|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Việt Nam nỗ lực cải thiện phúc lợi động vật để tiếp tục nhập khẩu gia súc Australia

19:30 | 15/03/2018
Chia sẻ
Nhu cầu nhập khẩu gia súc từ Australia gia tăng buộc ngành chế biến thực phẩm Việt Nam đầu tư hàng triệu USD vào các cơ sở huấn luyện giết mổ đạt chuẩn để cải thiện phúc lợi động vật.
viet nam dau tu hang trieu usd cai thien phuc loi dong vat de tiep tuc nhap khau gia suc australia Việt Nam có thể trở thành thị trường quan trọng của thịt bò Ireland
viet nam dau tu hang trieu usd cai thien phuc loi dong vat de tiep tuc nhap khau gia suc australia Đà Nẵng kiểm soát chặt vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm

Từ năm 2016, Australia bắt đầu hợp tác với Việt Nam - quốc gia nhập khẩu gia súc sống lớn thứ hai của Australia, nhằm cải thiện các tiêu chuẩn phúc lợi động vật, đảm bảo Việt Nam tuân thủ Hệ thống Đảm bảo chất lượng chuỗi cung ứng của nước xuất khẩu (ESCAS) để có thể tiếp tục nhập khẩu gia súc từ Australia.

viet nam dau tu hang trieu usd cai thien phuc loi dong vat de tiep tuc nhap khau gia suc australia
Việt Nam đầu tư hàng triệu USD cải thiện phúc lợi động vật để tiếp tục nhập khẩu gia súc Australia. Nguồn: Lydia Burton/ABC Rural.

Hiện tại, hai công ty Việt Nam đã đầu tư hàng triệu USD để phát triển các cơ sở huấn luyện, nơi các nhân viên trải qua khóa học nâng cao kéo dài 3 tháng để học quy trình giết mổ gia súc theo tiêu chuẩn của các nước phát triển.

Ông Michael Patching từ cơ quan nghiên cứu ngành chăn nuôi và thịt đỏ Australia (Meat and Livestock Australia - MLA) mô tả các cơ sở này là những lò giết mổ chất lượng cao.

“Mỗi người Australia mà tôi đưa đến các cơ sở này tham quan đều ngạc nhiên với số tiền đầu tư và vẻ hiện đại của những nơi này”, ông Patching cho biết.

Cũng theo ông, động lực giúp nâng cao tiêu chuẩn giết mổ và chăm sóc gia súc đến từ chính nhu cầu nội tại của Việt Nam. “Việt Nam, như nhiều nước khác trên thế giới, cần các mô hình để định hướng sự phát triển của mình”, ông nói.

Kế hoạch chuyển đổi sang mô hình bền vững

Việt Nam đang đứng trước nhu cầu cải thiện vệ sinh an toàn thực phẩm như một phần chiến lược phát triển ngành thịt bò trong nước.

MLA và chính phủ Australia mong muốn hỗ trợ Việt Nam thông qua dự án này. MLA tập trung vào việc cung cấp thông tin về cơ hội mở rộng thị trường thịt bò, trong khi chính phủ Australia tài trợ công tác huấn luyện do các tổ chức huấn luyện được cấp phép tại Australia đảm nhiệm.

“Mục tiêu là để dự án này trở thành hình mẫu bền vững để chúng tôi có thể chuyển giao cho người Việt”, ông Patching cho biết.

Cả hai cơ sở tại miền Nam dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động từ cuối tháng 3.

Trường Giang