|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Vietjet: Đang có kế hoạch niêm yết song song sàn chứng khoán trong và ngoài nước

09:02 | 26/04/2018
Chia sẻ
Năm 2018, Vietjet đặt kế hoạch doanh thu thuần 50.970 tỷ đồng, tăng trưởng trên 20%; lợi nhuân trước thuế dự kiến 5.806 tỷ đồng, tăng 10%. Vietjet sẽ triển khai đường bay đến Nhật Bản vào quý III/2018, dự kiến nguồn thu tăng mạnh từ năm 2019.
dhdcd vietjet dang co ke hoach niem yet song song san chung khoan trong va ngoai nuoc Vietjet tạm ứng cổ tức bằng tiền tỷ lệ 10% trước thềm ĐHCĐ, chia cổ tức 60%
dhdcd vietjet dang co ke hoach niem yet song song san chung khoan trong va ngoai nuoc Lãi hợp nhất sau kiểm toán Vietjet tăng thêm 546 tỷ đồng, cổ tức dự kiến chia 60%

Cổ tức 2018 tỷ lệ 50%, tăng cổ tức 2017 lên 60%

Sáng nay (ngày 26/4), tại Nhà hát lớn TP HCM diễn ra đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 của CTCP Hàng không Vietjet (Mã: VJC).

dhdcd vietjet dang co ke hoach niem yet song song san chung khoan trong va ngoai nuoc
ĐHĐCĐ thường niên 2018 của Vietjet.

Năm 2018, Vietjet đặt kế hoạch doanh thu thuần 50.970 tỷ đồng, tăng trưởng 20,5%; lợi nhuận trước thuế dự kiến 5.806 tỷ đồng, tăng trưởng 9,5%. Đồng thời, công ty trình đại hội cổ đông kế hoạch chia cổ tức 2018 với tỷ lệ 50%.

Dựa trên kết quả kinh doanh khả quan, Hội đồng quản trị trình cổ đông thông tăng cổ tức 2017 từ 50% lên 60%. Trong đó, Công ty đã tạm ứng 30% bằng tiền và sẽ trả 10% bằng tiền vào ngày 25/5. Vietjet sẽ tiếp tục trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 20%.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vietjet cho hay, hoạt động kinh doanh hàng không của hãng tăng trưởng đều qua mỗi năm. Hoạt động kinh doanh chính 2018 dự kiến đạt 1,4 tỷ USD, tăng 40%. Lợi nhuận hoạt động kinh doanh chính mục tiêu khoảng 120 triệu USD, tăng khoảng trên 30%..

Doanh thu, lợi nhuận hoạt động kinh doanh chính vẫn tăng trưởng tốt, cao hơn thông tin trong kế hoạch chiến lược. Doanh thu khác trong năm 2018 không tăng.

Đối với kế hoạch phòng ngừa rủi ro trong điều kiện giá dầu tăng, CEO Lưu Đức Khánh chia sẻ, Công ty đã xây dựng kế hoạch Phòng ngừa rủi ro giá dầu tăng từ khi giá dầu mức 65 USD/thùng, nếu tăng sẽ có giao dịch phòng ngừa. Công ty dựa trên cầu xăng trong ba tháng (30%). Kế hoạch năm 2018 dựa trên giả định giá dầu thô 70 USD/thùng.

Tô Việt Thắng - Phó tổng giám đốc Vietjet cho hay, chi phí nhiên liệu hiện chiếm khoảng 40%. Vietjet ký với tập đoàn của Pháp tiết kiệm trên 5% chi phí nguyên liệu Đội tàu bay trẻ, hiện đại, dòng đội cơ mới tiết kiệm khoảng 20% chi phí nhiên liệu và kiểm soát các biện pháp kỹ thuật.

Tăng trưởng đội tàu bay 30% trong năm 2018

Về đội tàu bay, dự kiến đến cuối năm 2018 sẽ được nâng lên con số 66, tăng gần 30% so với năm 2017. Đội tàu bay này dự kiến phục vụ 123.194 chuyến bay khai thác, tổng lượng hành khách dự kiến 24,1 triêu lượt. Công ty tiếp tục đặt kế hoạch nâng cao tỷ lệ lấp đầy từ 88,05% lên 88,19%.

Bà Thảo cho biết, năm nay Vietjet có kế hoạch nhận 17 tàu bay, bán 14 tàu, giữ lại 3 tàu. Hiệu quả có được là giá mua tàu bay, bà Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết bất kỳ lúc nào thực hiện bán tàu này sẽ có thu nhập tương ứng.

Vietjet có kế hoạch mở rộng thị trường cả chiều rộng và chiều sâu của mạng bay, nâng tổng số đường bay phục vụ lên 100 đường, bao gồm 39 đường bay nội địa và 61 đường bay quốc tế.

Công ty dự kiến mở rộng mạng bay quốc tế tới khu vực Bắc Á, Đông Bắc Á, tiếp tục hợp tác liên danh (codeshare) hay hợp tác interline với các hãng hàng không có đường bay đi Châu Âu, Châu Mỹ…

Trong năm 2018, Vietjet cũng dự kiến tăng vốn chủ sở hữu từ 10.594 tỷ đồng lên 13.255 tỷ đồng, để đáp ứng nguồn lực thực hiện kế hoạch kinh doanh trên.

Liên quan đến hoạt động cho thuê lại máy bay, lãnh đạo Công ty cho hay, hiện Vietjet đang cho thuê một số máy bay trên thế giới. Mùa cao điểm Công ty sẽ thuê máy bay tại các vùng kinh doanh không hiệu quả, ngược lại mùa thấp điểm sẽ đem tàu bay cho thuê.

Hoạt động này đã có cam kết cụ thể tạo doanh thu, lợi nhuận trên doanh thu khoảng 20%. Công ty hiện có một số máy bay hoạt động trên khu vực Pakistan. Mặt khác việc thuê "ướt" 100% nhận tiền bằng ngoại tệ mạnh, đội thầu được phát huy hết công suất, công ty không có rủi ro tỷ giá. Ngoài ra, hình ảnh thương hiệu được nâng cao nhiều.

Lãnh đạo UBCKNN: Vietjet nên niêm yết sàn nước ngoài

Lãnh đạo Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) cho rằng Vietjet nên niêm yết sàn chứng khoán nước ngoài. Mặc dù thị trường đang trong giai đoạn giảm điểm, tuy nhiên Nhìn lại, các doanh nghiệp niêm yết đang làm ăn hiệu quả, dòng vốn đầu tư nước ngoài tốt, hiện hơn 3 tỷ USD.

Đại diện UBCKNN nhận định thị trường giảm chỉ là tạm thời, tăng trưởng tốt trong thời gian tới. Trong điều kiện đó, cổ phiếu VJC vẫn tăng trưởng, hỗ trợ thị trường giảm chậm lại. VJC đang là doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường chứng khoán, được SSC đánh giá cao.

Theo SSC, sự cố vừa qua không đáng, xây dựng quy trình xử lý khủng hoảng thông tin. Việc nhỏ cuối cùng tác động ngược.

Vấn đề thứ hai, Vietjet nên xem xét niêm yết trên thị trường chứng khoán quốc tế, có thể trên Singapore hoặc nước nào khác. Bà Thảo cho biết công ty đang có kế hoạch niêm yết song song hai sàn chứng khoán.

Triển khai đường bay đến Nhật Bản vào quý III/2018

Thị trường hàng không Việt Nam và khu vực tiếp tục sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2018. Với việc tiếp tục mở rộng và tăng tần suất mạng bay quốc tế các đường bay xa hơn tới Nhật Bản, Ấn Độ và sắp tới là Úc, Vietjet đang hướng tới mô hình hãng hàng không đa quốc gia, với tầm nhìn và năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Hiện Vietjet đang bay tất cả các sân bay có thể khai thác. Công ty hướng vào các thị trường quốc tế như Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản triển khai vào quý III, dự kiến đạt doanh thu cao vào năm 2019. Các đường bay quốc tế lợi nhuận hiệu quả cao hơn 20% so với nội đia. Ngoài ra, doanh thu từ bán hàng miễn thuế, bay quốc tế giá xăng dầu từ nước ngoài thấp hơn trong nước khoảng 30%.

Một năm 2017 thành công trên mọi phương diện

Năm 2017, Vietjet đạt tổng doanh thu trên 42.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 5.300 tỷ đồng.

Theo ông Lưu Đức Khánh – Giám đốc điều hành Vietjet, Công ty đã có một năm 2017 thành công trên mọi phương diện.

Cụ thể, Vietjet nhận thêm 17 máy bay, trong đó có 1 máy bay A321 NEO đầu tiên tại Đông Nam Á, đưa tổng số lượng tàu bay lên 51 chiếc. Với việc tiếp tục tiết giảm chi phí ở mức tối ưu, Vietjet hiện là hãng hàng không có chi phí vận hành hiệu quả nhất trong khu vực. Các chỉ số an toàn khai thác bay, khai thác mặt đất ở mức tốt nhất trong khu vực, độ tin cậy kỹ thuật đạt tới 99,66%, mức cao nhất với đội bay Airbus A320/321.

Tiếp tục phát triển các đường bay trong nước cũng như mở rộng thị trường sang khu vực Bắc Á, tính đến cuối năm 2017, Vietjet khai thác 38 đường bay trong nước và 44 đường bay quốc tế kết nối các thành phố chiếm tới hơn 1/2 tổng dân số toàn cầu. Hãng đã vận hành 98.805 chuyến bay, chuyên chở 17,11 triệu hành khách, tăng 22% so với năm 2016.

Cùng với việc tăng tỷ trọng vận chuyển hành khách quốc tế và cho thuê chuyến quốc tế, hoạt động kinh doanh phụ trợ tăng tương ứng với số chuyến bay, Vietjet tiếp tục có một năm bội thu trên phương diện tài chính.

dhdcd vietjet dang co ke hoach niem yet song song san chung khoan trong va ngoai nuoc Quý I/2018 Vietjet báo lãi hợp nhất hơn 1.400 tỷ đồng, gấp gần 4 lần cùng kỳ
dhdcd vietjet dang co ke hoach niem yet song song san chung khoan trong va ngoai nuoc [Infographic] Những dự án bất động sản của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Bạch Mộc

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.