, bởi vì hành vi của các bị cáo trong phần này là như nhau.

Khi được biết mức án đề xuất của VKS, bà đã bị suy sup tinh thần, các con bị trầm cảm, bố mẹ bị cáo bị huyết áp cao đã phải vào viện, các con từng hỏi bị cáo vì sao mẹ phải đi tù nhưng bị cáo chỉ biết giải thích mẹ không làm gì trái đạo đức, bà còn phải chụp lại cáo trạng để giải thích cho con.

Bị cáo Hương đề nghị HĐXX xem xét xử lý hành chính, đồng thời cho bà được nhận lại số tiền mà bị cáo đã bán nhà để nộp khắc phục hậu quả.

15h: Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang yêu cầu xem xét trách nhiệm của Phó TGĐ Trần Thanh Quang

xet xu ha van tham chieu 209 oceanbank da bi cong ty trung dung lua lam gia ho so vay von
Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang - nguyên GĐ Khối Khách hàng cá nhân OceanBank (Ảnh: DB)

Bà Trang tiếp tục khẳng định không hề tiếp nhận chỉ đạo từ bà Thu mà là từ Phó TGĐ Trần Thanh Quang. Bà cho rằng những căn cứ bà đưa ra trước đó không được VKS xem xét.

Số tiền mà phải chịu trách nhiệm liên đới là 1.200 tỷ thực sự rất oan ức. Bởi vì ở đây có hai cách thức chi hoàn toàn khác nhau. Phải chăng bị cáo bị buộc tội như vậy có phải là do bị cộng gộp. Bị cáo Trang cho biết trong 1.576 tỷ đông chi lãi ngoài có hơn 1.000 tỷ đồng chi cho bên dầu khí và hơn 400 tỷ chi cho KHCN và KHDN từ 2014 – 2015 đều có địa chỉ người nhận nhưng bà không hề biết là chi cho những ai.

Bà Trang không biết VKS căn cứ vào đâu để đưa ra mức phạt 7 – 8 năm tù, đề nghị HĐXX tách biệt hành vi của từng cá nhân chứ không cộng gộp lại để xử phạt. Phải chăng càng làm giỏi ngân hàng thì càng bị tội nặng. Bị cáo Trang cho biết trong 2 năm bà làm Giám đốc khối thì là giai đoạn phát triển nhất, đạt nhiều giải thưởng quốc tế.

Bị cáo Trang chia sẻ trong 2 năm bị khởi tố, bị cáo đã bị thôi việc và đã đi xin việc ở rất nhiều nơi nhưng không ai nhận. Mức xử phạt của VKS quá nặng đối với bị cáo, đóng mọi cánh cửa của cuộc đời bị cáo cũng như những bị cáo khác. Lần đầu tiên trong lịch sử bị xử phạt hình sự vì huy động vốn, bà cho rằng không ai có thể đánh đổi vài đồng lương mà đánh đổi cả sự nghiệp.

Bà Trang đưa ra mức ước lượng nếu lương quản lý ngân hàng 20 triệu đồng/ tháng, không ăn không tiêu thì phải qua 766 năm tương đương với 10 đời mới bồi thường hết số tiền này.

"Mong HĐXX cho bị cáo thấy vẫn còn điều công bằng trong cuộc sống" - bị cáo Trang nói.

Cuối phần bào chữa của mình, bà Trang gửi lời nhắn nhủ tới ông Hà Văn Thắm - cựu lãnh đạo của mình rằng: "Trong thời điểm 2011, anh cứ để ngân hàng phá sản thì sẽ không có ai bị truy tố và chịu trách nhiệm hình sự như ngày hôm nay".

14h45: Bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba nguyên GĐ Khối Ngân hàng bán lẻ OceanBank xin được bổ sung thêm ý kiến của luật sư.

xet xu ha van tham chieu 209 oceanbank da bi cong ty trung dung lua lam gia ho so vay von
Bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba nguyên GĐ Khối Ngân hàng bán lẻ OceanBank (Ảnh:DB)

Bị cáo Thu Ba cho rằng quan điểm của VKS nhận xét bị cáo chưa thành khẩn, quanh co chối tội là không đúng. Trong quá trình điều tra bị cáo đã luôn hợp tác tích cực với CQĐT, mong HĐXX xem xét.

Trong khoảng thời gian từ 10/2010 - 8/2012, bị cáo Thu Ba làm Giám đốc khối bán lẻ thì Khối bán lẻ là khối nghiệp vụ hỗ trợ kinh doanh. Sau đó, khi bà Khôi Trang tiếp nhận và chuyển thành Khối KHCN mới chuyển thành khối kinh doanh mới có chức năng trong việc chi trả lãi trong huy động vốn.

Nhiệm vụ xây dựng báo cáo, cơ sở dữ liệu khách hàng để chuyển cho khối nguồn vốn và kế toán. Hành vi lúc đó là kiểm tra, kiểm soát về số liệu, không hề thực hiện đàm phán lãi suất, trực tiếp nhận chi hoặc nhận lãi ngoài.

Về việc liên đới chịu trách nhiệm đối với số tiền 84 tỷ đồng mà khối kế toán đã chi cho khách hàng. Căn cứ kết luận điều tra, kết luận giám định của NHNN cho thấy 84 tỷ này không nằm trong số tiền bị xem xét là có thể là thiệt hại.

Khi thực hiện bị cáo không nhận thức được mình lại vi phạm hình sự, đóng góp vì sự phát triển của cơ quan. Hiện tại bà vẫn đang làm cán bộ khối Quản trị rủi ro tại OceanBank mới.

Bị cáo Thu Ba cũng đưa ra một số tình tiết giảm nhẹ về hoàn cảnh gia đình: Gia đình có truyền thống cách mạng, cha cũng là cán bộ ngân hàng có nhiều đóng góp rất nhiều cho ngành ngân hàng, bản thân bị cáo cũng có huy chương vì sự nghiệp ngân hàng. Kính mong HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự để bị cáo có thể quay lại cuộc sống bình thường để bị cáo có thể chăm sóc gia đình và con nhỏ.

14h30: HĐXX tạm nghỉ

14h20: Bị cáo Nguyễn Hoài Nam - nguyên GĐ Khối Nguồn vốn OceanBank tự bào chữa

xet xu ha van tham chieu 209 oceanbank da bi cong ty trung dung lua lam gia ho so vay von
Bị cáo Nguyễn Hoài Nam - nguyên GĐ Khối Nguồn vốn OceanBank (Ảnh:DB)

Theo bị cáo Nam, việc chi lãi ngoài của các nhân viên như đang đi theo cỗ xe đang lao, mỗi chi nhánh, mỗi cá nhân là một bánh răng lao theo chứ không kịp nhận ra là điều đó có sai phạm hay không.

Bà cho rằng ranh giới mong manh về nhận thức không đầy đủ về mức độ sai của hành vi cộng với áp lực của ngân hàng đã khiến cho bà đã thực hiện hành vi sai.

Bị cáo Nam nhận thấy mình cũng là người người tổng hợp thì tổng số tiền liên quan sẽ là rất lớn. Mong HĐXX nhìn vào những hành vi sai cụ thể chứ không nhìn vào chức danh.

Bị cáo thừa nhận mình đã sai ở 2 hành vi là chi ngoài lãi suất và sai về hạch toán kế toán. Tuy nhiên, hình phạt chịu trách nhiệm với số tiền 127 tỷ là hình phạt nặng nề, gây áp lực tâm lý nặng nề và chắc chắn là bị cáo không đủ khả năng.

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, hình phạt được đề nghị là từ 6 - 7 năm tù giam.

Bị cáo Nguyễn Trà My - nguyên GĐCN Thăng Long và bị cáo Trần Anh Thiết – nguyên GĐCN Hà Nội hoàn toàn đồng ý với ý kiến của luật sư không bào chữa gì thêm.

14h10: Nguyên Phó TGĐ OceanBank đề nghị làm rõ ai là người đã chỉ đạo làm giả hồ sơ của Công ty Trung Dung

xet xu ha van tham chieu 209 oceanbank da bi cong ty trung dung lua lam gia ho so vay von
Bị cáo Nguyễn Văn Hoàn - nguyên Phó TGĐ OceanBank (Ảnh: DB)

Theo bị cáo Nguyễn Văn Hoàn, quy kết cho vay với TSBĐ không đủ điều kiện là chưa có căn cứ. Theo quy chế cho vay của NHNN, TCTD tự thoả thuận với khách hàng vay về tài sản bảo đảm. Mặt khác luật sư của các bên cũng đều khẳng định các tài sản này có đầy đủ giá trị pháp lý và sở hữu. Riêng về quyền tài sản liên quan đối với việc sở hữu của Công ty Trung Dung bao gồm quyền đi thuê và cho thuê đối với bất động sản tại 268 Tô Hiến Thành, ông Hoàn đề nghị giám định tư pháp đối với tất cả các tài sản này.

Đề nghị HĐXX làm rõ ai là người làm giả hồ sơ vay của Cty Trung Dung, có dấu hiệu lừa đảo trong quá trình này. Bị cáo Hoàn cho rằng Công ty Trung Dung đã lừa ngân hàng từ việc lập sai hồ sơ. Theo quy định 1627 của NHNN thì khách hàng phải chịu trách nhiệm về toàn bộ mục đích vay của mình.

Ông Hoàn cũng đặt ra câu hỏi tại sao nội dung biên bản 3 bên không được đưa ra phân tích để làm rõ trách nhiệm của các bên. Đề nghị HĐXX ai là người chỉ đạo việc Cty Trung Dung chuyển tiền đi, ai là người hạch toán, bởi vì nếu các bên thực hiện đúng thì không thể có sự thất thoát vốn.

Ông cảm thấy cực kỳ oan ức vì tội danh này bởi vì ông hoàn toàn không biết về mục đích sử dụng số tiền nào sau này, không biết ông Thắm sẽ sử dụng tiền đưa cho ông Sơn.

13h50: Nguyên TGĐ Công ty BSC xin được xử tại ngoại

xet xu ha van tham chieu 209 oceanbank da bi cong ty trung dung lua lam gia ho so vay von
Bị cáo Phạm Hoàng Giang tự bào chữa trước toà (Ảnh: DB)

“Cáo trạng trước đó đã có chi tiết là bị cáo Giang không biết mục đích chủ trương của việc thu phí ngoài qua công ty BSC nhưng VKS lại không đề cập đến chi tiết trên” – ông Giang cho biết.

Bị cáo Giang trình bày hoàn cảnh gia đình có nhiều khó khăn: mẹ già bị ung thư giai đoạn cuối (tại thời điểm điều tra), con bị bệnh tim và mắt bẩm sinh. Bản thân bị cáo Giang cho biết mình đã nhận thức được trách nhiệm phần nào trong thời gian bị tạm giam 16 tháng, và đây cũng là hình phạt rất nặng là bài học trong cuộc đời của bị cáo.

Kính mong HĐXX công minh phán xử để bị cáo được trở về với xã hội, có thể đóng góp công sức lao động và chăm lo cho các con.

Sau bị cáo Giang, bị cáo Nguyễn Xuân Thắng cho biết hoàn toàn đồng ý với phần bào chữa của các luật sư và không bổ sung gì thêm.

13h48: HĐXX bắt đầu làm việc

Bị cáo Phạm Hoàng Giang – TGĐ Công ty BSC tự bào chữa

Theo cáo trạng của VKS, bị cáo Giang bị cáo buộc là đồng phạm giúp sức khi thực hiện chỉ đạo của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn triển khai thực hiện việc ký hợp đồng dịch vụ, hợp đồng mua bán tài sản có kỳ hạn với khách hàng, thu phí được gần 69 tỷ đồng, tạo nguồn tiền cho Thắm sử dụng chi cho Sơn để Sơn lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt. Mức án đề xuất đối với bị cáo Giang là từ 8 - 9 năm tù.

xet xu ha van tham chieu 209 oceanbank da bi cong ty trung dung lua lam gia ho so vay von
Nguyễn Xuân Sơn tự bào chữa trong phiên tòa sáng nay (20/9). (Ảnh: Nhật Anh).

Tóm tắt phiên tòa sáng 20/9

xet xu ha van tham chieu 209 oceanbank da bi cong ty trung dung lua lam gia ho so vay von Xét xử Hà Văn Thắm sáng 20/9: Nguyễn Minh Thu mong một mức án răn đe để sớm quay trở lại cộng đồng

Tiếp tục phần tự bào chữa của các bị cáo, trình bày tại tòa, Nguyễn Xuân Sơn đề nghị minh oan cho bản thân với tội tham ô, cho rằng mình không thể chiếm đoạt tài sản của ông Thắm cũng như OceanBank hay PVN.

Ông Sơn thừa nhận năm 2014 có nhận tiền từ Hà Văn Thắm đi chăm sóc khách hàng. Ông Sơn nhận lỗi lầm đó và cho hay rất ân hận. Nhưng đã dùng toàn bộ tiền hơn 246 tỷ chăm sóc khách hàng chứ không chiếm đoạt.

"Thời điểm bị cáo về PVN làm Phó Tổng giám đốc thì bị cáo không còn quyền hạn gì ở Oceanbank nên không có chuyện bị cáo tự ý rút tiền để chi lãi ngoài. Đến khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch PVN thì bị cáo không nhận hay chi bất cứ khoản nào từ Oceanbank. Các khoản chi đều diễn ra khi bị cáo làm việc ở Oceanbank" - ông Sơn cho hay.

Ông Sơn xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt, ông sẽ dùng tài sản của mình để khắc phục hậu quả, giảm thiệt hại.

Sau đó, bị cáo Nguyễn Minh Thu tiếp tục phần bào chữa cho mình. Bà Thu cho rằng mình đã khai báo thành khẩn, thừa nhận sai phạm.

Về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản đối với số tiền 12,9 tỷ đồng thu từ 651 hợp đồng ngoại tệ (200 hợp đồng dịch vụ) từ 11/8/2009 - 31/1/2012 theo cáo trạng, bị cáo Thu khẳng định đây không phải là một chuỗi hành động liên tục, mà là gián đoạn. Khi nào thị trường quá bùng nổ thì ngân hàng mới phải cuốn theo còn khi thị trường bình ổn thì các bị cáo tuân theo các quy định, thụ động thực hiện theo. Trong số 651 hợp đồng, không chỉ có chữ ký của bị cáo nên mong HĐXX xem xét.

Về tội danh cố ý làm trái, bị cáo Thu thừa nhận mình có sai phạm khi thực hiện chăm sóc khách hàng, tuy nhiên, Thu cho rằng mình thực hiện công việc là do sự chỉ đạo của Sơn và Thắm. Bị cáo Thu mong HĐXX xử với một mức án răn đe để sớm quay trở lại cộng đồng. Sau đó Thu xin HĐXX xem xét đối với các bị cáo còn lại.

xet xu ha van tham chieu 209 oceanbank da bi cong ty trung dung lua lam gia ho so vay von Những chiều lợi ích trong vụ án OceanBank: Chi lãi ngoài

Trong quá trình xét xử vụ án OceanBank, nhiều mối quan hệ lợi ích dần lộ ra sau bức rèm kéo, những mối quan hệ ...

xet xu ha van tham chieu 209 oceanbank da bi cong ty trung dung lua lam gia ho so vay von Hà Văn Thắm xin chịu tội thay cho toàn bộ nhân viên cấp dưới

Trong phiên toà xét xử ngày 19/9, bị cáo Hà Văn Thắm đã thừa nhận hai tội danh là Vi phạm quy định cho vay ...

xet xu ha van tham chieu 209 oceanbank da bi cong ty trung dung lua lam gia ho so vay von Thiên vị trong cách xác định thiệt hại 1.576 tỷ đồng và OceanBank bị mua lại 0 đồng?

Liên quan đến phần bào chữa trong phiên tòa chiều 19/9, nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm cho rằng mình cũng là cổ đông của ...

Diệp Bình