Thế Giới Di Động và Hoàng Anh Gia Lai ký kết biên bản hợp tác chiến lược
Thế Giới Di Động và Hoàng Anh Gia Lai ký kết biên bản hợp tác chiến lược |
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) công bố ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (Mã: HAG). Theo đó HAGL sẽ trở thành nhà cung cấp sản phẩm trái cây cho Bách hóa Xanh - công ty trực thuộc TGDĐ, tiến tới cung cấp toàn bộ các sản phẩm mà HAGL có.
Theo biên bản hợp tác, HAGL bán các sản phẩm trái cây mà mình sản xuất cho hệ thống Bách hóa Xanh. Nhà sản xuất sẽ ưu tiên cung cấp hàng cho Bách hóa Xanh trước các mối hàng xuất khẩu hay nội địa khác đồng thời có chính sách giá ưu đãi cho Bách hóa Xanh để đảm bảo sức cạnh tranh.
Ngược lại, Bách hóa Xanh bán hàng trái cây do HAGL sản xuất trên hệ thống cửa hàng của mình trên toàn quốc. Nhà bán lẻ ưu tiên hàng do HAGL sản xuất trước các nhà cung cấp khác cùng mặt hàng và phối hợp chặt chẽ với HAGL để đảm bảo gìn giữ và phát triển thương hiệu của nhau.
Hai bên thống nhất sử dụng một trong các hình thức mua đứt bán đoạn hoặc ký gửi cho việc phân phối sản phẩm đồng thời áp dụng những chính sách ưu đãi riêng về giá và chiết khấu cho nhau.
Ông Võ Trường Sơn, Tổng Giám đốc HAGL cho biết tính đến nay, HAGL đã trồng hơn chục ngàn ha cây ăn trái nhiệt đới tại Việt Nam, Lào, Campuchia trong đó có 17 loại cây ăn trái như chanh dây, xoài , thanh long, chuối…
Theo ông Sơn, ưu điểm của các sản phẩm nông nghiệp này là chất lượng tốt và đồng đều, được áp dụng tiêu chuẩn Global GAP vào toàn bộ diện tích trái cây trong đó có một số vườn cây đã được cấp chứng chỉ nhằm tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, đảm bảo. Nguồn cung sản phẩm ổn định do điều tiết được việc thu hoạch quanh năm (kể cả trái vụ) và số lượng lớn do diện tích trồng lớn.
Trước đó, ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc TGDĐ cho biết hệ thống Bách Hóa Xanh đang bán 15 - 20 tấn/ngày. Đến cuối năm nay, con số này dự kiến sẽ khoảng 40 - 50 tấn/ngày. Trong 12 tháng tới, lượng tiêu thụ trái cây ít nhất tăng 5 lần, tương đương 200 - 300 tấn/ngày. Con số này dựa trên các dự đoán về nhu cầu tiêu dùng và sự mở rộng không ngừng của chuỗi Bách Hóa Xanh trong tương lai.
Tính đến ngày 18/5, HAGL đã trồng 18.686 ha cây ăn trái, tập trung vào trái cây nhiệt đới. Trong đó có 17 loại cây ăn trái, nổi bật là xoài (3.983 ha), thanh long (2.988 ha), chuối (2.826 ha) và chanh dây (1.483 ha). Về mặt phân bổ địa lý, vườn trái cây của HAGL được trồng tại Việt Nam (2.111 ha), Lào (8.731ha) và Campuchia (7.845 ha). HAGL dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ tăng tổng diện tích cây ăn trái lên 20.800 ha. Công ty cho biết việc trồng nhiều loại trái cây khác nhau sẽ giúp giảm rủi ro liên quan đến sự thay đổi về nhu cầu của thị trường cũng như bệnh dịch. Tập đoàn cho biết giá vốn hàng bán đối với chanh dây là 12.000 - 13.000 đồng/kg, trong khi giá bán trung bình vào khoảng 20.000 đồng/kg. Như vậy, biên lợi nhuận gộp vào khoảng 35% - 40%. Dù chưa có cấu trúc chi phí của các loại trái khác nhưng HAG kỳ vọng biên lợi nhuận sẽ xấp xỉ hoặc thậm chí cao hơn so với chanh dây. HAGL lý giải biên lợi nhuận từ trái cây cao, đầu tiên là nhờ quy mô lớn, cho phép HAG bỏ qua nhiều khâu trung gian và bán trực tiếp cho các nhà phân phối lớn cũng như các chợ đầu mối ở Trung Quốc. (Báo cáo phân tích của CTCP Chứng khoán Bản Việt) |
CEO Thế Giới Di Động: Chúng tôi sẽ bán trái cây của Hoàng Anh Gia Lai
"Hệ thống Bách Hóa XANH đang bán 15 - 20 tấn/ngày. Đến cuối năm nay, con số này dự kiến sẽ khoảng 40 - 50 ... |
HAGL xuất khẩu trái cây qua Trung Quốc, bán chanh dây biên lợi nhuận gộp tới 40%
HAGL đang làm việc với CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã: MWG) để cung cấp trái cây cho chuỗi siêu thị Bách Hóa ... |