|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Quảng Ninh: TKV còn tồn kho gần 10 triệu tấn than?

07:07 | 09/11/2017
Chia sẻ
Theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, đến hết tháng 10.2017, lượng than sạch tồn kho của TKV dù đã giảm 0,8 triệu tấn so với tháng trước, nhưng vẫn bám ngưỡng hơn 9 triệu tấn.
quang ninh tkv con ton kho gan 10 trieu tan than
Một công trường khai thác lộ thiên của ngành than. Ảnh: T.N.D

Cụ thể, 10 tháng 2017, sản lượng than sản xuất ra đạt 31,5 triệu tấn, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó sản lượng than sạch của Tập đoàn này là 26,9 triệu tấn. Việc tiêu thụ gặp khó khăn do nguồn cung cấp bán than cho điện và ximăng giảm mạnh.

Theo tìm hiểu của Lao Động, trong những tháng gần đây, nhiều doanh nghiệp khai thác của TKV giảm sản lượng khai thác, lượng than tồn kho trên bãi nhiều, ngày công giảm dẫn đến thu nhập và các các hoạt động hỗ trợ người lao động không tăng. Năm 2017 được xem là năm thứ 5 liên tiếp ngành than gặp khó khăn về tiêu thụ than, với sự sụt giảm mạnh cả về nhu cầu than cung cấp do chi phí giá thành sản xuất luôn cao hơn than nhập khẩu đưa về tiêu thụ trong nước.

Dù đã giảm lượng than tồn kho từ 12 triệu tấn vào cuối năm 2016 xuống còn khoảng 9 triệu tấn vào lúc này, nhưng lượng than tồn kho cao đang là trở ngại cho tăng trưởng và hiệu quả kinh doanh của TKV nên giải pháp để giảm lượng than tồn kho vẫn là bài chưa có lối thoát của TKV.

Trở lại việc giảm tồn kho, đây là mối quan ngại lớn nhất của TKV. Nếu như báo cáo trong cuộc làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - vào tháng 6.2017 - có đưa ra con số tồn kho thời điểm đó còn 9 triệu tấn (giảm so với 12 triệu tấn cuối năm 2016), khiến người đứng đầu Chính phủ phải bận tâm; thì việc ngành than đưa ra mục tiêu giảm tồn kho tối thiểu 500.000 tấn than để cuối năm đưa tồn kho về mức hợp lý (từ 7-8 triệu tấn) là khó thực hiện được. Con số TKV đưa ra lúc này cùng cần phải xem lại, bởi theo nhiều nguồn tin cung cấp cho Lao Động là trên thực tế, số lượng tồn kho ở các đơn vị sản xuất là cao hơn rất nhiều?

quang ninh tkv con ton kho gan 10 trieu tan than Vụ mua bán than trái chỉ thị của Thủ tướng: Lúc cấp bách, TKV không hỗ trợ PVN

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia khẳng định: “Công tác đàm phán, ký kết các Hợp đồng mua bán than được thực hiện theo các ...

T.N.D