|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tội phạm thẻ lại hoành hành, ngân hàng vẫn lúng túng

15:41 | 11/06/2017
Chia sẻ
Sau một thời gian tạm lắng, thời gian gần đây lại liên tục xuất hiện các vụ mất tiền trong tài khoản thẻ, phần lớn nạn nhân đều bị rút hết hạn mức tối đa được phép trong ngày.
toi pham the lai hoanh hanh ngan hang van lung tung

Để đối phó với hiện tượng bùng phát tội phạm thẻ, các ngân hàng khuyến cáo chủ thẻ phải che tay khi nhập mật khẩu nhằm ngăn ngừa nguy cơ bị đánh cắp thông tin - Ảnh: Q.Định

Nhiều chủ thẻ cho biết đứng ngồi không yên sau khi tiền trong tài khoản bỗng dưng “bốc hơi”, phía ngân hàng giải thích nhiều khả năng bị bọn tội phạm đánh cắp thông tin, sau đó chế tạo thẻ giả để 
rút tiền.

Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn chưa đưa ra được các giải pháp hiệu quả để bảo vệ tiền trong tài khoản của chủ thẻ.

Thẻ trong túi, tài khoản vẫn mất tiền

Ông Ngô Mạnh Trí (Q.7, TP.HCM), chủ thẻ NH Đầu tư và phát triển VN (BIDV), cho biết vào khoảng 18h ngày 8-6, ông bất ngờ nhận được tin nhắn trừ tiền trong tài khoản.

“Tôi mở bóp ra xem thấy thẻ vẫn còn. Trong lúc tôi kiểm tra thẻ, điện thoại nhận thêm các tin nhắn về nhiều giao dịch nữa. Chưa hết, khi đang gọi tổng đài của BIDV để phản ảnh, tôi tiếp tục nhận thêm tin nhắn trừ tiền” - ông Trí cho biết.

Tổng cộng có đến chín giao dịch thành công với 27 triệu đồng, trước khi ngân hàng khóa thẻ. Theo yêu cầu của nhân viên tổng đài, sáng 9-6 ông Trí đã đến chi nhánh BIDV Bình Hưng để làm khiếu nại lần 1 và được thông báo là sẽ chuyển hồ sơ lên hội sở, rồi hẹn 5 ngày làm việc.

“May mà tôi kịp phát hiện, nếu không sẽ mất nhiều hơn vì hạn mức giao dịch của tôi lên đến 50 triệu đồng/ngày” - ông Trí nói.

Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp mất tiền trong thẻ gần đây. Chị Huỳnh Thị Như Thiện, chủ thẻ của Agribank, cho biết một tiếng đồng hồ sau khi rút 500.000 đồng vào tối 1-6, chị bất ngờ nhận được tin nhắn báo trừ 5 triệu đồng trong tài khoản, dù thẻ vẫn còn trong bóp.

“Tưởng hệ thống ngân hàng bị lỗi, nhưng sau đó liên tiếp có các tin khác trừ tiền. Có đến 6 giao dịch, trong đó 4 giao dịch đầu rút 5 triệu đồng/giao dịch và hai giao dịch sau rút 2 triệu đồng/giao dịch. Tổng cộng tôi mất hết 24 triệu đồng” - chị Thiện bức xúc.

Gọi lên tổng đài, chị được nhân viên xác định thẻ này có dấu hiệu bị lợi dụng và yêu cầu ra máy ATM thực hiện giao dịch để máy nuốt thẻ nhằm xác định là chị có giữ thẻ trong người.

Sáng 2-6, chị đến phòng giao dịch của Agribank trên đường Nguyễn Văn Cừ (Q.5) để làm đơn khiếu nại nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, mà chỉ nhận được thông báo là ngân hàng đang thu thập dữ liệu từ camera để có trả lời chính thức.

Đóng cửa ATM sớm để đối phó kẻ gian?

Một chủ thẻ khác của Agribank là anh Lê Hoàng Thống cho biết khoảng 9h ngày 25-5, kẻ gian đã liên tục rút tiền trong tài khoản của anh.

“Chỉ trong thời gian ngắn, khi tôi chạy từ nhà ra máy ATM để kiểm tra sao kê và gọi cho tổng đài mà tài khoản đã bốc hơi hết 25 triệu đồng. Tôi đã khiếu nại lên ngân hàng nhiều lần và qua các buổi làm việc ngân hàng cho biết có khả năng tội phạm đã gắn chip tại ATM, đồng thời quay lại mật khẩu sau đó chế tạo thẻ giả để rút tiền. Tuy nhiên, đến nay tôi vẫn chưa được ngân hành hoàn tiền” - anh Thống nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Agribank cho biết chi nhánh ngân hàng nơi tiếp nhận khiếu nại của anh Thống đã ghi nhận sự việc và liên hệ chi nhánh ngân hàng nơi anh Thống mở thẻ tại Kiên Giang để thu thập thêm thông tin.

Theo vị này, do anh Thống bị rút tiền tại máy ATM của ngân hàng khác nên anh Thống phải khiếu nại tại chi nhánh ngân hàng nơi mở thẻ, nơi này sẽ có hồ sơ gốc và chi nhánh này sẽ liên hệ với ngân hàng thanh toán để lấy các dữ liệu cũng như hình ảnh giao dịch.

Đại diện Agribank cũng thừa nhận gần đây rộ lên các vụ mất tiền trong tài khoản, do đối tượng tội phạm gắn các thiết bị lấy cắp thông tin của chủ thẻ để chế tạo thẻ giả. Ngân hàng này đã áp dụng một số biện pháp để phòng chống, trong đó có việc đóng cửa sớm một số ATM ở những khu vực có nguy cơ rủi ro cao.

Dù việc này khiến khách hàng bất tiện, nhưng ngân hàng phải nghiêng về việc lựa chọn sự an toàn do hiện nay tội phạm thẻ thường hoạt động vào giữa đêm, giao điểm giữa hai ngày và thường đội nón bảo hiểm, đeo khẩu trang, lựa chọn giao dịch ở những nơi vắng vẻ.

Không chỉ Agribank, nhiều ngân hàng khác cũng áp dụng các biện pháp nhằm phòng ngừa rủi ro như hạn chế giờ chuyển tiền online liên ngân hàng sau 17h hàng ngày.

Ngân hàng ACB khuyến khích khách hàng cập nhật lại ngay với ngân hàng khi có thay đổi thông tin cá nhân như địa chỉ liên lạc, số điện thoại, email cũng như nên đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo biến động số dư nếu chưa đăng ký.

Theo ACB, đây có thể xem như là một giải pháp tăng cường bảo mật, giúp phòng tránh các thủ đoạn lừa đảo qua kênh giao dịch ngân hàng điện tử, đặc biệt là qua Facebook cá nhân.

Nhiều ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng che tay khi nhập mật khẩu, vô hiệu hóa tội phạm vì không có mật khẩu, dù chế tạo được thẻ giả cũng không rút được tiền.

Ánh Hồng