|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Sau khi em trai 'bầu Đức' phải bán giải chấp, HOSE đưa cổ phiếu HAG vào diện cảnh báo

09:35 | 27/04/2018
Chia sẻ
Đầu tháng 5 tới đây, cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai sẽ vào diện cảnh báo trên HOSE. Trước đó, em trai "bầu Đức" phải bán giải chấp cổ phiếu công ty để thu hồi nợ vay.
sau khi em trai bau duc phai ban giai chap hose dua co phieu hag vao dien canh bao Thị giá 'bốc hơi' 26% một tháng, hai lãnh đạo HAGL đã bán xong 740.000 cổ phiếu HAG
sau khi em trai bau duc phai ban giai chap hose dua co phieu hag vao dien canh bao HAGL Agrico muốn phát hành hơn 2.200 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi, lãi suất 0%

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) thông báo về việc đưa cổ phiếu HAG của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vào diện cảnh báo kể từ ngày 7/5 với lý do Công ty kiểm toán có ý kiến ngoại trừ trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2017.

Trong báo cáo kiểm toán, Kiểm toán viên nhấn mạnh đến các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Công ty, dựa trên yếu tổ phát sinh khoản lỗ hơn 475 tỷ đồng và vi phạm một số điều khoản của các khoản vay và trái phiếu.

Phía HAGL cho biết căn cứ đánh giá của mình và đánh giá của phía Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam thì Công ty vẫn có khả năng thu hồi các khoản phải thu, cho vay, lãi vay.

sau khi em trai bau duc phai ban giai chap hose dua co phieu hag vao dien canh bao HAGL khẳng định có khả năng thu hồi khoản phải thu hơn 4.000 tỷ đồng, được giãn nợ những năm tiếp theo

Về ý kiến nhấn mạnh đến các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn khi vốn lưu động âm 3.563 tỷ đồng.

Công ty cho biết hiện đang trong quá trình cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng đầu tư mạnh vào mảng cây ăn trái và tham gia vào chuỗi giá toàn cầu bằng các kênh xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường lớn. Bên cạnh củng cố mảng cao su, thanh lý mảng thủy điện, đàm phán với đối tác để bán dự án tại Myanmar.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/4, cổ phiếu HAG đạt 5.400 đồng/cp. Giá trị vốn hóa khoảng trên 5.000 tỷ đồng. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, cổ phiếu này giảm hơn 25%.

sau khi em trai bau duc phai ban giai chap hose dua co phieu hag vao dien canh bao
Diễn biến giá cổ phiếu HAG tính từ đầu năm 2018 đến nay (Nguồn: VNDirect)

Liên quan đến giao dịch nội bộ, ông Đoàn Nguyên Thu - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc HAGL (em trai Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức) đã bán gần 960.000 cổ phiếu HAG. Ngày thực hiện giao dịch vào 13/4.

Nguyên nhân của việc trên do hệ thống CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC - Mã: HCM) thực hiện bán giải chấp chứng khoán cầm cố để thu hồi nợ vay.

Sau khi thực hiện, ông Thu còn nắm giữ hơn 5 triệu cổ phần tại HAGL, tương ứng tỷ lệ vốn 0,54%.

Minh Đan