|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

VPA: Đề nghị khẩn trương thông quan nhựa phế liệu tồn đọng quá 90 ngày tại cảng

13:08 | 06/12/2018
Chia sẻ
Ngày 16/11, Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) thay mặt một số doanh nghiệp thành viên nhập khẩu mặt hàng nhựa phế liệu xin khẩn trường thông quan các lô hàng nhựa phế liệu tồn đọng quá 90 ngày theo qui định của pháp luật. 

Theo khoản 1 Điều 58 Luật Hải quan, hàng tồn đọng là hàng mà chủ hàng tuyên bố từ bỏ hoặc không thừa nhận, và là hoàng hóa nhập khẩu quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu nhưng không có người đến nhận.

Về xử lí hàng tồn động quá 90 ngày, khoản 3 Điều 58 qui định cơ quan hải quan thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày thông báo, nếu chủ hàng đến nhận thì được làm thủ tục hải quan và xử phạt theo qui định.

Căn cứ các điều khoản của Luật Hải quan, chỉ có những lô hàng nhựa phế liệu vô chủ hoặc sau 150 ngày không có người đến nhận mới có thể xác lập quyền sở hữu toàn dân theo Nghị định số 29/2018/NĐ-CP.

Những lô hàng tồn đọng quá 90 ngày nhưng có người đến nhận thì xử phạt hành chính và làm thủ tục thông quan theo qui định.

Vì vậy, VPA kiến nghị khẩn trương tiếp nhận, làm thủ tục Hải quan cho các doanh nghiệp có hàng tồn quá 90 ngày đến làm thủ tục thông quan theo đúng qui định.

vpa de nghi khan truong thong quan nhua phe lieu ton dong qua 90 tai cang
Ảnh minh họa.

Thiếu hướng dẫn thủ tục thông qua, hàng nhập khẩu thông thường cũng thành hàng tồn đọng

Ngày 14/9, Bộ Tài Nguyên - Môi trường đã ban hành qui chuẩn quốc gia về môi trường áp dụng cho nhựa phế liệu nhập khẩu có hiệu lực từ ngày 29/10.

Tuy nhiên, hiện Tổng Cục Hải quan vẫn chưa ban hành hướng dẫn thủ tục thông quan theo qui chuẩn mới để Hải quan các cảng biển thực hiện. Có qui chuẩn mới nhưng hàng vẫn không thông quan được, các lô hàng chưa tới 90 ngày tiếp tục trở thành hàng quá 90 ngày.

Hiện trên 90% hàng đã tồn cảng quá 90 ngày, hãng tàu yêu cầu tịch thu thanh lí hoặc tái xuất để bên bán hưởng lợi và các hãng tàu cũng không chấp nhận tiếp tục chở hàng nhựa phế liệu về Việt Nam nếu chưa giải phóng xong hàng tồn cảng.

Nguyên liệu nằm cảng, hàng mới mua không được đưa về khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan, có nguy cơ phá sản.

Để giải quyết tình trạng này, VPA cũng đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan xem xét tháo gỡ và có những giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời tạo điều kiện để các hãng tàu miễn phí phạt lưu container cho doanh nghiệp vì số tiền phạt đã vượt quá tiền mua hàng, khiến nhiều doanh nghiệp không có sức chi trả.

Xem thêm

Lyly Cao