|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Quy chế mới về margin sẽ không đánh đồng các công ty vi phạm thuế

13:57 | 28/12/2017
Chia sẻ
Quy chế mới về hướng dẫn giao dịch ký quỹ (margin) đối với xử phạt về thuế sẽ có hiệu lực từ ngày 2/1/2018. 
quy che moi ve margin se khong danh dong cac cong ty vi pham thue Cắt margin vì thuế, doanh nghiệp cần cơ chế công bằng
quy che moi ve margin se khong danh dong cac cong ty vi pham thue Nhà đầu tư mất tiền tỷ vì bị cắt margin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ra quyết định về việc sửa đổi quy chế hướng dẫn giao dịch kỹ quỹ chứng khoán (margin).

Theo quy định mới, chứng khoán sẽ bị cắt margin khi Sở giao dịch chứng khoán nhận được báo cáo, công bố thông tin của công ty niêm yết hoặc có thông tin về quyết định của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính công ty niêm yết với hành vi trốn thuế, gian lận thuế và hành vi không chấp hành kết luận cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế. Hoặc quyết định khởi tố bị can của cơ quan tiến hành tố tụng đối với công ty niêm yết. Quy chế mới có hiệu lực từ ngày 2/1/2018.

quy che moi ve margin se khong danh dong cac cong ty vi pham thue
Đã có quy chế mới về cắt margin đối với các vi phạm thuế

Theo quy định cũ thì chỉ cần công ty niêm yết bị kết luận của cơ quan thuế về việc vi phạm pháp luật thuế thì chứng khoán niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán sẽ thuộc diện không được giao dịch ký quỹ.

Năm 2017, nhiều doanh nghiệp đã trình công văn kiến nghị sửa quy định điều kiện chứng khoán được giao dịch ký quỹ gửi UBCK, hai Sở giao dịch chứng khoán do vi phạm về thuế nhìn chung dễ xảy ra và mức độ nghiêm trọng cũng khác nhau nên không thể "cào bằng".

Hơn nữa quy định cổ phiếu của doanh nghiệp niêm yết vi phạm quy định về thuế sẽ không được margin gây rủi ro cho công ty chứng khoán và nhà đầu tư đang sử dụng giao dịch ký quỹ.

Bởi lẽ, tỷ lệ margin giảm về 0%, dẫn đến tình trạng giải chấp mạnh, gây mất thanh khoản cho cổ phiếu bị cắt margin, giảm giá cổ phiếu kéo dài, ảnh hưởng dây chuyền tới các cổ phiếu khác, tác động xấu đến tâm lý nhà đầu tư.

Đối với các công ty chứng khoán, ngay sau khi doanh nghiệp bị công bố vi phạm thuế, Sở giao dịch chứng khoán liền loại cổ phiếu của doanh nghiệp ra khỏi danh sách cổ phiếu được cấp margin.

Do công ty chứng khoán đã cho vay margin trước khi doanh nghiệp vi phạm quy định về thuế, nên công ty chứng khoán chỉ có thể ngừng cho vay margin mới, chứ không thể giải quyết ngay khoản đã cho vay trước đó.

Thông thường, công ty chứng khoán phải mất ít nhất 3 tháng để hoàn tất xử lý các khoản cho vay margin cũ, chứ không thể nhanh, nên gây khó cho công ty chứng khoán.

Bạch Mộc

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.