Năm nay, Vosco sẽ tập trung thuê các tàu theo hình thức thuê trần hoặc thuê theo chuyến. Đồng thời công ty sẽ bán tàu Đại Minh do tuổi cao và trả lại 2 tàu Đại An, Đại Phú vì hết hợp đồng thuê.
Bên cạnh ký được hợp đồng với giá cước cao cho các tàu dầu, khoản lợi nhuận khác hơn trăm tỷ đồng từ tái cơ cấu và lãi từ bán tàu đã giúp lợi nhuận sau thuế trong quý cuối năm của Vosco gấp 4,8 lần lên 105 tỷ đồng và cũng là cao nhất trong vòng 5 quý trở lại đây.
Sau hai năm 2021 và 2022 báo lãi tăng trưởng đột biến nhờ sức nóng của thị trường vận tải biển, Vosco dự báo lợi nhuận những năm tiếp theo sẽ quanh mốc 200 tỷ đồng mỗi năm.
Trong khi nhóm vận hành cảng biển có sự phân hóa kết quả kinh doanh quý III giữa các khu vực, những doanh nghiệp vận tải biển vẫn lãi lớn khi tiếp tục hưởng lợi từ giá cước vận chuyển giữ ở mức cao so với cùng kỳ.
Sau năm 2021 phất lên nhờ thị trường vận tải biển sôi động, sang năm 2022, VOS dự đoán tình hình còn nhiều bất ổn, nhất là chiến sự tai Nga và Ukraine khiến giá dầu tăng cao, đe dọa đến kết quả kinh doanh của công ty.
Nguyên nhân chuyển sang diện cảnh báo là do lợi nhuận sau thuế công ty mẹ năm 2021 là 490,30 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 31/12/2021 là âm 420,58 tỷ đồng.
Sau thông tin không những có lãi quý III mà lợi nhuận ròng còn đạt gần 186 tỷ đồng, cổ phiếu VOS của Vosco đã tăng kịch trần với thanh khoản đột biến trong phiên 26/10.
Cổ đông Vosco đã thông qua việc từ nhiệm của 5 thành viên HĐQT đồng thời bổ sung số tương ứng trong bối cảnh công ty đang tái cơ cấu nợ để cấu trúc lại hoạt động sản xuất kinh doanh.
Giới chuyên gia cho rằng việc mua vàng thời điểm này “cực kỳ rủi ro” vì nhà nước sẽ có nhiều biện pháp kéo giá vàng trong nước gần hơn với thế giới. Vì thế, lúc đó, ai mua giá cao sẽ chịu thiệt hại kép từ chênh lệch mua - bán (khoảng 2 triệu đồng/lượng) và việc NHNN có biện pháp can thiệp để hạ nhiệt giá.