|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Startup do Goldman Sachs ‘chống lưng’ giới thiệu phiên bản tiền ảo của đồng USD

19:30 | 17/05/2018
Chia sẻ
Circle – công ty fintech được Goldman Sachs đầu tư, ngày 15/5 đã công bố đồng tiền ảo mới gắn liền với đồng USD và khoản đầu tư 110 triệu USD từ công ty đào tiền ảo Bitmain, giúp giá trị của Circle tăng lên gần 3 tỷ USD.  
startup do goldman sachs chong lung gioi thieu phien ban tien ao cua dong usd Nhà đầu tư đã có thể gửi tiết kiệm bằng…bitcoin
startup do goldman sachs chong lung gioi thieu phien ban tien ao cua dong usd Microsoft 'nhập hội' cấm quảng cáo tiền ảo cùng Google, Facebook

“Nó sẽ cởi trói sức mạnh khổng lồ của đồng USD. Về cơ bản, nó là đồng USD hoạt động trên công nghệ blockchain”, ông Jeremy Allaire – CEO của Circle, cho biết.

startup do goldman sachs chong lung gioi thieu phien ban tien ao cua dong usd
Circle vừa giới thiệu USD Coin - phiên bản tiền ảo của đồng USD. Nguồn: Coindoo.

Circle là một trong những công ty khởi nghiệp blockchain được “rót” nhiều vốn nhất từ các nhà đầu tư, trong đó có Goldman Sachs và tập đoàn công nghệ Baidu của Trung Quốc. Circle vận hành hệ thống thanh toán theo mô hình mạng ngang hàng (peer-to-peer) trên nền tảng công nghệ blockchain.

USD Coin của Circle ra đời với mục tiêu giải quyết điểm yếu cốt lõi đối với các đồng tiền ảo hiện nay – tính biến động thất thường.

Những người phản đối, trong đó có nhà đầu tư kỳ cựu Stan Druckenmiller, cho rằng các đồng tiền ảo không thể được dùng như một phương tiện thanh toán vì giá trị của chúng biến động nhanh và không ngừng. Giá bitcoin đã giảm hơn 50% kể từ khi chạm đỉnh gần 20.000 USD vào tháng 12 năm ngoái, theo CoinDesk.

Các khách hàng của Circle sẽ được yêu cầu duy trì mức giá 1 USD cho mỗi USD Coin để giúp giá đồng tiền ảo này ổn định. Các công ty khác, như Tether và Basis, cũng từng giới thiệu “các đồng tiền ảo ổn định” có giá trị gắn liền với đồng bạc xanh. Tuy nhiên, ông Allaire cho rằng cần có “lựa chọn thay thế dễ chấp nhận” cho tiền ảo Tether.

Một khi USD được chuyển thành USD Coin, ông Allaire cho biết, chúng có thể được xử lý chỉ trong vài giây nhờ công nghệ blockchain. Cũng theo ông, Circle có khả năng sẽ phát hành các token khác gắn liền với euro và bảng Anh, nhưng khả năng xảy ra với các đồng tiền châu Á sẽ thấp hơn.

Tiền ảo USD Coin đang được vận hành trên nền tảng ethereum – một nền tảng cũng dựa trên công nghệ blockchain. Tuy nhiên, vị CEO của Circle cho biết hãng vẫn cởi mở với các nền tảng khác nếu chúng mang lại hiệu quả vượt trội.

Trường Giang