Savills: Thị trường bán lẻ TP HCM năm 2018 sẽ ‘bùng nổ’ với hàng loạt trung tâm mua sắm mới
CBRE: Năm 2017, giá thuê văn phòng hạng A và B tăng sau 5 năm đứng yên |
Trong chuỗi thông tin báo cáo thị trường bất động sản năm 2017 mà Savills vừa công bố, nguồn cung thị trường bán lẻ TP HCM cả năm ít biến động khi không có dự án quy mô lớn nào được khai trương đi vào hoạt động, nguồn cung chỉ có khoảng 50,000 m2 sàn bán lẻ mới, ít hơn so với 2 năm trước đó. Điểm nhấn là có một dự án cũ tại quận 5 hồi sinh sau khi thuộc về chủ sở hữu mới, cùng với đó là sự mở rộng của các chuỗi siêu thị.
Thị trường bán lẻ TP HCM 2017 ảnh hưởng bởi những xu hướng tiêu dùng hiện đại, 2018 sẽ là năm bùng nổ với hàng loạt trung tâm mua sắm mới đang dần hoàn thiện. (Ảnh minh họa) |
Tổng nguồn cung sàn bán lẻ cuối năm 2017 đạt khoảng 1,2 triệu m2, trong đó khu vực ngoài trung tâm cung cấp gần 86%. Savills nhận định, nếu năm 2017 là một điểm dừng thì 2018 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của thị trường bán lẻ với hàng loạt trung tâm mua sắm mới đang trong quá trình hoàn thiện.
Bán lẻ hiện đại xuất hiện ở Việt Nam tương đối muộn nhưng đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, Việt Nam nhanh chóng trở thành tốp đầu trong những thị trường mới nổi với sự tăng trưởng nhanh của doanh thu bán lẻ. Trong bảng xếp hạng về độ hấp dẫn thị trường của 30 nền kinh tế đang phát triển, Việt Nam xếp thứ 6, chỉ đứng sau Malaysia trong khu vực Đông Nam Á.
Sự thay đổi trong kinh doanh bán lẻ tại TP HCM đang diễn ra rõ nét nhờ vào sự phát triển kinh tế năng động, mặt bằng thu nhập liên tục được tăng lên. Không chỉ giải quyết nhu cầu tiêu dùng hàng ngày, bán lẻ hiện đại với các trung tâm mua sắm quy mô lớn còn trở thành những địa điểm tích hợp hoạt động mua sắm, vui chơi giải trí, phù hợp với đại đa số người tiêu dùng. Các trung tâm mua sắm quy mô lớn ngày càng linh hoạt trong việc đa dạng hóa khách thuê, tập trung vào những xu hướng tiêu dùng mới như thời trang nhanh, ẩm thực và giải trí trong khi vẫn đáp ứng tốt nhu cầu xa xỉ phẩm, đặc biệt là các thương hiệu quốc tế.
Sau giai đoạn M&A mạnh mẽ năm 2015 - 2016, các nhà phát triển bán lẻ đang tích cực nâng cấp và mở rộng hệ thống để tăng cường sức cạnh tranh và chiếm lĩnh thị phần. Sự tăng cường hiện diện của các tập đoàn bán lẻ quốc tế đang làm bức tranh thị trường trở lên đa dạng và người tiêu dùng được hưởng lợi từ sự phong phú về hàng hóa và dịch vụ.