|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thu hồi đất tại TP HCM: Chấp hành tốt việc di dời có thể được thưởng tới 200 triệu đồng

17:04 | 16/08/2018
Chia sẻ
Tổ chức chấp hành tốt việc di dời khi TP HCM thu hồi đất sẽ có mức hỗ trợ thêm là 10.000 đồng/m2 đất có xây dựng nhà xưởng, tổng mức hỗ trợ này nằm trong khoảng từ 15 – 200 triệu đồng/ tổ chức.

UBND TP HCM vừa ban hành Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố, có hiệu lực thi hành từ ngày 19/8/2018.

Quy định mới có nhắc đến việc bồi thường, hỗ trợ chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Cụ thể, trường hợp chi phí đầu tư vào đất còn lại không có hồ sơ, chứng từ chứng minh thì mức bồi thường đối với đất nông nghiệp trồng cây lâu năm là 50.000 đồng/m2, đất nông nghiệp trồng cây hàng năm là 40.000 đồng/m2; đối với đất nuôi trồng thủy sản chuyên canh là 50.000 đồng/m2, nuôi trồng bán chuyên canh là 30.000 đồng/m2; đối với đất làm muối là 11.400 đồng/m2; đất phi nông nghiệp không phải là đất ở 50.000 đồng/m2…

to chuc chap hanh tot viec di doi khi tp hcm thu hoi dat duoc thuong them 15 200 trieu dong
Theo quy định mới, tổ chức chấp hành tốt việc di dời khi TP HCM thu hồi đất sẽ có mức hỗ trợ thêm nằm trong khoảng từ 15 – 200 triệu đồng/ tổ chức. (Ảnh minh họa)

Trong quy định về bồi thường, hỗ trợ về tài sản khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển tài sản có nội dung Nhà nước sẽ bồi thường chi phí để tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt. Đối với hộ gia đình, cá nhân di chuyển chỗ ở cũ đến chỗ ở mới hoặc phải tháo dỡ toàn bộ nhà ở thì được hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ; trường hợp hộ gia đình, cá nhân có giấy tờ chứng minh được chuyển đến cư trú tại tỉnh, thành phố khác thì được hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ. Đối với các trường hợp thuê nhà phải di chuyển chỗ ở thì được hỗ trợ chi phí chuyển tài sản, mức phí này không quá 6 triệu đồng/căn hộ hoặc phòng thuê…

Những hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đủ điều kiện tái định cư có thể chọn suất tái định cư hoặc nhận tiền tự lo chỗ ở mới. Thành phố sẽ hỗ trợ về đất và tài sản gắn liền với đất; hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ chi phí di chuyển cho các trường hợp sử dụng nhà ở, đất ở không đủ điều kiện được bồi thường, hỗ trợ.

Thành phố cũng hỗ trợ thêm cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chấp hành tốt việc di dời. Cụ thể, đối với tổ chức (không tính các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp) mức hỗ trợ là 10.000 đồng/m2 đất có xây dựng nhà xưởng, mức hỗ trợ này nằm trong khoảng từ 15 – 200 triệu đồng/tổ chức; đối với hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi nhà đất là 15 triệu đồng/lần… Ngoài ra, việc hỗ trợ còn thực hiện với đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không đủ điều kiện bồi thường về đất và hộ gia đình, cá nhân thuê, đấu thầu quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.

Đối với những dự án, hạng mục đã chi trả xong bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trước ngày 19/8/2018 thì không áp dụng theo quy định này.

Đối với những dự án, hạng mục đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoặc đang thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo phương án đã được duyệt hoặc đang thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư do UBND TP ban hành trước ngày 19/8 thì thực hiện theo chính sách, phương án đã phê duyệt, không áp dụng theo quy định này.

Xem thêm

N. Lê