|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vượt Vietcombank, nhân viên VietinBank có thu nhập cao nhất, liệu hiệu quả làm việc có hơn?

13:07 | 03/08/2017
Chia sẻ
Qua khảo sát của chúng tôi, thu nhập của nhân viên tại ba “ông lớn” VietinBank, Vietcombank và BIDV dẫn đầu trong 14 ngân hàng thương mại. VietinBank bất ngờ vượt mặt Vietcombank vươn lên vị trí dẫn đầu khi nhân viên có thu nhập đạt gần 28,5 triệu đồng/tháng.
vuot vietcombank nhan vien vietinbank co thu nhap cao nhat lieu hieu qua lam viec co hon
Thu nhập cao nhất hệ thống, nhân viên ngân hàng có đang làm việc hiệu quả? (Biểu đồ: Diệp Bình tổng hợp)

Lương nhân viên ba "ông lớn" tiếp tục dẫn đầu ngành ngân hàng

Số lượng nhân viên của hầu hết ngân hàng đều tăng trong 6 tháng đầu năm, trừ SHB và Eximbank giảm khoảng từ 1% - 2%. Tăng nhiều nhất phải kể đến VPBank thêm hơn 4.300 người, tương đương 25%; TPBank với hơn 900 người, tăng 28%.

Cùng với tăng về số lượng, thu nhập bình quân của nhân viên cũng tăng theo (trừ BacABank giảm 6%). Trong đó, thu nhập của nhân viên tại ba “ông lớn” VietinBank, Vietcombank và BIDV tiếp tục dẫn đầu trong 14 ngân hàng khảo sát. Vị trí quán quân có sự thay đổi khi thuộc về nhân viên VietinBank với 28,46 triệu đồng/ tháng.

vuot vietcombank nhan vien vietinbank co thu nhap cao nhat lieu hieu qua lam viec co hon
Đvt: triệu đồng. (Bảng: Diệp Bình tổng hợp)

Ở nhóm ngân hàng ngoài quốc doanh, ACB, VPBank và VIB hiện có mức thu nhập nhân viên cao nhất và đều trên 20 triệu đồng/tháng.

Xét về tăng trưởng thu nhập thì VPBank cao nhất với 45%, điều này cũng dễ hiểu khi mà lợi nhuận sau thuế của VPBank trong 6 tháng qua đạt kỷ lục 2.600 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Nhiều ngân hàng như VietinBank, BIDV, ACB, Eximbank cũng đạt tăng trưởng thu nhập nhân viên trên 20%.

Bình quân nhân viên các ngân hàng có thu nhập tăng 14%, đạt 20 triệu đồng/tháng.

Thu nhập tăng có đồng nghĩa hiệu quả làm việc tăng?

So sánh giữa thu nhập và lợi nhuận sau thuế mà mỗi nhân viên mang mỗi tháng, 5/14 ngân hàng có nhân viên tạo ra lợi nhuận cao hơn thu nhập; gồm Vietcombank, VPBank, TPBank, MBBank và BacABank.

Đánh giá một cách sơ bộ có thể nhận thấy nhân viên tại những ngân hàng này có hiệu quả làm việc tốt hơn so với các ngân hàng khác.

vuot vietcombank nhan vien vietinbank co thu nhap cao nhat lieu hieu qua lam viec co hon
Ảnh: Diệp Bình tổng hợp (Đvt: triệu đồng)

Tuy thu nhập nhân viên VietinBank đạt gần 28,5 triệu đồng/tháng, bất người vượt mặt Vietcombank. Song lợi nhuận bình quân mỗi nhân viên VietinBank làm ra hàng tháng chỉ ở mức 27,94 triệu đồng, thấp hơn tới 40% lợi nhuận mỗi nhân viên Vietcombank (46,21 triệu đồng/tháng) tạo ra.

Mục tiêu tăng thu nhập của các ngân hàng không chỉ đơn thuần là tăng áp lực làm việc lên nhân viên, mà còn là một chiến lược trong việc giữ chân nhân sự chất lượng tốt.

Tăng lương để giữ chân nhân tài?

Những năm gần đây, quy mô nhân sự ngân hàng tại Việt Nam có xu hướng tăng lên nhanh chóng, từ đó cho thấy nhu cầu tuyển dụng là rất cao, dẫn đến nguồn cung có chất lượng không đủ so với yêu cầu tuyển dụng. Điều này khiến khiến các nhà băng cân nhắc tăng thu nhập cho nhân viên có chất lượng tốt.

Nhất là trong bối cảnh hiện nay, hiện tượng chuyển việc của nhân viên ngân hàng thường xuyên diễn ra, trong khi tuyển dụng nhân sự mới lại mất thêm nhiều chi phí như tuyển dụng, đào tạo.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Sacombank cho biết "Hàng năm Sacombank tuyển dụng trung bình khoảng 2.000 đến 2.500 nhân sự trên toàn hệ thống nhằm đẩy mạnh kinh doanh, bù đắp nguồn nhân sự thăng tiến và các nhân sự nghỉ việc. Các vị trí tuyển dụng tập trung chủ yếu các chức danh chuyên viên khách hàng cá nhân, chuyên viên khách hàng doanh nghiệp, chuyên viên tư vấn và giao dịch viên".

Bên cạnh đó, trong xu thế hội nhập, ngân hàng tuyển dụng được nguồn nhân lực chất lượng cao không hề dễ. Bởi các ứng viên vừa phải có chuyên môn nghiệp vụ, vừa phải am hiểu thị trường tài chính – ngân hàng trong và ngoài nước. Ngoài ra, ứng viên cần phải trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng về nghiên cứu, phân tích, đánh giá và giao tiếp, ứng xử.

vuot vietcombank nhan vien vietinbank co thu nhap cao nhat lieu hieu qua lam viec co hon Tuyển dụng ngành ngân hàng: Khó hay dễ?

Nhiều đợt tuyển dụng trong năm với số lượng nhân viên không ít, các ngân hàng có thực sự gặp khó khăn trong việc tuyển ...

vuot vietcombank nhan vien vietinbank co thu nhap cao nhat lieu hieu qua lam viec co hon Sacombank chi bao nhiêu để ‘thưởng nóng’ cho hơn 17.000 nhân viên?

Với mức lương bình quân tháng hơn 15 triệu đồng/người, ước tính sơ bộ Sacombank chi ra khoảng 270 tỷ đồng để thưởng nóng theo ...

Diệp Bình