|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tăng trưởng tín dụng tính đến 25/5 đạt 6,53%

10:12 | 05/06/2017
Chia sẻ
Tăng trưởng tín dụng tính đến 25/5 đạt 6,53%, con số này cao hơn so với cùng kỳ năm 2016 là 5% và năm 2015 là 4,5%. Nguyên nhân một phần là do việc giải ngân vốn đầu tư công còn hạn chế. Tín dụng cho vay bất động sản có diễn biến chậm lại.
tang truong tin dung tinh den 255 dat 653
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Tăng trưởng tín dụng tính đến 25/5 là 6,53% (Ảnh: Diệp Bình)

Sáng 5/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) họp báo về kết quả điều hành chính sách tiền tệ và tình hình hoạt động hệ thống ngân hàng 6 tháng đầu năm 2017.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết tính đến hết ngày 25/5, tăng trưởng tín dụng đạt 6,53%, cao hơn so với cùng kỳ năm 2016 là 5% và năm 2015 là 4,5%. Nguyên nhân một phần là do việc giải ngân vốn đầu tư công còn hạn chế. Trong cơ cấu tín dụng, cho vay bất động sản có diễn biến chậm lại so với tốc độ của năm trước, tín dụng tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực ưu tiên theo định hướng của NHNN.

Về diễn biến lãi suất, ngay từ đầu năm các chuyên gia kinh tế đánh giá việc giảm lãi suất là một khó khăn thách thức lớn. Trong những tháng đầu năm một số ngân hàng đã tăng lãi suất huy động nhưng chủ yếu là tăng lãi suất các kỳ hạn trên 12 tháng và phát hành chứng chỉ tiền gửi.

Về điều hành thanh khoản trên thị trường tiền tệ, NHNN chỉ thị các tổ chức tín dụng (TCTD) phải kiểm soát các tỷ lệ vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn, cho vay lĩnh vực bất động sản, các khoản tín dụng cho vay dự án BT và BOT.

Về chính sách tỷ giá, Phó thống đốc cho rằng tỷ giá trong những tháng đầu năm chịu ảnh hưởng nhiều bởi chính sách điều hành lãi suất của Fed. Tỷ giá trung tâm từ đầu năm đến hiện tại tăng trên 1%.

Điểm nổi bật trong nửa đầu năm 2017 là việc NHNN trình Quốc hội Dự thảo Nghị quyết về việc xử lý nợ xấu và sửa đổi bổ sung về Luật các TCTD. Điều này nhằm tháo gỡ những khó khăn, hỗ trợ và thúc đẩy việc xử lý nợ xấu nhanh và hiệu quả hơn. Mục tiêu chính của Nghị quyết là xử lý triệt để nợ xấu.

Phó Thống đốc nhấn mạnh ba điểm chính được đề cập trong Nghị quyết gồm:

Thứ nhất, giới hạn phạm vi nợ xấu gồm các khoản nợ xấu hiện tại tính đến 31/12/2016 và các khoản nợ xấu phát sinh trong thời hạn áp dụng của Nghị quyết (dự kiến là 5 năm).

Thứ hai, xây dựng thị trường mua bán nợ theo kinh nghiệm trên thị trường thế giới. Theo đó, cho phép VAMC bán các nợ xấu và tài sản bảo đảm (TSBĐ) theo giá thị trường và theo quy định của pháp luật, kể cả bán dưới giá trị sổ sách; cho phép VAMC mua các khoản nợ xấu nội và ngoại bảng.

Đồng thời, VAMC được phép chuyển đổi từ các khoản nợ xấu đã được mua bằng trái phiếu VAMC chuyển đổi sang nợ được mua bán trong thị trường. VAMC được bán nợ cho mọi tổ chức, cá nhân liên quan. Trong đó, bên mua có quyền nhận thế chấp bằng quyền sử dụng đất đối với các khoản nợ vay có TSBĐ. Đây là điểm gây ách tắc trong việc xử lý nợ xấu trong thời gian qua.

Thứ ba, Nghị quyết đảm bảo quyền chủ nợ của các TCTD; cụ thể là quyền thu giữ TSBĐ, thứ tự hoàn trả sau khi thu hồi được nợ xấu. Không thực hiện kê biên TSBĐ mà chưa được sự đồng ý của chủ nợ, ảnh hưởng đến khả năng thu hồi khoản nợ. Nguồn tiền cấp tín dụng là tiền của người dân, việc đảm bảo quyền chủ nợ tương đương bảo đảm quyền của người gửi tiền.

tang truong tin dung tinh den 255 dat 653 Hà Nội: Đến 31/5 tín dụng ước tăng 6,82%

Theo NHNN Hà Nội, dự kiến đến 31/5/2017, tổng dư nợ tín dụng của các TCTD trên địa bàn đạt 1.562.514 tỷ đồng, tăng 6,82% ...

tang truong tin dung tinh den 255 dat 653 Trình Dự thảo Thông tư về kiểm soát nội bộ TCTD trong tháng 6/2017

Khung pháp lý nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ, nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo thông ...

tang truong tin dung tinh den 255 dat 653 Xu hướng lãi suất ngân hàng từ nay đến cuối năm

Các ngân hàng tăng lãi suất nhằm tăng nguồn vốn trung và dài hạn, để đáp ứng yêu cầu về chất lượng nguồn vốn tín ...

Diệp Bình