|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tài sản của Hữu Liên Á Châu đang được VAMC xử lý?

16:13 | 16/07/2018
Chia sẻ
Trong số các khoản nợ mà VAMC đang tìm kiếm đơn vị thẩm định giá trị có khoản nợ 420 tỷ nhiều khả năng là của Công ty cổ phần ống thép Hữu Liên Á Châu, một công ty sản xuất thép đang có nợ xấu tại hàng loạt tổ chức tín dụng.
tai san cua huu lien a chau dang duoc vamc xu ly Chủ tịch VAMC Nguyễn Tiến Đông: 'Xử lý nợ xấu đã bớt kéo nhau ra toà'
tai san cua huu lien a chau dang duoc vamc xu ly VAMC đã xử lý hơn 90 nghìn tỷ đồng nợ xấu mua về

Ngày 13/7, Công ty Quản lý Tài sản của các Tổ chức Tín dụng (VAMC) thông báo tìm kiếm đơn vị để thẩm định giá trị các khoản nợ trị giá khoảng 570 tỷ đồng.

Trong hai khoản nợ được định giá lần này thì khoản nợ thứ nhất có tổng dư nợ tính đến ngày 14/6 là gần 420 tỷ đồng bao gồm: 345,5 tỷ đồng và 3,3 triệu USD. Trong đó, dư nợ gốc là 202,5 tỷ đồng và 2,5 triệu USD; lãi, phí là 143 tỷ đồng và 833,5 ngàn USD.

Tài sản đảm bảo cho khoản vay này bao gồm các Quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại KE – A2/ Trần Đại Nghĩa và 106 A, P Tân Tạo, quận Bình Tân, TP HCM cùng với toàn bộ hàng hóa là nguyên vật liệu và thành phẩm, bán thành phẩm được lưu trữ tại kho và nhà máy sản xuất thép của doanh nghiệp tại các địa chỉ nêu trên và nhà kho của công ty tại huyện Bến Lức (Long An).

tai san cua huu lien a chau dang duoc vamc xu ly
Công ty Cổ phần Hữu Liên Á Châu (Ảnh: wikimapia)

Đáng chú ý, mặc dù trong văn bản đính kèm của thông báo này không xuất hiện của tên cá nhân và tổ chức liên quan đến khoản nợ trên. Tuy nhiên, các địa chỉ của tài sản thế chấp nêu trên đều trùng khớp với địa chỉ hiện tại của trụ sở và CTCP Hữu Liên Á Châu.

Công ty này hiện có hàng loạt nợ xấu tại các ngân hàng: 358 tỷ đồng (192 tỷ đồng nợ gốc và hơn 166 tỷ đồng nợ lãi) tại Ngân hàng Quốc dân (NCB), 258 tỷ đồng tại Sacombank, 166 tỷ đồng tại BIDV. Trong đó, phần vốn vay được đảm bảo bằng bất động sản tại Sacombank đã được bán hoàn toàn cho VAMC.

tai san cua huu lien a chau dang duoc vamc xu ly NCB thu giữ tài sản của Hữu Liên Á Châu cho khoản nợ gần 360 tỷ đồng, BIDV, Sacombank cũng đang 'mắc kẹt' hàng trăm tỷ

Trước đó, NCB đã có thông báo về việc thu giữ tài sản đảm bảo của CTCP Hữu Liên Á Châu do công ty này đã không thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ theo đúng thỏa thuận trong các hợp đồng tín dụng giữa hai bên. Tài sản đảm bảo bị thu giữ bao gồm các Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hiện đang là cơ sở sản xuất, kinh doanh của công ty tại TP HCM.

Khoản nợ còn lại có tổng dư nợ 149,2 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là 99,5 tỷ đồng và lãi phí 49,7 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo cho khoản nợ này là 3 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất tại quận Tân Phú (TP HCM), hơn 10.6 triệu cổ phiếu của công ty (chưa niêm yết) và quyền tài sản phát sinh từ Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp giữa cá nhân và doanh nghiệp.

Xem thêm

Quốc Thụy