|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Đại sứ Australia: Sau xoài, thanh long sẽ là tôm tươi nguyên con

20:37 | 23/09/2016
Chia sẻ
Sau trái xoài, đến lượt thanh long Việt Nam sẽ vào thị trường Australia, và theo lời Đại sứ Australia tại Việt Nam, sẽ có thêm nhiều sản phẩm nông nghiệp như tôm tươi nguyên con được cấp phép nếu đáp ứng đủ các điều kiện về an toàn sinh học. 
dai su australia sau xoai thanh long se tom tuoi nguyen con

Mới đây, Bộ Nông nghiệp Australia đã hoàn thành dự thảo đánh giá đối với quả thanh long tươi của Việt Nam đang có kế hoạch vào thị trường nước này. Nếu được cấp phép, đây sẽ là nước đầu tiên được xuất khẩu thanh long vào thị trường Australia. Theo kế hoạch, quá trình đánh giá cho trái thanh long tươi sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.

Trước đó, vào ngày 19/9, sau nhiều năm đàm phán, lô xoài đầu tiên với khối lượng một tấn đã hoàn tất những thủ tục cuối cùng như chiếu xạ trước khi vào thị trường.

Còn với thanh long, loại quả này chiếm ¾ trong số 4.600 tấn trái cây tươi Việt Nam xuất đi nước ngoài 6 tháng đầu năm nay. Con số này sẽ còn gia tăng nếu thanh long vượt qua các vòng kiểm định để vào thị trường Australia. Nếu chinh phục được thị trường khó tính nhưng giàu tiềm năng với 24 triệu dân này, trái thanh long sẽ càng dễ dàng thâm nhập vào các thị trường khác.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình Thời sự tối trên kênh VTV1, Đại sứ Australia, ông Craig Chittick đã chia sẻ một số thông tin về quá trình cấp phép cho các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam vào thị trường Australia.

- Phóng viên: Chúng tôi được biết một báo cáo dự thảo vừa được Bộ Nông nghiệp Australia ban hành trong đó đề xuất nhập khẩu trái thanh long Việt Nam với các điều kiện an toàn sinh học. Xin Đại sứ cho biết cụ thể về việc này.

- Đại sứ Craig Chittick: Chúng tôi rất quan tâm và đã nhập khẩu nhiều loại trái cây tươi của Việt Nam và gần đây nhất là trái thanh long vì loại quả này rất thơm ngon. Thanh long xuất khẩu sẽ phải đáp ứng được các yêu cầu về kiểm định thực vật.

Hồi tháng 4, Chính phủ và Bộ Nông Nghiệp hai nước thảo luận vấn đề này. Báo cáo chính thức dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 11 năm nay, trong đó có những quy định cụ thể về an toan sinh học đối với thanh long. Chúng ta đã biết rằng vải, xoài Việt Nam đã được cấp phép xuất khẩu. Và Australia đang xúc đẩy nhập khẩu nhiều loại trái cây thơm ngon khác của Việt nam.

- Ngoài thanh long, Đại sứ đánh giá như thế nào về tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Việt nam sang Australia?

- Hiện Việt Nam cũng đang rất muốn xuất khẩu một loạt mặt hàng khác trong đó có tôm tươi nguyên con. Bởi vậy, trong thời gian tới, một trong những trọng tâm mà chúng tôi hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam là xem xét các điều kiện để đưa tôm Việt Nam xuất khẩu sang Australia.

Chúng tôi sẽ rất nỗ lực để đảm bảo các doanh nghiệp đạt được các lợi ích kinh tế nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, tạo dựng niềm tin vào thương hiệu Việt Nam như một nhà cung cấp thực phẩm an toàn.

- Theo Đại sứ, hợp tác nông nghiệp giữa Australia và Việt Nam đem lại những giá trị như thế nào?

- Nhiều năm qua, cơ quan nghiên cứu nông nghiệp của Australia đã làm việc rất hiệu quả để giúp Việt Nam tạo dựng được đội ngũ nhà nghiên cứu, cải thiện chất lượng các sản phẩm nông nghiệp. Có một câu chuyện rất thú vị trong lĩnh vực nông nghiệp, Cơ quan Nông nghiệp của Chính phủ Australia đã hợp tác với lâm nghiệp Việt Nam hình thành và phát triển ngành cây keo lấy gỗ, tạo ra sản lượng 4,3 tỷ USD mỗi năm, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhiều gia đình Việt Nam. Chúng tôi rất tự hào về nỗ lực của sự hợp tác này.

Vân Vũ ghi

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).