|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thị trường thép diễn biến phức tạp, Thép tấm lá Thống Nhất khi nào mới xoá hết lỗ lũy kế?

13:46 | 12/04/2018
Chia sẻ
Thị trường thép có tính chu kỳ, biến động khó lường và không ổn định như các ngành khác. Nếu tận dụng được lợi thế như năm 2017, ban lãnh đạo Thép tấm lá Thống Nhất kỳ vọng xoá lỗ lũy kế trong hai năm tới còn không thì phải mất 3-4 năm.
thi truong thep dien bien phuc tap thep tam la thong nhat khi nao moi xoa het lo luy ke Trước nỗi lo về bảo hộ thương mại, lãnh đạo Thép Nam Kim nói gì?
thi truong thep dien bien phuc tap thep tam la thong nhat khi nao moi xoa het lo luy ke Thép, cacao là 2 hàng hóa thể hiện tốt nhất quý I/2018

Hoa Sen, Tôn Đông Á, Nam Kim tự đầu tư dây chuyền cán nguội, ảnh hưởng đến sản lượng của Thép tấm lá Thống Nhất

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của CTCP Thép tấm lá Thống Nhất (Mã: TNS) sáng 12/4, ông Nguyễn Văn Đại, Tổng giám đốc cho biết, thị trường ngành thép năm 2018 dự báo sẽ đối mặt với nhiều bất lợi về diễn biến phức tạp.

thi truong thep dien bien phuc tap thep tam la thong nhat khi nao moi xoa het lo luy ke
Cổ đông đang bỏ phiếu thông qua các tờ trình tại ĐHĐCĐ thường niên 2018 của Tấm lé Thép Thống Nhất.

Giá thép biến động liên tục, khó giữ được đà ổn định, có khả năng tiếp tục gây ảnh hưởng lớn đến việc chủ động nguồn nguyên vật liệu đầu vào của Công ty.

Cụ thể, trong quý I/2018, giá thép cán nguội tăng mạnh lên 600 USD/tấn nhưng hiện đang giảm về khoảng 450-500 USD/tấn. Điều này cho thấy sự biến động không lường trước được của giá thép.

Theo ông Đại, các thị trường lớn trên thế giới có xu hướng gia tăng các biện pháp phòng vệ thương mại, bảo hộ nền sản xuất nội địa, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu của công ty và ảnh hưởng đến nhu cầu cán nguội trong nước.

Ngoài ra, việc các khách hàng gia công chủ lực của Công ty như Hoa Sen, Tôn Đông Á, Nam Kim… đang đầu tư và sẽ đưa vào các dây chuyền cán nguội để tự cung tự cấp trong năm 2018 sẽ làm giảm nhu cầu thép cán nguội của Công ty trong các năm tiếp theo.

Ông Đại nhận định đây là thách thức lớn, Công ty phải tiếp tục mở rộng, tìm kiếm các khách hàng mới, bù đắp sản lượng gia công bị giảm trong bối cảnh tình hình tài chính khó khăn.

Tại đại hôi, ông Đại chia sẻ trong quý I/2018, Thép tấm lá Thống Nhất đã tìm được các đối tác mới bên Đài Loan, Nhật Bản và một số khách hàng khu vực miền Bắc để thay thế khách hàng gia công cũ. Bên cạnh đó, Công ty đã phối hợp với Formosa để tiến hành gia công, nhập khẩu thép cán nguội sang thị trường Indonesia.

Thị trường thép có tính chu kỳ, khi nào xoá hết lỗ lũy kế

Tại đại hội, cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh 2018 với sản lượng sản xuất đạt 200.000 tấn, giảm 27%. Lợi nhuận sau thuế 12 tỷ đồng, giảm gần 71%.

Ông Đại cho biết, trong quý I/2018, sản lượng sản xuất của Công ty đạt 45.000 tấn và lợi nhuận trước thuế khoảng 5,4 tỷ đồng. Quý II được dự báo tiếp tục khả quan với sản lượng tăng hơn so với quý I.

Trong năm 2017, sản lượng sản xuất của Công ty đạt gần 275.000 tấn, tăng 11% so với năm 2016 do thị trường thép cuộn nguội khả quan, nhu cầu thép tăng cao. Lợi nhuận đạt 76,2 tỷ đồng, gấp đôi so với năm 2016 và vượt 146% kế hoạch.

Mặc dù lãi hai năm liên tiếp nhưng Thép tấm lá Thống Nhất còn lỗ lũy kế hơn 252 tỷ đồng tính đến thời điểm 31/12/2017.

thi truong thep dien bien phuc tap thep tam la thong nhat khi nao moi xoa het lo luy ke
Doanh thu và lợi nhuận của Thép tấm lá Thống Nhất trong 4 năm qua (Đơn vị tính: Tỷ đồng, nguồn: Vietstock Finance)

Ban lãnh đạo cho biết, chuyện lỗ này đã rất lâu, công ty đang cố gắng rút ngắn thời gian xoá lỗ nhưng hiện tại tình hình tài chính gặp nhiều khó khăn, chưa có ngân hàng nào đứng ra cho vay trong khi đó công ty còn phải trả nợ các khoản đầu tư khác.

Mặt khác, thị trường thép có tính chu kỳ, biến động khó lường và không ổn định như các ngành khác. Nếu tận dụng được lợi thế như năm 2017, ban lãnh đạo kỳ vọng xoá lỗ luỹ kế trong hai năm tới còn không thì phải mất 3-4 năm.

Bên cạnh đó, tại đại hội, cổ đông đã thống nhất bầu ông Nguyễn Hữu Kim Luân làm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017-2020. Đồng thời thông qua kế hoạch không chia cổ tức trong năm 2018 do công ty vẫn còn lỗ lũy kế.

Thu Hà

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.