|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Quốc hội chính thức thông qua Luật các TCTD sửa đổi

15:30 | 20/11/2017
Chia sẻ
Quốc hội đã chính thức bấm nút thông qua Luật các TCTD sửa đổi với 88,8% số người tham gia biểu quyết tán thành. Luật này có hiệu lực từ 15/01/2017.
quoc hoi chinh thuc thong qua luat cac tctd sua doi
Kết quả thông qua Luật các TCTD sửa đổi ngày 20/11/2017

Trong phiên họp Quốc hội khoá XIV, Kỳ họp thứ 4 chiều nay ngày 20/11, các đại biểu quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Luật các Tổ chức Tín dụng sửa đổi.

Tỷ lệ đại biểu tham gia biểu quyết là 90,43% trong đó tỷ lệ tán thành là 88,8%. Luật mới sẽ có hiệu lực từ 15/01/2018

Luật các TCTD (sửa đổi) được bổ sung nhiều vấn đề quan trọng, khắc phục những tồn tại của Luật các TCTD cũ, đồng thời tạo được hành lang pháp lý rõ ràng hơn trong quá trình cơ cấu lại các TCTD.

Luật bổ sung việc áp dụng biện pháp can thiệp sớm đối với TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có dấu hiệu yếu kém (nhưng chưa được đặt vào kiểm soát đặc biệt). Đồng thời, quy định rõ thời hạn, biện pháp áp dụng để TCTD tự khắc phục các yếu kém.

Dự thảo luật cũng chỉ rõ 5 phương án để cơ cấu lại TCTD bị kiểm soát đặc biệt bao gồm: Phương án phục hồi; Phương án sáp nhập, hợp nhất, chuyển nhượng toàn bộ cổ phần, phần vốn góp; Phương án giải thể; Phương án chuyển giao bắt buộc và Phương án phá sản.

Việc đưa phương án phá sản ngân hàng là 1 trong 5 phương án tái cơ cấu TCTD được kiểm soát đặc biệt là một cột mốc đánh dấu sự chuyển đổi cái nhìn về phá sản đối với các TCTD từ phía các cơ quan chức năng.

Ngoài ra, Luật còn bổ sung một số khoản về yêu cầu kinh nghiệm quản lý, điều hành của các nhân sự nhằm bảo đảm các cá nhân tham gia quản trị, điều hành TCTD. Từ đó, nâng cao năng lực quản trị, điều hành của các TCTD.

quoc hoi chinh thuc thong qua luat cac tctd sua doi Băn khoăn dự luật cho phá sản ngân hàng

Giữa Luật Phá sản năm 2014 và dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng đã ...

Trúc Minh