|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thu nhập tăng, người dân Ấn Độ ồ ạt tăng diện tích trồng gạo basmati

12:47 | 22/05/2018
Chia sẻ
Diện tích trồng gạo basmati dự kiến tăng tại Ấn Độ, nhà xuất khẩu gạo chất lượng cao lớn nhất, vì thu nhập của người nông dân cao hơn trong mùa trước. Người nông dân tại những bang vành đai trồng basmati đang trồng nhiều giống gạo này hơn so với một năm trước thay cho bông và gạo thường.
thu nhap tang thuc day nguoi dan an do tang dien tich trong gao basmati Xuất khẩu gạo của Ấn Độ dự kiến đạt kỷ lục nhờ Bangladesh gia tăng nhập khẩu
thu nhap tang thuc day nguoi dan an do tang dien tich trong gao basmati Ấn Độ lo ngại về quy định hàm lượng thuộc trừ sâu trong gạo xuất khẩu của EU

Dự báo về mùa mưa bình thường tại Ấn Độ cũng khuyến khích người nông dân tại các vùng trồng gạo Punjab, Haryana, miền Tây Uttar Pradesh và Jammu & Kashmir trồng nhiều gạo basmati hơn. Mùa mưa bình thường thúc đẩy sản lượng của những giống mùa khác gồm cả bông, và người nông dân đã thu về ít hơn dự báo trong mùa vụ sợi năm ngoái.

“Diện tích gạo basmati tăng lên vẫn nằm trong giới hạn dự báo sau khi người nông dân có thu nhập tốt hơn trong mùa vụ trước, ông Vijay Sethia, Chủ tịch Hiệp hội Những người xuất khẩu Gạo Ấn Độ cho biết. Ông cho biết thêm diện tích sẽ tăng hơn 10% trong năm nay.

thu nhap tang thuc day nguoi dan an do tang dien tich trong gao basmati
Ảnh minh họa.

Bất chấp sự phục hồi trong mô hình mùa gạo basmati, các nhà xuất khẩu vẫn lo ngại về nhiều thử thách trong giao dịch quốc tế gồm cả sự trì trệ trên thị trường, lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và các quy định về hàm lượng thuốc trừ sâu trên thực phẩm được làm mới của châu Âu.

Ông Sethia yêu cầu cần có quy định nghiêm ngặt hơn về thuốc trừ sâu trên cả nước để đáp ứng quy tắc về mức độc tính dư lượng trên thực phẩm tỏng giao dịch quốc tế.

“Chính phủ cần chính quy hóa việc sử dụng hóa chất trước khi thu hoạch để thúc đẩy thương mại gạo basmati trì trệ”, ông Sethia nói.

Diện tích trồng gạo basmati đã giảm 7 – 10% trong năm ngoái vì giá quốc tế giảm trong năm 2016. Tại Punjab, vùng trồng gạo basmati lớn thứ hai Ấn Độ, diện tích gạo basmati được dự báo tăng hơn 20% vì người nông dân muốn trồng giống lua basmati nhiều hơn năm ngoái. Lúa basmati có diện tích gieo trồng vào khoảng 500.000 ha tại khu vực trong năm ngoái.

Thu nhập từ bông thấp hơn dự báo trong năm ngoái cũng khiến người nông dân trồng gạo tại Punjab.

“Diện tích trồng lúa basmati được dự báo tăng vì nhu cầu ổn định trong năm ngoái và tỷ lệ thu mua gạo người nông dân cao hơn”, ông Jasbir Singh Bains, Giám đốc nông nghiệp tại Punjab, nhận định.

Lyly Cao