|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thẻ ATM giả và việc lưu giữ thông tin cá nhân

10:31 | 27/06/2017
Chia sẻ
Nhiều vụ ăn cắp tiền bằng sử dụng thẻ ATM giả trong thời gian qua tiếp tục rung hồi chuông cảnh báo với người dùng thẻ về việc lưu giữ thông tin cá nhân để tránh tổn thất không đáng có.
the atm gia va viec luu giu thong tin ca nhan cua chu the ngan hang
Những chiếc thẻ ATM giả. (Ảnh: An ninh thế giới)

Gần đây nhiều vụ sử dụng thẻ ATM giả để rút tiền liên tiếp diễn ra cho thấy tình hình tội phạm công nghệ cao ngày càng phức tạp hơn. Điều này cảnh báo việc "dễ dãi" trong việc cung cấp thông tin cá nhân hoặc thực hiện các giao dịch trên các thiết bị điện tử, internet của người dùng.

Mới đây ngày 23/6, Trung tâm thẻ Ngân hàng ACB phát hiện đối tượng sử dụng thẻ ATM giả để rút tiền tại chi nhánh Ngân hàng ACB. Sau khi bị bắt giữ cơ quan công an thu được tang vật gồm 3 thẻ ATM giả và số tiền là 8 triệu.

Ngày 20/6, một cá nhân người Trung Quốc cũng bị bắt vì sử dụng thẻ ATM giả để rút hơn 200 triệu tiền mặt tại các cây rút tiền tại Hải Dương.

the atm gia va viec luu giu thong tin ca nhan cua chu the ngan hang Thêm chủ thẻ Vietcombank bỗng dưng mất 72 triệu đồng trong tài khoản
the atm gia va viec luu giu thong tin ca nhan cua chu the ngan hang Mất 129 triệu đồng dù thẻ ATM đang được ngân hàng giữ

Trước đó không lâu, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản yêu cầu các đơn vị có liên quan cần triển khai ngay các công việc để đảm bảo an ninh, an toàn ATM. Cụ thể, cần lắp đặt thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ đơi với toàn bộ hệ thông ATM. Đồng thời cần thực hiện giám sát chặt chẽ các giao dịch diễn ra trong khoảng thời gian từ 23h – 1h và phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng.

Theo trao đổi trên baodatviet ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng Bkav cho biết nhiều thẻ ATM giả được sử dụng là thẻ tín dụng bị ăn cắp thông tin, vì thẻ tín dụng cũng rút được ở cây ATM. Trong khi đó, thông tin thẻ tín dụng lại có thể chiếm đoạt bằng cách cài virus, sử dụng trang web giả và xâm nhập vào website mà chủ thẻ đã thực hiện giao dịch.

Vietcombank cũng liên tục phát ra những thông tin cảnh báo tới người sử dụng dịch vụ ngân hàng cần cẩn trọng với việc lưu giữ thông tin cá nhân và thông tin thẻ. Ngân hàng khuyến cáo người dùng cần sử dụng các phần mềm có bản quyền trên các thiết bị giao dịch mạng, không cài đặt các tiện ích mở rộng không rõ nguồn gốc. Đồng thời nên thường xuyên cập nhật phần mềm chống virus, áp dụng các biện pháp tối đa để thiết bị giao dịch không bị theo dõi hoặc sao chép việc truy cập của khách hàng.

the atm gia va viec luu giu thong tin ca nhan cua chu the ngan hang Tội phạm thẻ lại hoành hành, ngân hàng vẫn lúng túng

Sau một thời gian tạm lắng, thời gian gần đây lại liên tục xuất hiện các vụ mất tiền trong tài khoản thẻ, phần lớn ...

the atm gia va viec luu giu thong tin ca nhan cua chu the ngan hang Cảnh báo trộm tiền bằng thẻ ATM giả

Ngân hàng Nhà nước VN vừa có những cảnh báo về tình trạng tội phạm đánh cắp thông tin khách hàng từ thẻ ATM, khi ...

the atm gia va viec luu giu thong tin ca nhan cua chu the ngan hang Bài toán an ninh thẻ khó hơn

Gần đây, số vụ việc khách hàng bị mất tiền trong thanh toán, giao dịch thẻ ngân hàng liên tục tăng và tinh vi hơn ...