|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tỷ phú Warren Buffett: 'Lãi từ vàng thua xa lãi từ cổ phiếu'

08:44 | 07/05/2018
Chia sẻ
Tỷ phú Warren Buffett lấy ví dụ về việc dùng 10.000 USD từ thời hậu Thế chiến thứ hai để mua vàng và cổ phiếu vào năm 1942, rồi phân tích tỷ suất lợi nhuận.

Đại hội cổ đông tập đoàn Berkshire Hathaway diễn ra hôm 5/5. Trong đại hội, tỷ phú Warren Buffett, người sáng lập và điều hành tập đoàn, phân tích tỷ suất lợi nhuận giữa vàng và cổ phiếu. Ban đầu, ông kể câu chuyện ông mua cổ phiếu lần đầu vào năm 1942.

"Hồi đó bạn chỉ cần mua cổ phiếu và hy vọng nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng. Bạn chỉ cần ra một quyết định đơn giản như vậy", Buffett nói.

ty phu warren buffett lai tu vang thua xa lai tu co phieu
Tỷ phú Warren Buffett kêu gọi mọi người đều tư cổ phiếu.

Trong thời kỳ Đại chiến Thế giới lần thứ hai, rất nhiều người mua vàng để tích trữ. Nhưng Buffett vẫn dành phần lớn tiền cho cổ phiếu của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán.

Số liệu của Buffett chứng minh tỷ suất lợi nhuận từ cổ phiếu lớn hơn so với vàng theo thời gian. Chẳng hạn, vào năm 1942, nếu một người đầu tư 10.000 USD cho một quỹ chỉ số theo S&P 500, khoản tiền vào thời điểm hiện tại sẽ là 51 triệu USD. Ngược lại, nếu dành 10.000 USD để mua vàng vào năm 1942, nhà đầu tư chỉ có 400.000 USD vào thời điểm hiện tại.

"Tỷ suất lợi nhuận từ cổ phiếu cao gấp hơn 12 lấn so với vàng", ông nhận xét.

Nhà đầu tư huyền thoại giải thích rằng, trong khi doanh nghiệp dùng lợi nhuận để xây nhà máy, mua thiết bị, tạo ra phát minh, các cục vàng vẫn không thay đổi. Chúng chẳng sinh ra bất kỳ thứ gì.

"Đương nhiên bạn có thể làm được mọi thứ với vàng, nhưng khối lượng của nó vẫn y hệt như hồi năm 1942", ông giải thích.

Dù vừa báo lỗ lần đầu sau 9 năm, Berkshire Hathaway vẫn là một đế chế sở hữu hàng chục công ty thuộc nhiều lĩnh vực và có danh mục đầu tư lên tới gần 200 tỷ USD.

Luân Thường

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I ghi nhận sự xáo trộn lớn khi đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.