|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Sở Xây dựng TPHCM nghiên cứu tạo quỹ đất sạch cho phát triển nhà ở xã hội sau 2020

22:25 | 18/05/2018
Chia sẻ
Nhu cầu nhà ở của tầng lớp thu nhập thấp là rất lớn và có thực nhưng nguồn cung vẫn rất hạn chế.
so xay dung tphcm nghien cuu tao quy dat sach cho phat trien nha o xa hoi sau 2020 Nhà ở xã hội rao bán chênh hàng trăm triệu đồng
so xay dung tphcm nghien cuu tao quy dat sach cho phat trien nha o xa hoi sau 2020 Hà Nội duyệt quy hoạch chi tiết khu NƠXH tập trung rộng 45 ha cạnh công viên Kim Quy

Tại hội thảo “Giá bất động sản – thực hay ảo? Giải pháp phát triển bất động sản cho nhu cầu thực”, ông Phan Trường Sơn – Trưởng phòng phát triển Nhà (Sở Xây dựng TPHCM) cho biết nhu cầu nhà ở của người dân thành phố là rất lớn, với dân số trên 10 triệu người và gần 1/4 có nhu cầu ở thực. Trong đó, nhu cầu về nhà ở đối với tầng lớp thu nhập thấp là cực kỳ lớn nhưng nguồn cung chưa đáp ứng. Ngoài ra, ông Sơn cũng thừa nhận có trường hợp thu nhập của nhiều người dân còn không đủ để mua nhà ở xã hội mà chỉ đi thuê.

Thành phố cùng với chủ trương chính sách của Nhà nước rất khuyến khích, kêu gọi nhà đầu tư tham gia vào phân khúc này, ông Sơn cho hay. Các nhà đầu tư tham gia phân khúc nhà ở thu nhập thấp được quyền sử dụng đất nên chi phí đầu tư thấp hơn và thành phẩm tạo ra cũng có giá thành thấp hơn. Thế nhưng dẫu nhu cầu có thực và được khuyến khích nhưng đầu tư hình thức nhà ở xã hội hay cho thuê đều cần vốn lớn mà thời gian thu hồi lâu khoảng trên 15 năm khiến các nhà đầu tư chưa mặn mà.

Do vậy, ông Sơn cho biết sắp tới đây, Sở Xây dựng cũng nghiên cứu, đề xuất với thành phố chuẩn bị đất sạch ở vùng ven, ví dụ như cuối các tuyến đường metro để giai đoạn sau 2020 giao cho nhà đầu tư doanh nghiệp tham gia. Khi tham gia thì nhà đầu tư chỉ bỏ vốn để xây dựng, quản lý mà không có chi phí đất.

Trong kế hoạch chung thì TP HCM sẽ phát triển quỹ nhà ở tăng thêm 40 triệu m2 sàn giai đoạn 2016-2020, tức là cố gắng tạo ra 8 triệu m2 sàn nhà ở mỗi năm. Chỉ tiêu này thành phố trước nay đều đạt được, đồng thời cũng hướng tới cho đến 2020 đạt được 19,5 m2 trên đầu người.

so xay dung tphcm nghien cuu tao quy dat sach cho phat trien nha o xa hoi sau 2020
Các chuyên gia thảo luận tại hội thảo

Ông Ngô Quang Phúc – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Địa ốc Saigon Times chia sẻ dưới quan điểm của doanh nghiệp thì khi phát triển phân khúc nhà ở xã hội, doanh nghiệp không nhất thiết cần Nhà nước hỗ trợ mà chỉ cần tạo điều kiện thuận lợi như giao đất nền thông qua đấu giá.

Theo ông Sử Ngọc Khương – Giám đốc bộ phận đầu tư Công ty Savills Việt Nam, có 3 yếu tố là quỹ đất, quy trình và tài chính nếu không giải quyết sẽ khó có được các sản phẩm bất động sản tầm giá 1 đến 2 tỷ trong thời gian 5 đến 7 năm tới mặc dù quỹ đất nhiều, cơ sở hạ tầng tốt.

Để hình thành giá trị một đơn vị nhà ở, cụ thể là căn hộ thì giá trị đất chiếm 40% đến 60%. Cho nên, nếu tạo được quỹ đất phục vụ các dự án thì giúp giải quyết được vấn đề giá bất động sản quá cao vượt tầm tay người dân.

Thứ hai, từ lúc có chủ trương dự án đến tạo ra sản phẩm mất 3 đến 5 năm, tức là quy trình kéo dài quá lâu từ thời điểm có ý tưởng cho đến lúc ra được thành phẩm. Cơ quan quản lý cần kéo giảm quy trình này lại.

Cuối cùng là chi phí tài chính cho nhà phát triển dự án bất động sản, chính là cơ chế cho vay, hỗ trợ vay cho các doanh nghiệp bất động sản.

Tường Như

Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 300 tỷ đồng phiên VN-Index tăng điểm diện rộng
NĐT nước ngoài có phiên mua ròng thứ hai liên tục với quy mô 294 tỷ đồng. Giao dịch giải ngân chủ yếu tập trung trên HOSE với hơn 243 tỷ đồng.