|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thương vụ PG Bank sáp nhập vào HDBank, ai được lợi?

15:26 | 22/04/2018
Chia sẻ
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo cho rằng, PG Bank này có kế hoạch, tham vọng trở thành ngân hàng bán lẻ, những mong muốn rất gần gũi với HDBank.
thuong vu pg bank sap nhap vao hdbank ai duoc loi Tiết lộ lý do thương vụ HDBank ‘nuốt’ PG Bank, tỷ lệ 1:0,621, tháng 8/2018 sẽ hoàn tất việc sáp nhập
thuong vu pg bank sap nhap vao hdbank ai duoc loi ĐHĐCĐ HDBank: Thông qua nhận sáp nhập PG Bank, nợ xấu không đáng kể, cổ tức giữ nguyên 35%
thuong vu pg bank sap nhap vao hdbank ai duoc loi Cơ sở nào để HDBank mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng kép 40%/năm giai đoạn 2017-2021?

Với tỷ lệ sáp nhập 1 cổ phiếu PG Bank hoán đổi thành 0,621 cổ phiếu HDBank, theo giá cổ phiếu HDBank trên HOSE chốt phiên gần nhất (20/4) là 50.100 đồng/cp, xét tương quan theo tỷ lệ hoán đổi trên thì 1 cổ phiếu PG Bank có giá khoảng 31.100 đồng/cp. Trong khi đó, trên sàn OTC hiện nay, cổ phiếu PG Bank vào khoảng 24.000 đồng/cp.

thuong vu pg bank sap nhap vao hdbank ai duoc loi
Giá cổ phiếu HDBank trên HOSE hiện nay.
thuong vu pg bank sap nhap vao hdbank ai duoc loi
Giá cổ phiếu PG Bank trên OTC hiện nay.

Qua đó có thể thấy, cổ đông PG Bank tạm lãi khoảng 7.100 đồng/cp, với 300 triệu cổ phiếu thì tổng lãi của các cổ đông PG Bank vào khoảng 2.130 tỷ đồng, riêng Petrolimex có thể “hời” trên 850 tỷ đồng từ thương vụ này.

Mặt khác, sau sáp nhập, HDBank giữ nguyên tỷ lệ cổ tức 35% trên vốn điều lệ mới, trong đó 20% chia bằng cổ phiếu. Như vậy, ngoài lãi 10.000 đồng/cp như trên, cổ đông PG Bank khi về một nhà với HDB còn nhận được thêm khoản cổ tức này.

Trong đó, Petrolimex dự kiến sở hữu khoảng 72 triệu cổ phiếu HDBank (chiếm 5,62% vốn cổ phần), ước tính nhận thêm 14,4 triệu cổ phiếu HDBank từ cổ tức.

Từ khi niêm yết đến nay, cổ phiếu HDBank tăng gấp rưỡi từ mức giá 33.000 lên 50.100 đồng/cp, hiện vốn hóa HDBank đang đứng 3 trong nhóm ngân hàng TMCP ngoài quốc dân trên sàn chứng khoán, trong khi vốn điều lệ đứng thứ 7.

Sau sáp nhập, vốn điều lệ HDBank tăng lên 12.810 tỷ đồng, tạm xếp vị trí thứ 4, sau Sacombank, MBBank và VPBank (dựa trên vốn điều lệ tính đến cuối năm 2017).

thuong vu pg bank sap nhap vao hdbank ai duoc loi

Theo phương án sáp nhập, HDBank sẽ phát hành 300 triệu cổ phiếu, trong đó gồm:

Phát hành cho cổ đông PG Bank: 186,3 triệu cổ phiếu để hoán đổi với 300 triệu cổ phiếu PG Bank theo tỷ lệ trên.

Phát hành cho cổ đông HDBank hiện hữu: 113,7 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên toàn bộ số cổ phần này sẽ là cổ phần phổ thông kèm theo điều liện mua lại và HDBank sẽ mua lại làm cổ phiếu quỹ với giá 13.000 đồng/cp trong tối đa 30 ngày kể từ ngày hoàn tất chào bán cổ phần theo quy định. HDBank dự kiến chi 1.481 tỷ đồng để mua lại lượng cổ phiếu này.

Đề án cho hay, việc sáp nhập xuất phát từ ba nguyên nhân. Thứ nhất do quy mô vốn PG Bank nhỏ, là một thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nhóm khách hàng mục tiêu.

PG Bank tiền thân là Ngân hàng TMCP Nông thôn Đồng Tháp Mười có vốn điều lệ ban đầu là 90 tỷ đồng, tăng lên 3.000 tỷ đồng như hiện nay. Chiến lược của PG Bank là tập trung cung cấp sản phẩm dịch vụ tài chính cho Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và các đơn vị liên quan, phát triển dịch vụ tai chính cá nhân thông qua mạng lưới cây xăng cửa Petrolimex. Tuy nhiên với quy mô vốn nhỏ, mạng lưới hoạt động còn mỏng khiến PG Bank gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho Petrolimex.

PG Bank thực hiện tăng vốn 5 lần kể từ năm 2006 đến nay, ngoài nhu cầu nói trên, còn do lộ trình tăng vốn theo quy định của Chính phủ. Tuy nhiên, áp lực tăng vốn lên 3.000 tỷ đồng vào cuối năm 2011 đã dẫn đến tăng trưởng nóng, tiềm ẩn nhiều rủi ro của PG Bank giai đoạn trước đây. Giai đoạn 2007-2010, tốc tộ tăng trưởng tài sản PG Bank đạt 113%, dư nợ đối với nền kinh tế 100%, vốn chủ sở hữu 87%. Cùng với những khó khăn của nền kinh tế đã làm tăng rủi ro với PG Bank.

Thứ hai, Petrolimex phải xây dựng lộ trình giảm tỷ lệ sở hữu tại PG Bank theo chủ trương của Chính phủ. Hiện Petrolimex sở hữu 40% vốn PG Bank.

Thứ ba, việc sáp nhập là một trong những nội dung được Chính phủ khuyến khích thực hiện trong công cuộc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng giai đoạn 2016-2020, đặc biệt sau khi các ngân hàng trước đây tham gia sáp nhập đã bắt đầu kinh doanh có lãi.

Theo đề án, lợi ích của việc sáp nhập một mặt để HDBank phát triển mối quan hệ có sẵn giữa Petrolimex và PG Bank lên tầm cao mới nhờ ưu thế về cơ sở vật chất, năng lực tài chính và nhân sự của HDBank. Bên cạnh đó, tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới, hướng tới phân khúc khách hàng, thị trường chuyên biệt trên cơ sở phát triển lợi thế của HDBank và Petrolimex về mạng lưới phân phối. Điều này phù hợp với định hướng của HDBank là ngân hàng bán lẻ, đa dạng hóa dịch vụ nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào tín dụng.

Tuy nhiên, việc sáp nhập cũng gặp phải một số thách thức như xung đột văn hóa doanh nghiệp, các phản ứng tiêu cực của thị trường, tích hợp hệ thống kế toán và công nghệ thông tin.

Phó Chủ tịch HDBank Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết, ngay trong năm nay, dự kiến sau sáp nhập, thu nhập của HDBank ở mức tích cực hơn, lợi nhuận của HDBank có thể tăng thêm khoảng 700 tỷ đồng, các chỉ số tài chính khác cũng dự kiến tăng trưởng tích cực hơn.

thuong vu pg bank sap nhap vao hdbank ai duoc loi

Về lâu dài, bà Thảo đánh giá, HDBank hoàn thiện được hệ thông kênh phân phối, gia tăng thêm sản phẩm dịch vụ, kể cả các sản phẩm mới có thể cung cấp cho Petrolimex như sản phẩm phái sinh, giao dịch quốc tế và nhiều lợi ích cụ thể mà HDBank đã ký kết trong hợp đồng hợp tác chiến lược với Petrolimex hôm 19/4 vừa qua.

Ở góc độ PG Bank, bà Thảo cho rằng, Ngân hàng này có kế hoạch, tham vọng trở thành ngân hàng bán lẻ, những mong muốn rất gần gũi với HDBank.

“Ngày hôm nay những gì họ đã làm tốt sẽ được tập hợp, cộng hưởng về HDBank như hoạt động thẻ; cung cấp tài chính tiêu dùng; cung cấp dịch vụ tài chính cho SME; hệ thống thương gia, thương lái trong lĩnh vực xăng dầu; hay các hoạt động quốc tế, bảo hiểm… Là những thế mạnh, lợi ích cụ thể mà HDBank có thể nhận được trong thời gian tới”, bà Thảo chia sẻ.

Ánh Dương

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.