|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tại sao các ngân hàng truyền thống chậm chạp trong việc số hóa?

09:30 | 16/02/2018
Chia sẻ
Không thế chối cãi tầm quan trọng và xu hướng của ngân hàng số, vậy tại sao các ngân hàng truyền thống không số hoá nhanh hơn?
tai sao cac ngan hang truyen thong cham chap trong viec so hoa Ngân hàng đối mặt 'bão công nghệ'
tai sao cac ngan hang truyen thong cham chap trong viec so hoa Ngân hàng số tại Việt Nam và nỗi sợ mang tên 'thủ tục pháp lý'

Ngân hàng truyền thống lại chậm chạp trong việc số hóa

Cách thức phục vụ và thu hút khách hàng của ngân hàng truyền thống giờ đây được thay thế bằng ngân hàng số. Kênh dịch vụ đã chuyển từ chi nhánh và mạng lưới ATM sang các nền tảng ngân hàng trực tuyến và ứng dụng di động. Việc xây dựng mối quan hệ và bán chéo theo truyền thống vốn được tư vấn trực tiếp bởi chuyên viên, nay chuyển sang phương tiện truyền thông xã hội và tin nhắn kỹ thuật số.

Lợi ích của việc chuyển đổi này đối với cả ngân hàng và người tiêu dùng là rất rõ ràng như ngân hàng tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả; khách hàng truy cập các dịch vụ và thông tin nhanh hơn, tiện lợi hơn.

Không thế chối cãi tầm quan trọng và xu hướng của ngân hàng số, vậy tại sao các ngân hàng truyền thống lại chậm chạp trong việc số hóa?

tai sao cac ngan hang truyen thong cham chap trong viec so hoa
Tại sao các ngân hàng truyền thống không số hóa nhanh hơn?

Ưu thế của ngân hàng "kỹ thuật số đầu tiên"

Theo McKinsey trong một báo cáo năm 2014, các ngân hàng bán lẻ truyền thống ở châu Âu đã số hóa chỉ từ 20 đến 40% các quy trình của họ. Các nghiên cứu gần đây của Công ty kiểm toán EY cho thấy trong năm 2016, chỉ có 26% ngân hàng Thụy Sĩ khảo sát số hóa như là một cái gì đó "sẽ làm cách mạng hoá ngành dịch vụ tài chính cơ bản".

Trong một bài viết trên Global Banking and Finance thừa nhận rằng, các ngân hàng truyền thống có rất nhiều di sản để giải quyết trong các hệ thống, quy trình và ngay cả đội ngũ nhân viên. Số hóa có nghĩa là tạo ra một lớp API (Application Programming Interface, tạm dịch là giao diện lập trình ứng dụng) tích hợp với các hệ thống máy tính lớn; thay đổi hệ thống quản lý, chưa kể đến việc đào tạo và phân phối lại đội ngũ nhân viên ở các cấp. Đối với một ngân hàng lớn mạng lưới hàng nghìn chi nhánh và nhân viên, sự thay đổi này sẽ mất nhiều thời gian và đòi hỏi chi phí rất lớn.

Các ngân hàng truyền thống cũng cần giải quyết với tư duy "điều hành quản lý" - nhiều giám đốc điều hành vẫn xem chuyển đổi kỹ thuật số như là một sáng kiến ​​độc lập, thay vì toàn bộ sự chuyển đổi của toàn bộ tổ chức.

Mặt khác, các nhà phát triển mới hơn như Atom bank (hiện nay ngân hàng Anh được đề xuất nhiều nhất) và Starling Bank, có lợi thế khi áp dụng cách tiếp cận "kỹ thuật số đầu tiên". Một ngân hàng với đầy đủ kỹ thuật số có thể xây dựng các hệ thống cốt lõi, cho phép truy cập và tích hợp dễ dàng. Quy trình của họ đã được thiết kế từ dưới lên để tận dụng công nghệ và các kênh kỹ thuật số. Họ tuyển dụng nhân sự có trình độ về kỹ thuật số ở bản địa.

Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của họ là khả năng tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng: từ đăng ký, dịch vụ và tiếp thị. McKinsey chia sẻ trải nghiệm mở một tài khoản ngân hàng mới với Starling Bank. Quá trình này được kỹ thuật số từ đầu đến cuối, chỉ mất 5 phút để mở tài khoản. So với cách McKinsey tương tác với ngân hàng hiện tại (lớn, truyền thống), McKinsey cảm thấy rất ấn tượng, nhanh chóng, hiệu quả và truyền đạt tốt.

Các ngân hàng truyền thống có thể bắt kịp được không?

Phần lớn điều mà các ngân hàng cần số hóa là cách thức phục vụ khách hàng ở mọi thời điểm tương tác. Để chuyển sang thời kỳ kỹ thuật số, các ngân hàng phải thực hiện việc tháo gỡ những hệ thống kế thừa để áp dụng công nghệ, cho phép số hóa quy trình kinh doanh và sự tham gia của khách hàng.

Người tiêu dùng ngày nay yêu cầu mức độ tương tác cao hơn nhiều với dữ liệu của chính họ. Trong một bài báo trước đây, McKinsey chỉ ra rằng hơn 2/3 khách hàng ngân hàng ở châu Âu có thể sẽ "tự định hướng" và thích nghi cao với thế giới trực tuyến trong vòng 5 năm tới, tức là hai năm nữa tính từ thời điểm hiện tại.

Bằng cách tận dụng dữ liệu họ có, ngân hàng có thể cung cấp trải nghiệm tương tác, hấp dẫn và hữu ích, không chỉ khuyến khích cuộc trò chuyện với khách hàng, mà còn cho phép họ phục vụ bản thân họ.

Tuệ An