|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hà Văn Thắm xin chịu tội thay cho toàn bộ nhân viên cấp dưới

17:20 | 19/09/2017
Chia sẻ
Trong phiên toà xét xử ngày 19/9, bị cáo Hà Văn Thắm đã thừa nhận hai tội danh là Vi phạm quy định cho vay và Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời, ông cũng xin nhận toàn bộ trách nhiệm và hình phạt thay cho các nhân viên cấp dưới trong việc chi lãi ngoài, mong HĐXX xem xét.
ha van tham xin chiu toi thay cho toan bo nhan vien cap duoi
Bị cáo Hà Văn Thắm xin chịu tội thay cho các nhân viên dưới quyền (Ảnh:DB)

Trong phần tự bào chữa của mình về tội cố ý làm trái, bị cáo Hà Văn Thắm thừa nhận mình phạm tội nhưng cho rằng đã cố ý làm trái để có lợi cho OceanBank chứ không phải gây thiệt hại cho ngân hàng.

"Bị cáo thừa nhận mình là chủ mưu, nhưng bị cáo nghĩ rằng hoàn cảnh phạm tội của bị cáo thời điểm đó NHNN đã công bố một loạt các NH vượt trần theo thông tư 02, thông tin này vẫn còn lưu lại trên NHNN", Thắm nói.

Cũng theo như đại diện NHNN cho biết, NHNN đã từng xử lý hành chính đối với các ngân hàng vi phạm Thông tư 02 trong thời điểm đó. Do vậy, Hà Văn Thắm không hề nghĩ đến việc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cộng với dưới áp lực hoạt động của ngân hàng lúc đó, Thắm buộc phải chỉ đạo nhân viên làm theo.

Đáng chú ý trong phần trình bày này, Hà Văn Thắm lại đề nghị xin thêm tình tiết tăng nặng tội cho mình. Bị cáo Thắm cho rằng trong suốt thời gian xét xử hành vi này bị cáo nhận thấy mình là người duy nhất được hưởng lợi (thông qua là cổ đông OceanBank), còn những bị cáo khác không hề được lợi ích gì. Do đó, bị cáo xin được nhận tội cho các bị cáo khác là nhân viên cấp dưới của Thắm, thậm chí chấp nhận bị xử phạt ở mức cao nhất đối với tội danh "Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng" để các bị cáo khác không bị xét tội.

Hà Văn Thắm nói: "Xin HĐXX tha cho những đồng nghiệp của bị cáo".

Bị cáo Thắm chia sẻ trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, có cán bộ điều tra đã từng chia sẻ với mình rằng thật sự không muốn truy tố các nhân viên của Thắm bởi họ là những người nhân viên xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Có người còn cho rằng đây là sự chảy máu chất xám trong ngành tài chính ngân hàng.

Trong thời gian điều tra, những nhân viên kế toán đã hỗ trợ cho CQĐT nhiều trong việc xác thực các con số, những nhân viên này cũng đã nộp lại khoản hoàn ứng 2 tỷ đồng do khách hàng biếu quà từ khi chưa có vụ án xảy ra.

Trên những cơ sở này, Hà Văn Thắm đề nghị HĐXX xem xét miễn hình phạt đối với các bị cáo cấp dưới. Đối với các bị cáo giám đốc khối, kế toán trưởng như Nga, Trang, Thu ba,… thì không nên đề nghị án xét theo chức vụ vì các cá nhân này đều là thực hiện theo chỉ đạo của Thắm mà có vai trò bằng với các Giám đốc chi nhánh.

Đối với hành vi tiếp sức, Thắm bày tỏ mong muốn HĐXX miễn tội cho 2 tội danh trên. "Nếu HĐXX nhận thấy không đủ cơ sở để miễn tội thì với vai trò tiếp sức mờ nhạt và những tình tiết giảm nhẹ đã trình bày, bị cáo mong HĐXX không xử bị cáo hình phạt quá nặng như vậy".

ha van tham xin chiu toi thay cho toan bo nhan vien cap duoi Thiên vị trong cách xác định thiệt hại 1.576 tỷ đồng và OceanBank bị mua lại 0 đồng?

Liên quan đến phần bào chữa trong phiên tòa chiều 19/9, nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm cho rằng mình cũng là cổ đông của ...

ha van tham xin chiu toi thay cho toan bo nhan vien cap duoi Hà Văn Thắm bật khóc tại tòa trước lời bào chữa của thuộc cấp

Việc OceanBank bị mua lại 0 đồng, đại diện OceanBank mới không đứng ra bảo vệ những cựu lãnh đạo cũ, thay vào đó đứng ...

ha van tham xin chiu toi thay cho toan bo nhan vien cap duoi Xét xử Hà Văn Thắm sáng 19/9: Lỗi của Giám đốc hờ Trần Văn Bình là 'không biết mình có lỗi'

Trong phiên toà ngày 18/9, luật sư bào chữa cho các bị cáo liên tục đưa ra các luận điểm phản bác lại lời luận ...

Diệp Bình

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).