|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sau 10 năm, Apple trở thành đế chế khổng lồ nhờ iPhone

00:26 | 12/09/2017
Chia sẻ
Ngày 29/6/2007, người tiêu dùng xếp thành hàng dài bên ngoài các cửa hàng của Apple trên khắp nước Mỹ để chờ đợi mẫu iPhone đầu tiên được tung ra thị trường. 

Một số người thậm chí còn lấy chỗ cho mình từ trước đó vài ngày. Họ mang ghế ngồi, ô, túi ngủ, và ở San Francisco, có người mang theo cả đệm. Apple phân phát nước uống, và nhiều người bán vị trí của mình cho người khác với giá hàng trăm USD.

Vài người trong số họ làm vậy vì muốn khoe khoang trước bạn bè, trong khi một số chỉ muốn trở thành người đầu tiên sở hữu chiếc điện thoại thông minh mới đắt tiền của Apple, được công bố 6 tháng trước đó.

Đó là sự cuồng nhiệt mà công ty công nghệ nào cũng muốn làm tất cả để đạt được. Thật may mắn, sản phẩm của Apple đã làm sống dậy nguồn năng lượng đó, giúp công ty bán hơn 1 tỷ thiết bị trong hơn 1 thập kỷ và thay đổi công nghệ điện thoãi mãi mãi.

sau 10 nam apple tro thanh de che khong lo duoc xay dung tu iphone
Ảnh minh họa.

Kể từ ngày đó, Apple đã phát triển iPhone thành sản phẩm đáng tin cậy và phổ biến nhất của công ty. Họ đã bán hơn 50 triệu chiếc iPhone chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2017, mang về 33,2 tỷ USD.

Nhìn lại mẫu iPhone đầu tiên, với những hạn chế như đắt tiền (bắt đầu ở mức 499 USD cho chiếc iPhone với dung lượng 4GB), chỉ hoạt động trong hệ thống EDGE của AT&T, và không có App Store.

Hiện tại, công ty phát hành phiên bản mới cho điện thoại iPhone hàng năm, mang đến những tính năng mới như chống nước hay cảm ứng vân tay để kích thích người tiêu dùng nâng cấp sản phẩm. Tất cả các chi tiết của sản phẩm đều được cải thiện trong nhiều năm, từ thẻ nhớ tới độ phân giải của máy chụp ảnh. Bên cạnh đó, kích thước của những mẫu điện thoại đang được bán to gấp gần 2 lần so với sản phẩm đầu tiên được tung ra 10 năm trước.

Sự thành công của iPhone đã mang lại một hiệu ứng tích cực đối với những sản phẩm và ngành công nghiệp khác. Apple tiếp tục tạo ra iPad, phiên bản máy tính bảng của iPhone, và thêm ứng dụng App Sotre vào phầm mềm iOS trong năm 2008. Những lập trình viên đã xây dựng sự nghiệp và công ty tỷ đô nhờ vào các ứng dụng của iPhone. Apple cho biết các lập trình viên trên toàn cầu đã thu về hơn 16 tỷ USD.

“Thật đáng chú ý là iPhone đã có mặt trên thị trường được 10 năm, sản phẩm này đã làm gián đoạn ngành viễn thông, âm nhạc, truyền hình, video , máy tính và truyền thông, và đó chỉ là khởi đầu”, chuyên gia phân tích Tim Bajarin, Chủ tịch của Creative Strategies cho biết.

Tuy nhiên, không phải mọi sự gián đoạn đều có lợi cho Apple. Phát hành 1,5 năm sau iPhone, hệ thống điều hành điện thoại di động Android của Google là đối thủ lớn nhất của hệ thống iOS của Apple. Theo công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ thông tin Gartner, điện thoại sử dụng phần mềm Android chiếm 84% trên thị trường trong quý I/2017.

Bất chấp sự cạnh tranh gay gắt, người tiêu dùng vẫn chờ đợi những sản phẩm lớn tiếp theo của Apple. Và sau 10 năm, công ty vẫn nỗ lực không ngừng nghỉ.

Theo ông Tuong Nguyen, chuyên gia phân tích tại Gartner, sức mạnh của Apple nằm trong khả năng sử dụng các tính năng hiện có, tinh chế, kết hợp lại và quảng cáo chúng như những sản phẩm mới. Ông cho biết thêm, ngành công nghiệp tiếp theo Apple có thể theo đuổi là giao diện thực thế và giao diện giọng nói, lĩnh vực đã được nhiều công ty khác thực hiện.

Thứ Ba (12/9), Apple sẽ cho ra mắt iPhone 8 với nhiều tính năng đột phá, có khả năng được gọi là iPhone X. iPhone 8 được dự đoán là mẫu điện thoại lớn nhất do công ty phát hành trong suốt những năm qua, đánh dấu 10 năm sản phẩm iPhone đầu tiên tung ra thị trường.

sau 10 nam apple tro thanh de che khong lo duoc xay dung tu iphone Chờ đợi điều gì ở sự kiện lớn nhất của Apple sau nhiều năm?

Vào thứ Ba này, CEO Apple Tim Cook sẽ sẽ lên xuất hiện lần đầu tiên tại Nhà hát Steve Jobs trong khuôn viên mới ...

sau 10 nam apple tro thanh de che khong lo duoc xay dung tu iphone Xem trước nơi Apple ra mắt iPhone 8

Trụ sở phi thuyền của Apple sẽ là nơi tổ chức sự kiện đặc biệt ngày 12/9 ra mắt các sản phẩm mới, trong đó ...

Lyly Cao