|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Lãnh đạo TP HCM bất ngờ yêu cầu thu hồi hơn 11.600 m2 đất ở quận 7

11:05 | 08/06/2018
Chia sẻ
Theo nguồn tin của Dân trí, UBND TP HCM vừa công bố quyết định thu hồi khu đất có diện tích 11.644 m2 đất nằm trên bản đồ địa chính tại phường Tân Kiểng, quận 7.

lanh dao tp hcm bat ngo yeu cau thu hoi hon 11600 m2 dat o quan 7

TPHCM đang tăng cường quản lý đất đai (Ảnh minh họa/PLTPHCM).

Vị trí khu đất nằm trong quyết định thu hồi này theo Bản đồ hiện trạng do Trung tâm đo đạc bản đồ lập và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường duyệt ngày 9/6/2017, tức là đúng một năm trước.

UBND TP HCM cho biết khu đất này do Công ty cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp II được thành phố cấp sử dụng từ tháng 3/1986 nhằm mục đích sử dụng vào việc mở rộng kho.

Sau đó, vào tháng 8/1987 khu đất này đã được cho Công ty TNHH sản xuất thương mại Đức Thành thuê lại nhà xưởng, nằm trong diện phải thu hồi theo Luật Đất đai năm 3013 và hiện vẫn chưa thu hồi được.

UBND TP HCM giao cho chủ tịch UBND phường Tân Kiểng, quận 7 cần quyết quyết định thu hồi khu đất trên cho người đại diện pháp lý của Công ty TNHH sản xuất thương mại Đức Thành và công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp II theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp đại diện pháp luật của hai công ty trên không nhận quyết định hoặc vắng mặt thì tiến hành lập biên bản, niêm phong quyết định thu hồi tại trụ sở UBND phường Tân Kiểng, quận 7 cũng như tại khu sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư.

Ngoài ra, UBND TP HCM cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cập nhật chỉnh lý hồ sơ biến động về đất đai theo quy định; lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đối với hai công ty kể trên về hành vi cho thuê lại đất đai. Đồng thời, đề xuất xử lý phần giá trị còn lại của giá trị đã đầu tư vào đất, tài sản gắn liền với đất (nếu có) theo quy định.

UBND TP HCM cũng yêu cầu Cục thuế thành phố tiến hành rà soát kiểm tra, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, lợi nhuận (nếu có) từ việc cho thuê lại để thu hồi về nộp cho ngân sách Nhà nước theo quy định…

Theo báo cáo được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà gửi tới các vị đại biểu Quốc hội hồi đầu tuần, công tác quản lý đất đai một số tỉnh, thành phố vẫn còn nhiều khiếu nại, tố cáo. Nằm trong danh sách này ngoài Hà Nội, TP HCM còn có Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải phòng và một số tỉnh khác.

Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ 2014- 6/2018, thành phố đã thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất 4.188 dự án với diện tích 13.462,49 ha. Từ năm 2014 đến tháng 5/2018 đã đấu giá quyền sử dụng đất được khoảng hơn 20 nghìn tỷ đồng.

TP HCM từ tháng 9/2015 – 2017 đã giải quyết hồ sơ nghĩa vụ tài chính cho 189 trường hợp thu gần 50 nghìn tỷ đồng. Từ năm 2013-2017, đã tổ chức thực hiện đấu giá 18 khu đất, với tổng diện tích 6.282 ha và tổng giá trị đấu giá là hơn 1.845 tỷ đồng.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhận định, giá đất và tài chính đất đai tại các tỉnh, thành phố lớn, nơi có tốc độ phát triển kinh tế xã - hội nhanh, luôn là vấn đề khó và nóng. Việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có liên quan trực tiếp đến giá đất, người sử dụng đất; tại các khu vực này là nơi có nhiều dự án có quy mô sử dụng đất lớn với vị trí thuận lợi, sinh lời cao, giá đất tại các đô thị luôn cao hơn gấp nhiều lần so với các tỉnh, thành phố khác…

H.Anh