|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Thảm họa bitcoin' nhìn từ cái chết của một sinh viên Hàn Quốc

10:51 | 07/02/2018
Chia sẻ
Bitcoin đang chao đảo và đã xuyên thủng đáy 8.000USD sau khi những thông tin siết chặt thị trường này tại Trung Quốc được tiếp tục cảnh báo.
tham hoa bitcoin nhin tu cai chet cua mot sinh vien han quoc Tình yêu nồng nhiệt đầy toan tính của Nhật Bản với Bitcoin
tham hoa bitcoin nhin tu cai chet cua mot sinh vien han quoc Các ngân hàng ở Anh và Mỹ cấm mua bitcoin bằng thẻ tín dụng
tham hoa bitcoin nhin tu cai chet cua mot sinh vien han quoc

Nhưng vấn đề nghiêm trọng là cơn chao đảo của bitcoin cũng kéo theo sự “chao đảo” về tính mạng người chơi. Mới đây nhất, một sinh viên Hàn Quốc quê quán tại Busan, bị trầm cảm vì thua lỗ khi chơi bitcoin và tiền ảo nói chung, đã tìm tới con đường tự tử.

Sinh viên này, cũng giống như không ít người chơi bitcoin khác, đã từng lãi được không ít. Nhưng sau mức giá trần gần 20.000USD/đồng bitcoin thì thảm họa rơi giá của tiền ảo cũng kéo theo thảm họa của nhiều người chơi, sinh ra thua lỗ, nợ nần, trầm cảm, tự tử…

Hàn Quốc là một quốc gia chiếm đến khoảng 20% số lượng giao dịch tiền ảo toàn cầu, cùng với Trung Quốc và Nhật Bản là 3 thị trường tiền ảo sôi động bậc nhất thế giới. Tuy nhiên, ngoại trừ Nhật thì Chính phủ Hàn Quốc và Trung Quốc đang cấm các hoạt động giao dịch tiền ảo và hoạt động huy động vốn bằng tiền ảo (ICO). Chính vì thế, từ những cảnh báo, các biện pháp kiểm soát ngày càng được tăng cường mạnh mẽ từ hai quốc gia này, khiến cho thị trường tiền ảo liên tục biến động và rơi giá.

Mới đây, đồng sáng lập của hãng Apple - Steve Wozniak - cho biết đã kịp thoát khỏi bitcoin khi mua vào ở giá 700USD cách đây khá lâu. Nguyên nhân được tiết lộ là Steve Wozniak sợ cảm giác stress khi giữ nó.

Bitcoin bây giờ không còn là thiên đường kiếm lãi nữa mà đã trở thành vực thẳm tự sát. Mỗi ngày, bitcoin lại xác lập một đáy mới cũng có nghĩa là thêm bao người thua lỗ, nợ nần, trầm cảm và có thể tự sát. Cách đây nửa tháng về trước, khi giá bitcoin nói riêng và tiền ảo nói chung bắt đầu rơi, nhiều người còn lên các trang mạng hô hào "bắt đáy". Giờ thì vô phương, chỉ còn im thin thít theo dõi bảng giá hàng ngày với tâm trạng nặng nề.

Cậu sinh viên Hàn Quốc kia, đã có lúc kiếm lãi được khoảng 188.000USD, thế mà khi giá bitcoin rơi, vẫn gặp thảm họa như thường và đã phải trả giá đắt. Với chứng khoán sau mỗi đợt suy giảm, người ta vẫn có những cơ sở để tin nó hồi phục. Nhưng với bitcoin, khi ngày càng bị đặt ra ngoài vòng luật pháp một cách rõ ràng và chặt chẽ hơn, thì sự hi vọng hồi phục giá sẽ rất mờ mịt.

Thế Lâm