|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thị trường game Đông Nam Á dự báo tăng trưởng kép 8,5%/năm giai đoạn 2023 - 2028, game mobile là động lực phát triển trên toàn khu vực

15:53 | 11/05/2023
Chia sẻ
Việt Nam ước tính có khoảng 54,6 triệu người chơi game di động vào năm 2022, đứng thứ ba khu vực Đông Nam Á, song doanh thu vẫn khá khiêm tốn, chỉ khoảng 507 triệu USD. Do đó, tiềm năng để khai thác thêm doanh thu từ thị trường này vẫn còn tương đối rộng mở

Thị trường game Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 8,5% trong giai đoạn 2023 – 2028, theo báo cáo của Research and Market. Sự phổ biến ngày càng tăng của các môn thể thao khác nhau và đầu tư vào cơ sở hạ tầng internet là những yếu tố chính thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng to lớn của thị trường này.

Sự ra đời của công nghệ 5G trong những năm gần đây đã hỗ trợ mở rộng đầu tư vào cơ sở hạ tầng mạng không dây. Do đó, độ trễ thấp của 5G có thể cho phép người dùng có trải nghiệm chơi trò chơi trên đám mây liền mạch hơn.

Những game phổ biến nhất trên Google Play tại Thái Lan năm 2022 tính theo số lượt tải. (Nguồn: Research and Market - Doanh Chính tổng hợp).

Chẳng hạn, các nhà khai thác Đông Nam Á đã công bố quan hệ đối tác trị giá 30 tỷ USD trong đầu tư 5G. Năm trước, hai nhà khai thác lớn của Indonesia là Ooredoo và CK Hutchinson đã ký một thỏa thuận trị giá 6 tỷ USD cho các hoạt động viễn thông của họ. True, công ty viễn thông lớn thứ hai của Thái Lan, đã công bố sáp nhập với DTAC, tạo ra một công ty trị giá 8,6 tỷ USD với khoảng 51 triệu khách hàng.

Bên cạnh đó, sự phổ biến ngày càng tăng của thể thao điện tử cũng đang thúc đẩy thị trường game của khu vực. Thể thao điện tử là một lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn. Với lượng người xem tăng lên trên các nền tảng trực tuyến như Twitch và YouTube, quảng cáo dự kiến sẽ tạo ra nhiều doanh thu hơn trong giai đoạn 2023 - 2028.

Tuy nhiên, các vấn đề như vi phạm bản quyền, luật pháp và quy định cũng như lo ngại về gian lận trong các giao dịch trò chơi dự kiến sẽ cản trở sự phát triển của thị trường, đóng vai trò là yếu tố gây hạn chế lớn đối với thị trường.

Game di động thúc đẩy phát triển thị trường game

Game từ xưa tới nay luôn nhận về cái nhìn không mấy thiện cảm từ nhiều người. Tuy nhiên, game cũng không phải là nơi luôn mang các sắc thái tiêu cực. Trong đại dịch COVID-19, chính game đã góp phần giúp mọi người giết thời gian và giữ liên lạc với bạn bè và gia đình một cách vui vẻ.

Không giống như các ngành công nghiệp khác, game tại Đông Nam Á đang có nhu cầu tăng đột biến. Quan hệ đối tác với người có ảnh hưởng, quảng cáo trong ứng dụng, đổi mới và quan hệ đối tác trò chơi thúc đẩy ngành này phát triển. Về lâu dài, ngành này dự kiến sẽ còn phát triển hơn nữa.

Theo blog All-Correct Games, số lượng người chơi các tựa game trực tuyến trên thiết bị di động ở Đông Nam Á đã tăng lên khoảng 250 triệu người trong năm trước. Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Singapore và Philippines là 6 thị trường trò chơi di động quan trọng nhất của Đông Nam Á.

Tính khả dụng của tùy chọn chơi miễn phí là một trong những động lực chính đối với ngạch trò chơi trên thiết bị di động khi so sánh với trò chơi trên PC. Việc giới thiệu trò chơi di động dựa trên đám mây có thể đẩy nhanh xu hướng này.

Mặt khác, sự ra đời của trò chơi trên nền tảng đám mây đã loại bỏ nhu cầu liên tục nâng cấp điện thoại và giúp người chơi trên toàn thế giới có thể chơi trò chơi trên đám mây trên các thiết bị hiện có của họ và trên các thiết bị trong tương lai có thể có thông số kỹ thuật thấp.

Cơ hội quan trọng nhất cho các nhà cung cấp trong phân khúc này là tiếp cận những người chơi game trên điện thoại thông minh, những người chiếm một phần khá lớn trong số người chơi game ở Đông Nam Á

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Google, cứ ba người sở hữu điện thoại thông minh ở Đông Nam Á thì có một người chơi game di động ít nhất một lần mỗi tuần. Hơn 82% dân số đô thị trực tuyến ở Đông Nam Á được coi là một người chơi game. Ngoài ra, lượng người chơi các trò chơi trên thiết bị di động vượt xa số lượng người chơi game trên PC và máy chơi game console.

Tỷ lệ thâm nhập internet tăng – yếu tố cốt lõi

Do sự thâm nhập internet ngày càng tăng và sự phổ biến của điện thoại thông minh, thị trường trò chơi trực tuyến đã có sự tăng trưởng ấn tượng. Hệ sinh thái này được kiếm tiền thông qua các luồng doanh thu như mua hàng trong ứng dụng, trả tiền cho mỗi lần tải xuống, dịch vụ đăng ký, quảng cáo trong ứng dụng,…

Tỷ lệ thâm nhập internet giai đoạn 2020 - 2022 tại châu Á. (Nguồn: Research and Market - Doanh Chính tổng hợp).

Với sự thâm nhập internet ngày càng tăng, các nhà cung cấp công nghệ lớn đang đầu tư vào trò chơi trực tuyến, thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường khu vực. Ví dụ, với việc phát hành “New World” vào tháng 9/2022, Amazon đã tăng tốc gia nhập ngành công nghiệp trò chơi MMORPG (Trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi).

Google LLC đã đóng cửa studio phát triển trò chơi Stadia nội bộ của mình để tập trung lại, phát triển nó như một nền tảng cung cấp trò chơi và dịch vụ phát trực tuyến trò chơi từ các nhà phát triển hiện tại.

Theo Akamai Technologies, khi một bản cập nhật được phát hành, lượt tải xuống phần mềm chơi game chiếm một lượng đáng kể lưu lượng truy cập internet. Bản cập nhật phần mềm của một trò chơi hiện đại tạo ra lưu lượng truy cập lớn, tương đương với 30.000 trang web. Do đó, nếu có nhiều người trong cùng một gia đình cố gắng chơi một trận đấu trực tuyến cùng một thời điểm có thể làm quá tải băng thông internet trong bất kỳ ngôi nhà nào.

Theo một báo cáo gần đây của Ericsson Mobility, sẽ có 4,4 tỷ thuê bao 5G trên toàn thế giới vào cuối năm 2027, chiếm hơn một nửa tổng số thuê bao di động. Trong giai đoạn dự báo, lưu lượng dữ liệu trên mỗi điện thoại thông minh ở Đông Nam Á và Châu Đại Dương sẽ đạt mức cao nhất trên toàn cầu.

Số lượng thuê bao di động ở Đông Nam Á và Châu Đại Dương đã vượt mốc 1,1 tỷ thuê bao. Trong năm trước, số thuê bao 5G ước tính đạt 15 triệu và tiếp tục tăng nhanh trong vài năm tới, đạt khoảng 560 triệu vào giai đoạn dự báo. Lưu lượng dữ liệu trên mỗi điện thoại thông minh có thể đạt 46 GB mỗi tháng vào năm 2027, đạt tốc độ CAGR 34% ở Đông Nam Á và Châu Đại Dương.

Lượng người chơi game mobile tại Việt Nam đứng thứ ba ĐNÁ

Theo báo cáo của Newzoo, tính đến tháng 11/2022, quy mô ngành game toàn cầu đã đạt 184,4 tỷ USD, trong đó doanh thu của riêng ngành game di động ước tính đạt 92,2 tỷ USD, chiếm khoảng 50% thị phần.

‏Báo cáo c‏‏ũng‏‏ cho thấy trong số 3 ‏‏tỷ‏‏ người chơi game trên thế giới‏‏, số người chơi trên thiết bị di động lên tới 2,8 tỷ người‏‏, trong khi game trên PC (‏‏máy tính) ‏‏có 1,4 ‏‏tỷ‏‏ người chơi và game trên ‏‏console‏‏ (‏‏máy chơi điện tử) ‏‏có ‏‏900 triệu‏‏ người chơi.

‏Theo báo cáo Newzoo 2022, một số khu vực nổi bật có tốc độ tăng trưởng thị trường game di động nhanh trong năm 2022 bao gồm: Mỹ La tinh, Trung Đông, Đài Loan‏‏ và Hong Kong (Trung Quốc)‏‏, Đông Nam Á. 

Lượng người chơi game di động và doanh thu ước tính tại các quốc gia Đông Nam Á trong năm 2022. (Nguồn: Newzoo - Doanh Chính tổng hợp).

Riêng tại khu vực Đông Nam Á, ‏Việt Nam là nước đứng thứ ba về số lượng người chơi game di động, 54,6 triệu người. Dù vậy, doanh thu vẫn còn khá khiêm tốn nếu so về tương quan số người chơi - 507 triệu USD.

Trong khi đó, Indonesia hiện là nước có số người chơi game di động cao nhất năm 2022 - 138 triệu người, doanh thu dẫn đầu thị trường là hơn 1,4 tỷ‏‏ USD. Đứng thứ hai về lượng người chơi là Philippines - 58 triệu người, nhưng doanh thu lại xếp top 4 (592 triệu USD). Trong khi Thái Lan chỉ có 38,3 triệu người chơi, song doanh thu lại đứng top ‏‏hai‏‏ thị trường ‏‏Đông Nam Á, ước đạt 763 triệu USD

Doanh Chính