|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

'Thuế bảo vệ môi trường tăng kịch khung chỉ khiến CPI bình quân 2018 tăng 0,11 – 0,15%'

19:50 | 02/04/2018
Chia sẻ
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, phương án tăng thuế bảo vệ môi trường được đề xuất sẽ khiến CPI tăng so với CPI bình quân năm 2018 là 0,11 – 0,15%. Trong khi theo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, chỉ tiêu tốc độ tăng CPI bình quân là 4%.
thue bao ve moi truong tang kich khung chi khien cpi binh quan 2018 tang 011 015 Thu từ thuế Bảo vệ môi trường tăng qua các năm
thue bao ve moi truong tang kich khung chi khien cpi binh quan 2018 tang 011 015 Thuế bảo vệ môi trường quá cao, doanh nghiệp xăng dầu kêu xăng E5 khó bán
thue bao ve moi truong tang kich khung chi khien cpi binh quan 2018 tang 011 015 Cần mở rộng đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018, PV báo Kinh tế và Đô thị đặt câu hỏi: Bộ Tài chính (BTC) đề xuất đẩy mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) lên mức kịch khung, điều này sẽ tác động đến các chỉ số lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI), giá cả hàng hóa dịch vụ, thậm chí còn ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế khi làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. BTC đã tính đến các kịch bản và giải pháp hay chưa?

thue bao ve moi truong tang kich khung chi khien cpi binh quan 2018 tang 011 015
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, phương án tăng thuế bảo vệ môi trường được đề xuất sẽ khiến CPI tăng so với CPI bình quân năm 2018 là 0,11 – 0,15%...

Trả lời câu hỏi trên, Thứ trưởng BTC Vũ Thị Mai cho biết, dự thảo Nghị quyết về thuế BVMT đã được lấy ý kiến rộng rãi của các Bộ ngành, địa phương, Bộ đã tập hợp các ý kiến này và trình Chính phủ trong tháng 4 này.

“Trong các phương án tăng thuế BVMT, mặt hàng xăng được đề xuất tăng thuế từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng; các mặt hàng dầu hay than cũng được đề xuất tăng lên… Việc điều chỉnh này dựa trên cơ sở Nghị quyết 07/BCT về cơ cấu lại Ngân sách Nhà nước theo hướng đảm bảo an toàn, bền vững bởi chúng ta cũng đang hội nhập và từng bước cắt giảm các loại thuế khác theo những hiệp định thuế quan, đồng thời căn cứ vào tình hình kinh tế - xã hội thực tiến của từng thời kỳ”, bà Mai nói.

Thứ trưởng thông tin thêm, BTC cũng đã có đánh giá về tác động của sự điều chỉnh thuế BVMT. Cụ thể, phương án mức thuế như dự thảo đã nêu và xin ý kiến, có hiệu lực từ ngày 1/7/2018 sẽ tác động đến CPI tháng 7/2018 so với tháng 6 khoảng 0,27 – 0,29% và tác động so với CPI bình quân năm 2018 là 0,11 – 0,15%. Trong khi theo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, chỉ tiêu tốc độ tăng CPI bình quân là 4%.

Việc tăng thuế BVMT đối với xăng và một số sản phẩm được căn cứ theo chiến lược thuế, chiến lược tăng trưởng xanh để hạn chế dần những sản phẩm gây ô nhiễm cho môi trường. Đồng thời, việc tăng thuế này còn góp phần thực hiện một số mục tiêu như khuyến khích sử dụng năng lượng tài nguyên tiết kiệm hiệu quả, góp phần khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường như xăng E5, E10, dầu diezen E5, E10, túi nilong thân thiện với môi trường… Từ đó giảm phát thải ô nhiễm môi trường, góp phần thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về bảo vệ môi trường…

N.Lê