|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tính đến 30/3, tín dụng tăng trưởng 4,03%

14:50 | 05/04/2017
Chia sẻ
Tính đến hết 30/3, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 4,03% so với đầu năm. NHNN chủ trương giữ ổn định mức lãi suất trong năm 2017.
tin dung tang truong 403 trong quy i
Cuộc họp giữa Ngân hàng nhà nước và các ngân hàng thương mại ngày 4/4 (Nguồn:SBV)

Trong cuộc họp giữa Ngân hàng nhà nước (NHNN) và các ngân hàng thương mại (NHTM), Vụ Chính sách tiền tệ tổng kết tính đến hết ngày 30/3, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 4,03%, tổng phương tiện thanh toán tăng 3,52% so với đầu năm.

Mặt bằng lãi suất tiếp tục diễn biến ổn định. Một vài NHTM cổ phần nhỏ điều chỉnh tăng lãi suất huy động, tuy nhiên chủ yếu mang tính cục bộ, tạm thời trong thời gian ngắn với mức tăng không lớn, chủ yếu áp dụng cho các kỳ hạn dài và một số đối tượng khách hàng; ngay sau đó lại điều chỉnh giảm phù hợp với cung - cầu thị trường.

Khối NHTM nhà nước và cổ phần lớn vẫn giữ ổn định lãi suất, đồng thời vẫn có các ngân hàng điều chỉnh giảm nên về cơ bản mặt bằng lãi suất thị trường vẫn ổn định. Mặt bằng lãi suất cho vay chưa chịu sức ép tăng và vẫn tương đối ổn định.

Ông Lê Đức Thọ - Tổng Giám đốc VietinBank cho biết: “Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay của VietinBank kể cả cho vay bằng USD hiện duy trì ổn định. Mức lãi suất huy động VND duy trì từ tháng 9/2016 đến nay không tăng, thời gian tới VietinBank tiếp tục duy trì ổn định mặt bằng lãi suất”.

Phó Tổng Giám đốc Vietcombank, ông Phạm Thanh Hà cũng cho biết, Vietcombank hiện duy trì mức lãi suất cho vay thấp nhất 6,5%/năm đối với một số lĩnh vực, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn của ngân hàng hiện thấp hơn 30%.

Bên cạnh đó, một số ngân hàng như Techcombank, MBBank, SHB, Tiên Phong Bank,… cũng thống nhất cho rằng không có áp lực về lãi suất. Theo đó, lãi suất ở các ngân hàng này đều giữ ở mức ổn định và không có kế hoạch tăng hoặc điều chỉnh.

Nói về động thái phát hành các loại chứng chỉ tiền gửi có lãi suất cao trong thời gian vừa qua, đại diện ngân hàng HDBank cũng cho biết đây là điều chỉnh của ngân hàng để bảo vệ thị phần của mình chứ không bị áp lực về thanh khoản.

tin dung tang truong 403 trong quy i

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chủ trì cuộc họp (Nguồn: SBV)

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh quan điểm nhất quán của NHNN sẽ điều hành theo mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, có thực hiện giải pháp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, nhưng đảm bảo không chủ quan với lạm phát và khẳng định đấy là mục tiêu xuyên suốt. Về lãi suất, trong định hướng điều hành từ đầu năm, Thống đốc khẳng định mục tiêu ổn định được mặt bằng lãi suất, phấn đấu nếu có điều kiện thì giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Để hỗ trợ mục tiêu trên, NHNN đã trình Chính phủ về chủ trương xây dựng Luật Hỗ trợ tái cơ cấu và xử lý nợ xấu hiện đang trong quá trình xin ý kiến để đưa ra Quốc hội vào tháng 5 tới. Văn bản này sẽ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc còn tồn đọng trong quá trình xử lý nợ xấu, từ đó tạo điều kiện cho việc ổn định lãi suất.

Về chủ trương điều hành tín dụng năm nay, NHNN sẽ kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo tăng trưởng theo đúng định hướng đã đề ra là chú trọng vào chất lượng tăng trưởng. NHNN cũng xác định mục tiêu giữ ổn định lãi suất trong năm 2017.

tin dung tang truong 403 trong quy i Tín dụng được kỳ vọng tăng 17,23% trong năm 2017

Theo điều tra từ Vụ thống kê NHNN, các TCTD kỳ vọng tăng trưởng dư nợ tín dụng đạt 5,81% trong quý II và 17,23% trong ...

tin dung tang truong 403 trong quy i Tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống có thể lên đến 8,86%

Theo Ngân hàng Nhà nước, nếu tính cả khoản nợ xấu do VAMC quản lý, nợ xấu nội bảng và nợ tiềm ẩn thì tỷ lệ ...

tin dung tang truong 403 trong quy i Hà Nội: Tín dụng tăng 2,44% trong quý đầu năm

Thực hiện chỉ đạo NHNN Việt Nam và UBND thành phố, những tháng đầu năm các TCTD trên địa bàn Hà Nội tích cực thực ...

Diệp Bình