|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ lo ngại về quy định hàm lượng thuộc trừ sâu trong gạo xuất khẩu của EU

15:36 | 26/07/2017
Chia sẻ
Ấn Độ đang đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về những lo ngại của các nhà xuất khẩu gạo nội địa đối với việc thắt chặt quy định sử dụng thuốc trừ sâu sẽ ảnh hưởng tới việc xuất khẩu của họ sang khu vực châu Âu.
an do lo ngai ve quy dinh ham luong thuoc tru sau trong gao xuat khau cua eu
Ấn Độ lo ngại về quy định hàm lượng thuộc trừ sâu trong gạo xuất khẩu của EU. Nguồn: moneycontrol

Bắt đầu từ năm 2018, Ủy ban châu Âu sẽ giảm mức dư lượng tối đa cho phép (MRL) đối với thuộc diệt nấm Tricyclazole trong gạo basmati của Ấn Độ xuống 0,01 mg/kg .

“Chúng tôi đang thảo thuận vấn đề này với họ. Một số quốc gia châu Âu cũng sử dụng thuốc trừ sâu”, Thứ trưởng Thương mại của Ấn Độ, bà Rita Teaotia phát biểu trong buổi phỏng vấn ngày thứ Ba (26/7).

Hiệp hội xuất khẩu gạo của Ấn Độ (AIREA) cho biết những quy định khắt khe của Ủy ban châu Âu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới xuất khẩu của quốc gia này, khi một thương vụ trị giá hơn 17 tỷ rupe có thể bị rơi vào tay Pakistan.

AIREA nói rằng EU đã áp lệnh cấm nhập khẩu gạo basmati của Ấn Độ bằng cách giảm 100 lần mức Tricyclazole cho phép khi nhập khẩu, và họ không thể giảm mức thuốc trừ sâu về gần bằng 0 một cách đột ngột như vậy.

Hai loại gạo basmati thơm, bao gồm PB1 và 1401, chủ yếu được xuất khẩu sang EU.

Tính đến nay, xuất khẩu gạo từ Ấn Độ với mức MRLTricyclazole 0,03 mg/kg vẫn được chấp nhận. Ít nhất cần phải có 2 chu trình canh tác mớ/i có thể đạt được sự thay đổi mong muốn ở 0,01mg/kg.

Hơn thế nữa, không có cơ sở khoa học nào chỉ ra rằng loại thuộc diệt nấm Tricyclazole ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Bên cạnh đó, người nông dân đang được hướng dẫn sử dụng thuốc diệt nấm một cách hợp lý.

Chủ tịch của Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Sản phẩm Nông nghiệp và Chế biến Thực phẩm (Apeda), ông D K Singh cho biết họ đang tổ chức chương trình nhận thức về việc sử dụng các loại thuộc trừ sâu đối với gạo.

“Chúng tôi đã bắt đầu các chương trình nhận thức cho người nông dân, với mong muốn có thể tiếp cận 50.000 hộ trong 2 tháng tới. Mục tiêu chính là những khu vực trồng lúa. Chúng tôi hướng dẫn họ cách sử dụng hợp lý thuốc trừ sâu”, ông Singh nói.

Lyly Cao

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'cứu cánh' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, "cứu cánh" cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.