|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng đề nghị Hà Nội phải cải cách mạnh mẽ hơn nữa

16:56 | 03/07/2017
Chia sẻ
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2017 ngày 3/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung báo cáo về tình hình của thủ đô trong 6 tháng đầu năm. 
thu tuong de nghi ha noi phai cai cach manh me hon nua Thủ tướng: 'Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm còn rất nặng nề'
thu tuong de nghi ha noi phai cai cach manh me hon nua Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Ổn định lạm phát cơ bản khoảng 1,6%

Chủ tịch Chung cho biết, kinh tế thủ đô tiếp tục duy trì tăng trưởng, tổng sản phẩm trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2017 ước tăng 7,37%. Trong đó, dịch vụ tăng 7,42%, công nghiệp - xây dựng tăng 7,55%, nông nghiệp tăng 2,25%.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đến ngày 30/6/2017 là 104.616 tỷ đồng, đạt 51,1% dự toán và tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2016 (cao hơn so với mức bình quân chung của cả nước, cả nước dự kiến đạt 46,5% dự toán).

Về công tác cải cách hành chính, người đứng đầu chính quyền Hà Nội cho biết, đã tiến hành sắp xếp xong tổ chức bộ máy trên toàn Thành phố với quan điểm: Thu gọn đầu mối quản lý; Tập trung rà soát tất cả các thủ tục hành chính (TTHC) của các sở ban ngành để cắt giảm, phối hợp liên thông các TTHC.

Thời gian giải quyết TTHC trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh giảm 30%; lĩnh vực đầu tư giảm 40-60%, trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai giảm 30-50%... Hà Nội cũng đã thành lập Tổ công tác liên ngành của Thành phố để giải quyết thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt đề xuất dự án và giải quyết khó khăn vướng mắc, giúp giảm thời gian thực hiện thủ tục đến 43%.

thu tuong de nghi ha noi phai cai cach manh me hon nua
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Dân Trí.

Một điểm nổi bật theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh là việc xây dựng Chính phủ điện tử. Đến nay, Hà Nội đã hoàn thành kết nối mạng WAN, hạ tầng CNTT đến 584/584 xã, phường, thị trấn. 100% cán bộ xã, phường được đào tạo chuẩn kỹ năng về CNTT. 100% sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn sử dụng phần mềm quản lý văn bản kết nối trên môi trường mạng. 90% văn bản được trao đổi dưới dạng điện tử. Cùng với đó là triển khai Cổng dịch vụ công trực tuyến cung cấp các dịch vụ công mức 3, 4.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Chung cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế. Theo Chủ tịch Chung, xếp hạng chỉ số PAPI của Hà Nội giảm và đang ở vị trí thấp. Nguyên nhân là bởi sự giảm bậc của các chỉ số thành phần, bao gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch; Trách nhiệm giải trình với người dân.

Tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp (như vụ cháy rừng ở huyện Sóc Sơn), số vụ cháy, nổ và thiệt hại về người và tài sản đều tăng. Vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công, vi phạm khai thác cát, sử dụng bến bãi trái phép còn xảy ra.

Trên địa bàn vẫn xảy ra một số dịch bệnh, tình trạng ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu. Công tác kiểm soát, xử lý ô nhiễm môi trường ở một số làng nghề, một số cụm công nghiệp còn chưa được giải quyết dứt điểm. Ô nhiễm môi trường từ khói bụi, các công trình xây dựng, rác thải sinh hoạt cần được tiếp tục khắc phục.

Sau khi nghe đại diện UBND TP Hà Nội báo cáo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Hà Nội là địa phương tiên phong trong công tác xã hội hóa với các dự án giao thông công cộng khi huy động nguồn vốn xã hội hóa lên tới 80%.

Công tác an sinh xã hội của Hà Nội cũng được chính quyền thành phố chú trọng thể hiện ở việc xây dựng nông thôn mới- đầu tư cung cấp nước sạch cho người dân nông thôn... Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra Hà Nội làm được cũng nhiều nhưng chưa được cũng không ít. Do đó, Thủ tướng đề nghị Hà Nội phải cải cách mạnh mẽ hơn nữa.

Tô Đức