|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thanh tra TP HCM kiến nghị thu hồi gần 8 tỷ đồng từ sai phạm của 103 nhà, đất công

08:56 | 14/06/2018
Chia sẻ
Trong niên độ 2016 – 2017, TP HCM phát hiện mặt bằng nhà, đất công vướng mắc sai phạm trong việc quản lý, sử dụng. Đến tháng 2/2018, Thanh tra thành phố đã kiến nghị thu hồi cho ngân sách 7,8 tỷ đồng từ các sai phạm này, đến nay đã thu hồi được 6,9 tỷ đồng, đạt hơn 88%.

Mới đây, Thanh tra TP HCM vừa ban hành Báo cáo Công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý sử dụng đất công, nhà công; việc xử lý, kết quả xử lý vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất công, nhà công không đúng quy định niên độ 2016 – 2017.

thanh tra tp hcm kien nghi thu hoi gan 8 ty dong tu sai pham cua 103 nha dat cong
Khu nhà đất công vụ của Đài khí tượng thủy văn Nam Bộ ở quận 1 đã được bán cho doanh nghiệp xây khách sạn không đúng chỉ đạo. (Ảnh: Tiền Phong)

Theo Báo cáo, phát hiện sai phạm trong việc quản lý, sử dụng đất công, nhà công tại 103 mặt bằng. Trong đó, UBND quận, đơn vị hành chính có 5 mặt bằng; Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc có 65 mặt bằng; Công ty 100% vốn nhà nước có 25 mặt bằng và CTCP có 8 mặt bằng.

Xét theo nội dung sai phạm, có 92 mặt bằng sai phạm về mục đích sử dụng (sử dụng không đúng mục đích, sai quy định; không quản lý bỏ trống gây lãng phí; để xảy ra lấn chiếm; vừa cho thuê trái phép vừa bỏ trống…); sai phạm về quy hoạch, kế hoạch sử dụng 5 mặt bằng; còn lại 6 mặt bằng vướng các sai phạm khác.

Thanh tra thành phố đã kiến nghị xử lý thu hồi tiền, tài sản về ngân sách nhà nước. Đến tháng 2/2018, TP HCM đã kiến nghị thu hồi cho ngân sách 7,8 tỷ đồng, đến nay đã thực hiện thu hồi được 6,9 tỷ đồng, đạt hơn 88%. Đồng thời, thành phố cũng kiến nghị thu hồi nhà, đất gần 2.500 m2 đất và ba mặt bằng nhà đất, hiện các đơn vị có liên quan đang tổ chức thực hiện.

Về xử lý hành chính, thành phố kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với 11 tập thể và 34 cá nhân. Đến nay đã xử lý bằng hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 10/11 tập thể, 29/34 cá nhân và xử lý bằng hình thức khiển trách đối với 4/34 cá nhân; còn 1 tập thể và 1 cá nhân đang tiếp tục xử lý.

Báo cáo nhận định, đa số các sai phạm trong quản lý nhà, đất công liên quan đến các đơn vị sự nghiệp, Tổng công ty, công ty nhà nước được giao đất, cho thuê đất với các nội dung vi phạm là sử dụng không đúng mục đích, cho thuê trái quy định và bỏ trống gây lãng phí tài nguyên đất.

“Nguyên nhân chủ yếu là do các cơ quan, đơn vị được nhà nước giao, cho thuê đất thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng. ngoài việc quản lý lỏng lẻo, có trường hợp các đơn vị vì lợi ích cục bộ mà vi phạm như lợi dụng hình thức kêu gọi đầu tư, hợp tác liên doanh, liên kết để cho thuê đất; hoặc tự ý bố trí cho công nhân viên làm nhà ở trên khuôn viên đất đang quản lý không đúng thẩm quyền; nhiều khu đất chưa đăng ký, chưa lập thủ tục thuê đất, lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận…”, Báo cáo kết luận.

Xem thêm

N.Lê