|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Traphaco có cải thiện được lợi nhuận trong nửa cuối năm nay?

10:29 | 07/08/2018
Chia sẻ
Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018 của Traphaco ghi nhận doanh thu giảm 7% và lợi nhuận sau thuế giảm 47%. EPS chỉ đạt 1.356 đồng, so với cùng kì năm ngoái là 2.633 đồng. Đây là lần đầu tiên công ty có lợi nhuận sụt giảm kể từ năm 2014.
traphaco co cai thien duoc loi nhuan trong nua cuoi nam nay Lãi ròng 6 tháng Traphaco hơn 56 tỷ đồng, chỉ đạt 18% kế hoạch năm

Theo phân tích của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), có 3 lý do giải thích cho kết quả kinh doanh sa sút này của CTCP Traphaco (Mã: TRA):

Thứ nhất, biên lợi nhuận gộp giảm đáng kể, một phần do chi phí khấu hao từ nhà máy mới và giá nguyên liệu đầu vào tăng.

Thứ hai, chi phí bán hàng và quản lý tăng cao.

Thứ ba, doanh thu của 2 sản phẩm thuốc Đông dược chủ lực: Hoạt huyết dưỡng nãoBoganic giảm. Hai sản phẩm này chiếm 50% doanh thu hàng tự sản xuất của TRA.

traphaco co cai thien duoc loi nhuan trong nua cuoi nam nay
Kết quả kinh doanh của Traphaco qua các năm. Nguồn: Traphaco, VDSC.

Trong khi đó, 3 sản phẩm: thuốc nhỏ mắt, Totri Methorphan lại tăng trưởng tốt hơn nhiều so với kỳ vọng. Hiện 3 sản phẩm này chiếm 20% doanh thu hàng tự sản xuất của Traphaco.

Theo VDSC, nhà máy mới (sản xuất thuốc Tân dược) đã đi vào hoạt động kể từ đầu năm nay, dự tính đóng góp 310 tỷ đồng doanh thu và 35 tỷ đồng vào lợi nhuận sau thuế trong năm 2018.

Ban quản trị của Traphaco nhận định việc tập trung vào nhà máy và các sản phẩm mới mà xao nhãng với 2 sản phẩm truyền thống là lý do chính cho sự sụt giảm doanh thu. Công ty đang tiến hành những thay đổi cần thiết trong chính sách bán hàng để giải quyết vấn đề này. Do đó, VDSC kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ có sự cải thiện trong nửa sau năm nay.

Tuy nhiên, VDSC cũng nhận định biên lợi nhuận sẽ khó có thể cao như năm 2017 vì Traphaco đang mở rộng sang mảng Tân dược, thường có biên lợi nhuận thấp hơn so với mảng Đông dược.

traphaco co cai thien duoc loi nhuan trong nua cuoi nam nay
Biên lợi nhuận và P/E của Traphaco. Nguồn: VDSC.

Giá cổ phiếu đã giảm gần một nửa so với đỉnh hồi tháng 10/2017, khi Mekong Capital thực hiện thoái vốn. VDSC dự báo giá cổ phiếu TRA có thể sẽ còn giảm sâu hơn nữa sau kết quả kinh doanh đáng thất vọng này. Ở mức giá này, TRA vẫn đang giao dịch ở mức P/E cao 16 lần.

traphaco co cai thien duoc loi nhuan trong nua cuoi nam nay
P/E của một số công ty dược. Nguồn: Bloomberg, VDSC.

Xem thêm

Y Vân