|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sinh viên bỏ học trở thành tỷ phú USD nhờ 'Sa mạc đen'

08:13 | 05/01/2018
Chia sẻ
Quyết định rời trường đại học vì quá mê lập trình game, một doanh nhân ở Hàn Quốc vừa trở thành tỷ phú USD ở tuổi 37 do giá cổ phiếu của công ty tăng vọt.

Anh Kim Dea-il, người sáng lập công ty Pearl Abyss, vừa trở thành tỷ phú USD, nhờ Black Desert (Sa mạc đen) - một game nhập vai trực tuyến. Pearl Abyss có trụ sở tại thành phố Anyang, tỉnh Gyeongngi, Hàn Quốc.

Giá cổ phiếu Pearl Abyss tăng hơn hai lần từ khi công ty phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) hồi tháng 9 năm ngoái, khiến tài sản của Kim tăng thêm 689 triệu USD. Tính tới ngày 5/1, giá trị tài sản của Kim đạt 1,1 tỷ USD, theo Chỉ số tỷ phú của Bloomberg. Kim, người sở hữu 39% cổ phần công ty, xác nhận giá trị tài sản của anh là 1,1 tỷ USD.

"So với những mảng kinh doanh khác, game và các lĩnh vực công nghệ thông tin cần ít vốn hơn trong giai đoạn đầu. Vì thế bạn có thể thử nghiệm rất nhiều ý tưởng mới nếu bạn đầu tư thời gian và công sức", doanh nhân 37 tuổi bình luận trong thư điện tử dành cho Bloomberg.

sinh vien bo ho c tro thanh ty phu usd nho sa ma c den
Doanh nhân Kim Dea-il vừa trở thành tỷ phú USD nhờ giá cổ phiếu tăng vọt. Ảnh: Bloomberg

Ra đời vào năm 2010 với vỏn vẹn 7 người, giờ đây Pearl Abyss có hơn 200 người. Họ sẽ phát hành phiên bản Black Desert dành cho thiết bị di động vào cuối tháng 1. Hơn 2 triệu người đã tham gia phiên bản online chỉ trong 3 tuần.

"Kỳ vọng của giới đầu tư đối với chủ trương chinh phục thị trường game trên thiết bị di động của Pearl Abyss là lý do khiến giá cổ phiếu của họ tăng vọt", KIm Hak-joon, một chuyên gia của công ty chứng khoán Kiwoom tại thành phố Seoul, phát biểu. Theo ông, hiện tại Black Desert đang hiện diện tại hơn 100 nước. Giới game thủ chuộng Black Desert vì nó có rất nhiều lựa chọn dành cho họ.

Năm 2014, trò chơi Black Desert gây tiếng vang khi đạt doanh thu gần 377 triệu USD - trong đó doanh thu từ bên ngoài lãnh thổ Hàn Quốc chiếm khoảng 80%.

Pearl Abyss sẽ tiếp tục đưa game này lên các nền tảng khác. Công ty đã hợp tác với tập đoàn Microsoft để đưa Black Desert lên các máy chơi game cầm tay trong năm nay. Kim tiết lộ rằng công ty đang phát triển ít nhất 2 game mới.

Kim từng bỏ dở đại học để theo đuổi giấc mơ phát triển game. Với thành công của Black Desert, anh trở thành tỷ phú tự thân mới nhất trong mảng game trên thế giới nói chung và Hàn Quốc nói riêng. Các tỷ phú tự thân khác trong mảng game ở Hàn Quốc bao gồm Bang Jun-hyuk và Kwon Hyuk-bin.

sinh vien bo ho c tro thanh ty phu usd nho sa ma c den 'Biết mình dốt cũng là điểm mạnh của người khởi nghiệp'

Kim Cương