|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Xét xử 2 cựu tướng Công an và vụ đánh bạc nghìn tỷ: 92 bị cáo, 87 người bị triệu tập

18:56 | 29/10/2018
Chia sẻ
TAND tỉnh Phú Thọ vừa ra quyết định đưa vụ án đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến 2 tướng Công an ra xét xử sơ thẩm. Vụ án có tới 92 bị cáo. Tòa án sẽ triệu tập 87 người có liên quan.

Theo đó, vụ án sẽ được đưa ra xét xử công khai vào ngày 12/11/2018 tại trụ sở TAND tỉnh Phú Thọ. Tuy nhiên, cơ quan này chưa đưa ra dự kiến chính thức thời gian xét xử do tính chất phức tạp của vụ án có tới 92 bị cáo.

Trong số đó, các bị cáo chủ chốt gồm: Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đầu tư Phát triển An ninh công nghệ cao - CNC), Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát), Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao - C50, Bộ Công an), Phan Sào Nam (cựu Giám đốc CTCP VTC trực tuyến) cùng các đồng phạm.

xet xu 2 cuu tuong cong an va vu danh bac nghin ty 92 bi cao 87 nguoi bi trieu tap
Cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh.

Có 5 luật sư sẽ tham gia bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Dương, trong khi các bị cáo Phan Sào Nam, Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa mỗi người có 3 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

TAND tỉnh Phú Thọ cho hay, đến thời điểm này, có hơn 30 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo. Số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan lên tới con số 73; số người làm chứng là 14 người. Ngoài ra, có 3 điều tra viên của Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Phú Thọ) được triệu tập đến tòa.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, Nguyễn Văn Dương và đồng phạm đã lợi dụng công nghệ cao, có sự giúp sức của Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa - là những người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan được Nhà nước giao đấu tranh, phòng chống tội phạm công nghệ cao.

Sau 28 tháng vận hành chương trình phần mềm và giải pháp công nghệ có tích hợp game bài RikVip/Tip.Club, 23Zdo, Zon/Pen, các đối tượng thuộc nhóm vận hành game đã liên kết với nhiều công ty cung cấp dịch vụ và xây dựng được một hệ thống gồm 25 “đại lý cấp 1”, 5.877 “đại lý cấp 2” để cung cấp dịch vụ chuyển đổi tiền ảo trong game ra tiền thật và ngược lại, theo đó đã lôi kéo được 42.950.805 tài khoản đăng ký tham gia đánh bạc trực tuyến. Tổng thu lời bất chính là 9.853 tỉ đồng nên đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Căn cứ nội dung vụ án, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ truy tố bị cáo Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam về 2 tội danh “Tổ chức đánh bạc” và “Rửa tiền”, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Xem thêm

PV