|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sự bùng nổ của thị trường game châu Á đem lại nhiều cơ hội hơn cho người lao động

18:00 | 21/05/2023
Chia sẻ
Thị trường game châu Á, đặc biệt là game di động, đã tạo ra doanh thu hàng tỷ USD trong vài năm gần đây. Sự bùng nổ này dẫn đến nhu cầu tuyển dụng nhân sự về mảng IT và nhiều mảng khác của các doanh nghiệp game tăng cao, qua đó tạo ra nhiều cơ hội cho những người đang tìm việc.

Châu Á chiếm gần một nửa thị trường game toàn cầu, theo công ty phân tích tiếp thị trò chơi NewZoo. Công ty này cũng báo cáo rằng Đông Nam Á đã tạo ra doanh thu từ mảng game là 4,4 tỷ USD vào năm 2019. Trong đó, riêng game di động đã tạo ra doanh thu tới 3,1 tỷ USD, tương đương 70% tổng doanh thu, theo Tech Wire Asia.

Hệ sinh thái game của châu Á không đồng nhất, nhưng có một điểm chung: Mọi thị trường lớn trong khu vực đều ưu tiên thiết bị di động. Khả năng tiếp cận và sử dụng rộng rãi điện thoại thông minh của người dân châu Á đã thúc đẩy sự phát triển của trò chơi di động tại đây.

Ví dụ, Ấn Độ là thị trường ưu tiên thiết bị di động với 98,8% game thủ chơi trên nền tảng này. Game di động tại Ấn Độ chiếm 85% tổng doanh thu thị trường và hiện tại, Ludo King, một tựa game dựa trên trò chơi Ludo của Ấn Độ, là một trong những trò chơi di động thành công nhất được sản xuất tại quốc gia này. Trong khi đó, theo công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower, tính đến cuối năm 2020, các tựa game có xuất sứ từ Trung Quốc chiếm tới 20% doanh thu trên thị trường trò chơi di động ở Mỹ.

Thể thao điện tử cũng là một mảng rất lớn trong khu vực và đang chứng kiến sự phát triển vượt bậc. Các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đi đầu trong ngành thể thao điện tử, tổ chức các giải đấu lớn và nuôi dưỡng các đội thể thao điện tử chuyên nghiệp. Ngành thể thao điện tử đã tạo ra tổng doanh thu là 634,3 triệu USD vào năm 2021, tăng 16,6% so với năm trước, với lượng khán giả tăng 13% vào năm 2021.

Thị trường game châu Á chiếm tới một nửa thị trường game toàn cầu. (Ảnh: Mashable SEA).

Thị trường game lớn nhất

Châu Á là thị trường game lớn nhất thế giới, và tất nhiên cũng là nơi khai sinh ra một số doanh nghiệp hàng đầu trong ngành game. Các công ty như Tencent Holdings, NetEase, Nexon và Garena là những ví dụ tiêu biểu. Các đơn vị này phát triển và xuất bản các trò chơi thành công phục vụ thị trường châu Á.

Sáng kiến China Hero Project của Sony được khởi động vào năm 2016 nhằm cung cấp kinh phí và nguồn lực cho các nhà phát triển Trung Quốc để họ đưa trò chơi lên nền tảng PlayStation cho thị trường Trung Quốc và toàn cầu. Tương tự, Tencent đã đầu tư vào các nhà phát triển trò chơi như Riot và Kuro.

Châu Á có thể có doanh thu và lượng người dùng khổng lồ, nhưng theo dữ liệu gần đây từ Pitchbook, một yếu trong ngành game mà châu Á đang tụt hậu là về đầu tư vốn mạo hiểm. Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực game ở khu vực châu Á chỉ thu hút một phần tương đối nhỏ các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Thị trường game châu Á còn nhiều dư địa tăng trưởng. (Ảnh: Tech Wire Asia).

Tăng trưởng trong tương lai

Ngành công nghiệp game châu Á dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai. Sự thâm nhập ngày càng tăng của điện thoại thông minh, cải thiện kết nối internet, thu nhập khả dụng tăng và sự phổ biến ngày càng tăng của thể thao điện tử đều góp phần vào sự mở rộng của ngành.

Những tiến bộ trong công nghệ như thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) mang đến những cơ hội mới cho sự đổi mới và phát triển trong ngành game, cũng như AI. Một báo cáo gần đây từ Market.us cho thấy AI tổng hợp trong thị trường game toàn cầu được dự báo sẽ tăng tốc với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 23,3% vào năm 2032.

Tất cả những điều này mang đến thông tin tốt cho những người đang tìm kiếm việc làm. Theo Tech Wire Asia, các việc làm trong lĩnh vực công nghệ và các lĩnh vực khác liên quan tới ngành game đang chứng kiến nhu cầu tăng lên ở châu Á.

Chẳng hạn, Keywords Studios đang tìm kiếm lập trình viên Game Engine làm việc từ xa. Theo mô tả, trong công việc này, các ứng viên sẽ làm việc trong nhiều dự án khác nhau và trên tất cả các khía cạnh của quá trình phát triển game. Keywords đòi hỏi ứng viên cần có kinh nghiệm lập trình phát triển C++ trong ngành công nghiệp game từ 4 năm trở lên, với kinh nghiệm viết mã (code) và thiết kế C++ cùng với sự hiểu biết sâu sắc về các nguyên tắc cơ bản.

Ubisoft cũng đang tìm kiếm Lead Game Designer. Họ miêu tả vị trí này sẽ là người kết hợp giữa nhà thiết kế và quản lý, ảnh hưởng đến các lựa chọn và hướng thiết kế game, đồng thời lãnh đạo một nhóm các nhà thiết kế khác.

Trong khi đó, Electronics Arts cũng đang tuyển dụng vị trí Lead Rendering Engineer để làm việc trên tựa game Apex Legends. Vị trí này được miêu tả sẽ là người điều khiển chính kiến trúc của các hệ thống kết xuất, cố gắng cải thiện chất lượng, hiệu suất và khả năng sử dụng của các hệ thống này cũng như các quy trình và công cụ xung quanh chúng.

Doanh Chính