|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thanh long Việt Nam vào Australia theo quy định nghiêm ngặt

21:18 | 27/08/2017
Chia sẻ
Australia đề ra nhiều quy định nghiêm ngặt cho sản phẩm thanh long của Việt Nam mới được cấp phép xuất khẩu vào thị trường nước này.

Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, ngày 24/8, Australia đã chính thức công bố cho phép nhập khẩu trái thanh long của Việt Nam vào thị trường nước này sau 2 sản phẩm trái vải và trái xoài. Thời điểm hiện tại, Việt Nam là nước đầu tiên và duy nhất được cấp phép nhập khẩu thanh long tươi vào Australia.

Để đảm bảo điều kiện nhập khẩu thanh long tươi vào Australia, Thương vụ Việt Nam tại Australia khuyến cáo, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần có giấy phép hợp lệ do Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia cấp. Muốn có giấy phép, doanh nghiệp nhập khẩu cần nộp đơn xin phép nhập khẩu.

thanh long viet nam vao australia theo quy dinh nghiem ngat

Trồng thanh long xuất khẩu đáp ứng tiêu chuẩn của nhiều thị trường.

Trước khi xuất khẩu, thanh long phải được Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam kiểm dịch và cấp Giấy chứng nhận không bị nhiễm côn trùng trong diện kiểm soát an toàn sinh học (kiểm dịch) đi kèm lô hàng. Thanh long phải có nguồn gốc, sản xuất và xuất khẩu từ Việt Nam phù hợp với các điều kiện và chương trình có liên quan.

Quá trình vận chuyển thanh long tươi từ Việt Nam đến Australia phải được xử lý trước khi vận chuyển hàng bằng phương pháp nhiệt hơi (VHT) với thời gian 40 phút ở nhiệt độ 46,5 độ, độ ẩm 90% trở lên tại một cơ sở xử lý được Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam phê duyệt.

Bất cứ lô hàng nào không có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật đầy đủ hoặc chứng từ ghi không nhất quán với nhãn hàng thì sẽ bị giữ lại cho đến khi Bộ Nông nghiệp Australia tham vấn với Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam để làm rõ và ra quyết định.

Bao bì chứa thanh long phải được làm từ vật liệu tổng hợp hoặc vật liệu chế biến cao nếu có nguồn gốc thực vật. Bao bì không được làm bằng nguyên liệu thực vật chưa qua chế biến chẳng hạn như rơm. Các thùng carton hoặc kiện hàng đơn lẻ phải được dán nhãn với một số nhận dạng duy nhất để thuận tiện cho việc truy xuất nguồn gốc.

Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia có thể lấy mẫu và kiểm dịch bất cứ lô hàng nào bởi các cán bộ an toàn sinh học tại cảng đến đầu tiên. Thanh long không được phép chuyển tiếp bằng được hàng không hoặc đường bộ cho đến khi lô hàng được thông quan từ điểm kiểm soát an toàn sinh học.

Nếu lô hàng bị phát hiện có côn trùng sống có nguy cơ mất an toàn sinh học, lô hàng sẽ được yêu cầu xử lý, hoặc tái xuất, hoặc tiêu huỷ. Chi phí cho bất kỳ hành động được yêu cầu nào sẽ do người nhập khẩu chi trả.

Đặc biệt, Bộ Nông nghiệp Australia có thể rà soát chính sách nhập khẩu bất cứ lúc nào sau khi thương mại bắt đầu hoặc khi tình trạng sâu bệnh và kiểm dịch thực vật tại Việt Nam bị thay đổi.

thanh long viet nam vao australia theo quy dinh nghiem ngat Thanh long Việt Nam rớt giá

Ngày 10/7, Vụ Thị trường Châu Á - Thái Bình Dương, Bộ Công Thương cho biết, thời điểm hiện tại, thanh long nội địa của ...

thanh long viet nam vao australia theo quy dinh nghiem ngat Australia đồng ý nhập khẩu thanh long tươi từ Việt Nam

Ngày 13/1, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia đã công bố Báo cáo cuối cùng đánh giá các yêu cầu an toàn sinh học ...

thanh long viet nam vao australia theo quy dinh nghiem ngat Đại sứ Australia: Sau xoài, thanh long sẽ là tôm tươi nguyên con

Sau trái xoài, đến lượt thanh long Việt Nam sẽ vào thị trường Australia, và theo lời Đại sứ Australia tại Việt Nam, sẽ có ...

Nguyễn Quỳnh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.