Thách thức gì khi Vietnam Airlines mở đường bay thẳng tới Mỹ?
Các hãng hàng không Đông Nam Á đối mặt với biên lợi nhuận mỏng hơn trong năm 2018 |
Sự phát triển của nền kinh tế quan trọng hơn một nhiệm vụ
Theo Reuters, bên lề Hội Nghị trước giải Airshow Singapore, Tổng giám đốc Vietnam Airlines – Ông Dương Trí Thành cho biết sẽ nỗ lực để mang lại lợi nhuận trên các chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Mỹ do còn thiếu nhu cầu về hành khách, nhưng có thể sẽ khởi hành vào đầu năm 2019.
Trong một thị trường cạnh tranh đầy sự khốc liệt, ông Thành và các hãng hàng không Đông Nam Á khác do nhà nước kiểm soát như Hãng Hàng không của Thái Lan và Malaysia đang cố gắng cân bằng giữa mong muốn của chính phủ về tốc độ tăng trưởng và những gì tốt nhất cho sức khoẻ tài chính của doanh nghiệp.
“Triết lý của công ty là giúp đỡ nền kinh tế và cố gắng có khả năng sinh lời và thu về lợi nhuận”, ông Thành chia sẻ.
“Nhưng sự phát triển của nền kinh tế còn quan trọng hơn một nhiệm vụ. Mọi người có thể thấy trên hầu hết các tuyến liên lục địa, chúng ta không thu được lợi nhuận. Nhưng chúng ta đang giúp đỡ mọi người.”
Thị trường các chuyến bay giữa Đông Nam Á và Mỹ có tính cạnh tranh cao và bao gồm hầu hết lựa chọn liên quan đến hành trình dừng tại các nước Bắc Á hoặc Trung Đông vì vấn đề khoảng cách.
Có những ngoại lệ, do địa lý Philippines Airlines có đường bay ngắn hơn, kinh tế hơn cho các thành phố ở bờ Tây nước Mỹ, trong khi Singapore Airlines đi các chuyến bay thẳng mất 17,5 giờ từ trung tâm Singapore đến San Francisco vào năm ngoái.
Hãng vận chuyển Singapore có kế hoạch nối lại các chuyến bay dài hơn tới Los Angeles và New York vào cuối năm 2018 sau 5 năm gián đoạn, giúp thu hẹp khoảng cách tới Mỹ so với các đối thủ cạnh tranh như Cathay Pacific Airways và Emirates. Suốt một thập kỷ qua, giá nhiên liệu gia tăng nhưng như máy bay Boeing 787 Dreamliner và máy bay Airbus SE A350s có tầm bay dài hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với những người tiền nhiệm đã cải thiện được chi phi của các chuyến bay đó.
Tổng Giám đốc Hiệp hội Hàng không Châu Á Thái Bình Dương (CAPA) Andrew Herdman chia sẻ: 'Những chiếc máy bay này có thể đáp ứng được vấn đề giá nhiên liệu, các yếu tố trọng tải và những nhu cầu khác nhau của khách hàng.
Thách thức gì khi Vietnam Airlines mở đường bay thẳng tới Mỹ?
“Với Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, bạn chỉ đơn giản là không thể thu phí phí bảo hiểm cần thiết so với mức giá một cửa, hiện đang có giá rất cao, do sự cạnh tranh khốc liệt ở khu vực Đông Nam Á - Hoa Kỳ”. Brendan Sobie, chuyên gia phân tích tại CAPA cho biết.
Ông Dương Trí Thành cũng cho biết, Vietnam Airlines được lợi từ cộng đồng người Mỹ gốc Việt cư trú, nhưng phần lớn họ dường như bị ảnh hưởng bởi giá cả hơn là tiết kiệm thời gian đi lại trong vài giờ. Do đó, lên một kế hoạch kinh doanh khả thi cho các chuyến bay quả thực không hề đơn giản.
“Kế hoạch là vào cuối năm 2019. Nhưng nếu nó không thuận lợi, chúng ta phải chờ đợi để tìm phương án làm việc với các đối tác nhằm cải thiện giao thông trong các hành trình. Giống như hầu hết các hãng hàng không, Philippines và Thái Lan, chúng tôi không có đủ nguồn khách hàng. Chúng tôi chỉ dựa vào bạn bè và người thân. Đó không phải là cách để kiếm tiền".
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/