|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tỷ lệ nữ lãnh đạo ở Việt Nam cao hơn cả Singapore, gấp 2 lần trung bình châu Á

11:45 | 14/12/2017
Chia sẻ
Theo Tập đoàn Tư vấn Boston thì ở Việt Nam có khoảng 25% nữ lãnh đạo là CEO hoặc Thành viên HĐQT, cao hơn cả Malaysia, Singapore và Indonesia.
ty le nu lanh dao o viet nam cao hon ca singapore gap 2 lan trung binh chau a Có ưu ái nào cho nữ lãnh đạo startup?
ty le nu lanh dao o viet nam cao hon ca singapore gap 2 lan trung binh chau a Phụ nữ Việt đứng đâu trong bản đồ ngành ngân hàng Châu Á?

Một báo cáo gần đây chỉ ra rằng Việt Nam là đất nước có số phụ nữ làm CEO, Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) nhiều hơn cả Malaysia, Singapore và Indonesia, Bloomberg cho biết.

ty le nu lanh dao o viet nam cao hon ca singapore gap 2 lan trung binh chau a

Theo dữ liệu 9 tháng đầu năm của Tập đoàn Tư vấn Boston (Boston Consulting Group - BCG) cho biết có khoảng 25% CEO hoặc Thành viên HĐQT ở Việt Nam là phụ nữ. Trong khi đó ở Malaysia con số này chỉ là 14%, Singapore là 10% và Indonesia chỉ có 6%.

ty le nu lanh dao o viet nam cao hon ca singapore gap 2 lan trung binh chau a
Nguồn: Bloomberg

"Phụ nữ Việt Nam lãnh đạo hoặc sở hữu nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) hoặc doanh nghiệp lớn đưa ra những mô hình hoạt động tích cực, có tầm nhìn và đa dạng hơn phụ nữa các nước khác", đại diện của Công ty tuyển dụng Adecco Group AG ở Thuỵ Sĩ- Công ty cung cấp lực lượng lao động lớn nhất thế giới nhận định.

Nhiều phụ nữ ở Việt Nam đang ngày càng thăng tiến hơn so với phụ nữ ở Singapore, Malaysia, theo báo cáo của BCG khảo sát trên 2.000 nhân viên. Malaysia lại có tỷ lệ phụ nữ cao nhất chỉ có mong muốn giữ nguyên vai trò hiện tại của mình.

ty le nu lanh dao o viet nam cao hon ca singapore gap 2 lan trung binh chau a
Nguồn: BCG Research/Bloomberg

Báo cáo cũng chỉ ra rằng cản trở sự đa dạng về giới tính trong việc lãnh đạo doanh nghiệp bao gồm những quan niệm sai lầm trong việc thăng tiến cho phụ nữ đi cùng với sự công bằng và do sự phát triển và chuyển đổi mô hình của công ty là những ưu tiên cấp bách hơn.

Cũng theo một nghiên cứu của Deloitte vào tháng 6/2017, 17,6% thành viên HĐQT được khảo sát ở 50 công ty ở Việt Nam là phụ nữ. Con số này cao gấp hai lần với mức trung bình của châu Á là 7,8%. Các quốc gia phát triển như Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc xếp hạng thấp nhất trong khu vực. Phụ nữ chỉ chiếm lần lượt 13,7% và 10,7% thành viên HĐQT tại Malaysia và Singapore.

Các nước mới nổi vượt trội so với các nước đã phát triển ở châu Á trong sự hiện diện của phụ nữ ở các vị trí thuộc HĐQT. Sự tiến bộ của Việt Nam trong sự đa dạng về giới tính lãnh đạo là một phần do các biện pháp của chính phủ và các doanh nghiệp để duy trì và phát triển tài năng nữ giới, ông Grundy thuộc Adecco Group AG cho biết.

"Phải nói thêm rằng khu vực Đông Nam Á vẫn còn lạc hậu so với khu vực Châu Âu và Bắc Mỹ về vấn đề này", ông Grundy chi sẻ thêm.

Hoàng Kiều