|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Startup quan trọng là có quyết tâm và đi đến cùng

17:15 | 21/03/2018
Chia sẻ
Khởi nghiệp trước tiên phải là một tinh thần, nhưng đồng thời rất cần năng lực. Các quốc gia đều hình dung startup là tương lai của tăng trưởng nhưng đây là hoạt động rất rủi ro.
startup quan trong la co quyet tam va di den cung Namster Đỗ: Cái khó của startup là thoái vốn, chứ không phải gọi vốn
startup quan trong la co quyet tam va di den cung 4 lời khuyên giúp startup cải thiện chiến lược marketing ở giai đoạn 'cất cánh'

Statrup trước tiên phải là một tinh thần, nhưng đồng thời rất cần năng lực

Tại hội thảo Kinh tế Việt Nam 2018 vào sáng 20/3, Giáo sư Nguyễn Đức Khương, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng, khởi nghiệp trước tiên phải là một tinh thần, nhưng đồng thời rất cần năng lực.

startup quan trong la co quyet tam va di den cung

Các quốc gia đều hình dung startup là tương lai của tăng trưởng nhưng đây là hoạt động rất rủi ro, bởi 90% sẽ biến mất trong khoảng 3- 5 năm.

Vấn đề quan trọng là khát vọng và tinh thần. Đến Isarel, ông Khương nhận thấy sự khác biệt là ngườI Isael luôn hỏi tại sao.

"Còn văn hoá Việt Nam là thích ứng. Người Việt không hỏi tại sao để thay đổi, mà hỏi làm gì để thích ứng", giáo sư nói..

Ông Khương nhấn mạnh, startup quan trọng là có quyết tâm và theo mục tiêu đến cùng.

Ông Nguyễn Duy, COO của SVF và CEO của Kova Trading, cũng cho rằng startup ở Việt Nam đang rất tốt. Đề án 844 về đổi mới, sáng tạo ở Việt Nam đã được triển khai và hỗ trợ khởi nghiệp xuống các địa phương. Tuy nhiên, đề án này chỉ nói đến có bao nhiêu startup mà chưa nói đến đổi mới, sáng tạo là bao nhiêu, có bao nhiêu bằng sáng chế.

Ông Duy khẳng định, muốn phát triển công nghiệp bền vững, chúng ta phải dựa trên sáng tạo khoa học kỹ thuật. Chúng ta cũng cần đẩy mạnh sáng tạo, truyền thông hơn nữa. COO của SVF ví von khởi nghiệp không phải là mở quán cafe kinh doanh, mà là đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, ông Duy cho biết vừa rồi Chính phủ đã có nghị định về đầu tư cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nghị định cho thấy Chính phủ đã đóng vai trò tích cực trong việc ra chính sách hỗ trợ và ủng hộ các startup.

Startup nông nghiệp hiện chỉ mới hình thành

Liên quan đến startup trong nông nghiệp, ông Đỗ Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện Việt Nam có trên 8 triệu hộ làm nông nghiệp và 3 triệu hộ kinh doanh cá thể trong nông nghiệp. Mỗi hộ nông dân đã là một doanh nghiệp nhỏ rồi.

Ông Tuấn nhận định, tiềm năng thị trường nông lâm thủy sản của Việt Nam rất lớn. Cụ thể, năm 2017 xuất khẩu nông nghiệp đạt 36 tỷ USD, so với thị trường toàn cầu mới chỉ chiếm hơn 1% thị phần. Đồng thời, nông sản Việt Nam còn yếu về khâu chế biến.

Ông Tuấn tiết lộ, startup trong nông nghiệp hiện chỉ mới hình thành được một số nhà đầu tư, ở một số địa phương, một số địa bàn. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang hình thành đề án bài bản, để hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp nông nghiệp.

Bên cạnh đó, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ có những quy định dành riêng cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Theo ông, đối với khởi nghiệp cần đi từ khâu đào tạo, phần ươm tạo phải có doanh nghiệp lớn và có sự kết nối doanh nghiệp lớn với doanh nghiệp khởi nghiệp. Nếu một doanh nghiệp lớn đầu tư vào nông nghiệp mà giúp cho 10 doanh nghiệp khởi nghiệp thì phải có hỗ trợ cho doanh nghiệp lớn đó.

Các bạn trẻ có nhiều ý tưởng sáng tạo, có sản phẩm, công nghệ sạch. Vấn đề đặt ra là cần có mô hình kinh doanh, ươm tạo để phát triển mô hình rộng ra.

Thu Hà

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.