Tôn Hoa Sen, Thép Nam Kim ảnh hưởng ra sao trước việc Indonesia đánh thuế chống bán phá giá tôn mạ?
Tập đoàn Đầu tư Hoa Sen đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu Tôn Hoa Sen | |
Cổ phiếu 'bốc hơi' gần 60% thị giá, Nam Kim khẳng định mọi hoạt động kinh doanh vẫn ổn định |
Theo công ty chứng khoán Rồng Việt, trước đó, Indonesia đã từng áp thuế CBPG ở mức 13,5% – 36,6% lên thép cuộn cán nguội của Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan kể từ tháng 3/2013 và tiếp tục duy trì biện pháp tự vệ thương mại này sau kỳ rà soát năm 2015.
Rồng Việt cho rằng biện pháp tự vệ thương mại của Indonesia không gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp tôn mạ trong nước vì các lí do sau:
Xuất khẩu tôn mạ màu không phải động lực tăng trưởng chính của ngành tôn mạ
Xuất khẩu tôn mạ màu không chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu tôn mạ toàn ngành. Năm 2017, các doanh nghiệp nội địa xuất khẩu trên 1,6 triệu tấn tôn mạ, trong đó hầu hết là tôn mạ kẽm (46%) và tôn mạ lạnh (38%) chỉ có 278.000 tấn tôn mạ màu, chiếm 17,1%.
Theo Rồng Việt, gần 3/4 lượng tôn mạ màu sản xuất là phục vụ thị trường trong nước. Năm 2017, ngành tôn mạ tiêu thụ tổng cộng khoảng 1,1 triệu tấn tôn mạ màu, tuy nhiên chỉ xuất khẩu 278.000 tấn, chiếm 26% tổng lượng tôn mạ màu tiêu thụ.
Tôn mạ màu không phải sản phẩm chủ lực của các doanh nghiệp tôn mạ Việt Nam
Xu hướng của các nhà sản xuất tôn mạ nội địa là tập trung vào dòng sản phẩm tôn mạ kẽm, mạ lạnh và giảm dần tỷ trọng tôn mạ màu. Do độ bền của tôn mạ kim loại vượt trội so với tôn đen mạ màu và cũng cho biên lợi nhuận cao hơn do giá trị gia công cao hơn, các doanh nghiệp tôn mạ nội địa khi đầu tư dây chuyền máy móc đều tập trung vào khâu mạ kim loại.
Các nhà máy tôn mạ của hầu hết các doanh nghiệp đầu ngành như CTCP Tập đoàn Hoa Sen (Mã:HSG), CTCP Thép Nam Kim (Mã: NKG), CTCP Tôn Đông Á đều có công suất mạ màu tương đối nhỏ so với tổng công suất.
Tác động đến Tôn Hoa Sen và Thép Nam Kim không đáng ngại
VDSC nhận định Hoa Sen và Nam Kim có những chiến lược khác nhau để giảm thiểu tác động tiêu cực từ xu hướng tự vệ thương mại.
Đối với Tôn Hoa Sen, nhờ lợi thế về thị phần và chuỗi bán lẻ phủ rộng toàn quốc, không phụ thuộc vào hoạt động xuất khẩu khi gần 70% sản lượng được tiêu thụ trong nước, lượng còn lại do Công ty chủ động phân phối tới hơn 70 quốc gia.
Đối với Thép Nam Kim, Indonesia từng là thị trường chính chiếm gần 60% sản lượng xuất khẩu (2015). Tuy nhiên, tận dụng xu hướng tẩy chay thép Trung Quốc trên thị trường quốc tế, Nam Kim mở rộng phạm vi xuất khẩu để giảm tỷ trọng của thị trường Indonesia xuống dưới 40% trong năm 2017.
Qua theo dõi sản lượng tiêu thụ của NKG, VDSC nhận thấy tôn mạ màu chỉ chiếm 13% sản lượng xuất khẩu (2017). Như vậy, nhìn chung việc Indonesia áp thuế lên tôn mạ màu xuất xứ từ Việt Nam không có tác động tiêu cực lớn lên tăng trưởng của hai doanh nghiệp này.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/