|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc cấp phép cho nhập thêm hai thực phẩm biến đổi gen

21:37 | 14/06/2017
Chia sẻ
Trung Quốc vừa tiếp tục cho phép nhập khẩu 14 loại thực phẩm biến đổi gen (GMO) và cấp phép cho nhập thêm hai loại GMO mới, Reuters trích thông báo của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư (14/6).
 
trung quoc cap phep cho nhap them hai thuc pham bien doi gen
Trung Quốc cấp phép cho nhập thêm hai thực phẩm biến đổi gen. Ảnh minh họa: Reuters

Các giấy phép có hiệu lực trong 3 năm, bắt đầu từ 12/6.

Hai giống GMO mới bao gồm giống ngô Enlist của công ty Dow AgroSciences và giống đậu tương Vistive Gold của Monsanto. Đây là hai công ty của Mỹ.

Trong số 14 giống được tái cấp phép có giống ngô MIR162 Duracade của công ty Syngenta (Thụy Sĩ), một giống củ cải đường của Monsanto và 3 sản phẩm khác của công ty Bayer (Đức).

Trung Quốc không cho phép trồng các loại cây GMO nhưng cho phép nhập khẩu để cung cấp nguyên liệu phục vụ cho ngành chế biến thức ăn chăn nuôi.

Thời gian để được Trung Quốc cấp phép nhập khẩu các sản phẩm GMO là sáu năm, cao gấp đôi so với các thị trường nhập khẩu lớn khác.

Trong tháng Năm vừa qua, Trung Quốc cam kết đẩy nhanh việc xem xét 8 sản phẩm GMO của Mỹ theo một thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Trong một diễn biến khác, nhà chức trách Trung Quốc mới đây đã yêu cầu các cảng biển phía đông của nước này điều tra và trừng phạt nghiêm khắc các công ty bán trái phép đậu tương GMO nhập khẩu cho các công ty lương thực, thực phẩm để chế biến làm thức ăn cho người.

Thị trường đã phản ứng tức thì khi giá đậu tương tương lai tại Trung Quốc chạm ngưỡng 3.996 nhân dân tệ/tấn (587,82 USD/tấn) vào ngày 12/6, mức cao nhất kể từ ngày 10/3, sau khi thông tin hạn chế nhập khẩu được lan truyền.

Khánh Đăng