|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Các hãng hàng không Đông Nam Á đối mặt với biên lợi nhuận mỏng hơn trong năm 2018

08:00 | 31/01/2018
Chia sẻ
Giá nhiên liệu tăng cộng thêm việc cạnh tranh quyết liệt lẫn nhau sẽ bào mòn lợi nhuận của các hàng hàng không Đông Nam Á trong năm 2018. 
cac hang hang khong dong nam a doi mat voi bien loi nhuan mong hon vao nam 2018 Tập đoàn hàng không Thụy Sỹ được mời chào mua cổ phần tại ACV, đầu tư vào sân bay Vân Đồn
cac hang hang khong dong nam a doi mat voi bien loi nhuan mong hon vao nam 2018 Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị dừng thu phí ô tô vào sân bay

Các hãng hàng không tại khu vực Đông Nam Á sẽ phải đối mặt với lợi nhuận “ít ỏi” vào năm 2018 do giá nhiên liệu tăng và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, hãng tư vấn hàng không CAPA cho biết.

Về mặt tích cực, năng suất vận chuyển hành khách, giá vé sẽ được ổn định hơn vào năm 2018, báo cáo đưa ra cho biết. Tuy nhiên, các hãng hàng không trong khu vực cũng đang phải gánh chịu sự sụt giảm số lượng hành khách trong một vài năm qua do cạnh tranh ngày một gay gắt.

Ở chiều không mấy tích cực, lượng hành khách sẽ không gia tăng đáng kể và việc tăng giá nhiên liệu sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các hàng hàng không. CAPA cho biết, biên lợi nhuận của các hãng hàng không tại Đông Nam Á có thể sẽ trở nên mỏng hơn vào năm 2018.

cac hang hang khong dong nam a doi mat voi bien loi nhuan mong hon vao nam 2018
Lợi nhuận các hãng hàng không Đông Nam Á sẽ bị bào mòn trong năm 2018?

Năm 2017, các hãng hàng không khu vực Đông Nam Á báo lãi ròng năm thứ 3 liên tiếp, nhưng lợi nhuân lại tụt hậu so với các công ty ở Bắc Á và Úc, CAPA cho biết. Nhóm chuyên gia cũng cho rằng, khu vực Đông Nam Á có thể sẽ còn hoạt động kém hiệu quả hơn các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2018.

Lợi nhuận thấp mặc dù nhu cầu của khách hàng Đông Nam Á lại tăng mạnh, năm 2017, tốc độ tăng vào khoảng 10%. Các thị trường trong khu vực như là Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Philippines và Việt Nam đã có được ít nhất 3 năm tăng trưởng 2 con số hoặc gần mức đó, báo cáo CAPA cho thấy. Thị trường Đông Nam Á sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2018.

Năng lực phục vụ ở mức cao, được thúc đẩy bởi việc mở rộng hạm đội tàu bay của các hãng hàng không giá rẻ. Đông Nam Á và Trung Đông là những khu vực đủ lượng máy bay để triển khai dịch vụ, báo cáo cho biết.

Các hãng hàng không Đông Nam Á hiện có 1.600 máy bay theo đơn đặt hàng, ngoài ta là 2.000 máy bay trên thị trường. Hơn 70% những đơn đặt hàng mới là từ các hãng hàng không giá rẻ. Khu vực này tăng trưởng công suất vào khoảng 7% vào năm 2017 và dự kiến vẫn sẽ giữ mức tăng trưởng trên trong năm 2018.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng lưu ý, các hàng không giá rẻ dự kiến sẽ còn nổi lên trong năm 2018. Những hãng giá rẻ của châu Âu như Norwegian Air Shuttle và Eurowings đang nghiên cứu các tuyến bay châu Âu – Đông Nam Á. Ngoài ta Scoot, công ty con của Singapore Airlines cũng muốn gia tăng sự hiện diện của mình với tuyến Singapore – Berlin vào tháng 6, trước đó tuyến Singapore – Athens đã chính thức khởi động vào năm 2017.

Bạch Mộc