|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vụ mua bán than trái chỉ thị của Thủ tướng: Lúc cấp bách, TKV không hỗ trợ PVN

07:33 | 31/10/2017
Chia sẻ
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia khẳng định: “Công tác đàm phán, ký kết các Hợp đồng mua bán than được thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý nhà nước”.

Vừa qua, Bộ Công Thương ban hành kết quả kiểm tra việc thực hiện hợp đồng và trách nhiệm của các cơ quan liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành mua bán than tại nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Vũng Áng 1 do Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ký. Kết quả kiểm tra cho biết, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN) đã có sai phạm, thiếu sót trong việc chỉ đạo Ban QLDA làm việc và ký hợp đồng mua bán than cho NMNĐ Vũng Áng 1.

Kết luận của bộ Công Thương nêu rõ: "PVN ủy quyền ban QLDA ký phụ lục mua bổ sung khối lượng cung cấp than với Công ty Hoành Sơn là không đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ".

Kết quả kiểm tra cũng cho biết, việc lựa chọn nhà thầu cung cấp than (Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn) cho NMNĐ Vũng Áng 1 thiếu khách quan.

vu mua ban than trai chi thi cua thu tuong luc cap bach tkv khong ho tro pvn
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia khẳng định: “Công tác đàm phán, ký kết các Hợp đồng mua bán than được thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý nhà nước”.

PV Báo điện tử Infonet đã liên hệ với ông Phạm Xuân Sơn, phụ trách truyền thông của Tập đoàn PVN để tìm hiểu về quan điểm của PVN trước những sai phạm nêu tại kết luận Thanh tra của Bộ Công thương.

Trả lời Infonet, PVN cho biết: “Một số kiến nghị được Thanh tra Bộ Công Thương chỉ ra và các chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã và đang được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nghiêm túc tiếp thu, xử lý và chỉ đạo PVPower (đơn vị đang sở hữu, quản lý, vận hành NMNĐ Vũng Áng 1) và các đơn vị khác liên quan cùng thực hiện để báo cáo theo đúng thời hạn lên Bộ Công Thương.

Về lý do PVN cho phép Bql dự án mua than của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn (Cty Hoành Sơn)? PVN cho biết: NMNĐ Vũng Áng 1 có công suất 1200 MW (2x600 MW) đã đưa vào vận hành thương mại tổ máy số 01 từ ngày 31/12/2014 và tổ máy số 02 từ ngày 12/5/2015 và được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chấp thuận nghiệm thu đưa vào sử dụng từ ngày 2/7/2015.

Để đảm bảo cung cấp nguyên liệu than cho Nhà máy khi chạy thử và vận hành, từ năm 2010, Tập đoàn PVN và Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã ký Hợp đồng nguyên tắc mua bán than dài hạn phục vụ sản xuất điện của NMNĐ Vũng Áng 1.

Trong giai đoạn chạy thử NMNĐ Vũng Áng 1, PVN đã ủy quyền cho Ban QLDA Điện lực Dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch (VQPP) đàm phán, ký kết và thực hiện Hợp đồng mua bán than với TKV phục vụ chạy thử NMNĐ Vũng Áng 1. Trong giai đoạn chạy thử nghiệm NMNĐ Vũng Áng 1 thu Ban VQPP đã ký hai Hợp đồng mua bán than chạy thử với TKV vào tháng 10/2013 và tháng 5/2014. Do thời gian chạy thử NMNĐ Vũng Áng 1 kéo dài hơn so với kế hoạch nên Ban VQPP và TKV đã ký Phụ lục gia hạn hiệu lực của Hợp đồng mua than chạy thử năm 2014 đến hết ngày 31/5/2015.

Để phù hợp với mô hình hoạt động của PVN, trong giai đoạn NMNĐ Vũng Áng 1 hoàn thành chạy thử nghiệm thu tổ máy số 2 và vận hành thương mại Tổ máy số 1 của NMNĐ Vũng Áng 1, năm 2015, PVN đã ký Hợp đồng với Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower) quản lý và vận hành NMNĐ Vũng Áng 1.

PVN khẳng định: Việc cả 2 tổ máy của NMNĐ Vũng Áng 1 cùng vận hành thương mại trong năm 2015 yêu cầu TKV cần cung cấp một khối lượng than khá lớn so với năm 2014. Trong khi đó, khối lượng than giao nhận của TKV cho NMNĐ Vũng Áng 1 trong năm 2015 thường xuyên không đáp ứng đủ so với nhu cầu than nhà máy đã đăng ký. Đồng thời, khối lượng than trong kho vào nhiều thời điểm của Nhà máy luôn ở mức rất thấp (có những thời điểm trong kho chỉ có vài chục nghìn tấn than chỉ đủ để vận hành nhà máy trong 3-5 ngày). Vì vậy, khi cả hai tổ máy đều vận hành thì nguy cơ thiếu than cho cả chạy thử và vận hành thương mại của Nhà máy rất cao và có khả năng phải dừng sản xuất, ảnh hưởng lớn đến hoạt động và hiệu quả của NMNĐ Vũng Áng 1.

“Trong tình hình cấp bách về cung cấp than cho NMNĐ Vũng Áng 1, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã gửi văn bản báo cáo Bộ Công Thương và nhiều lần trao đổi với TKV để sớm có các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu than cho NMNĐ Vũng Áng 1. Tuy nhiên, PVN không nhận được sự hỗ trợ từ TKV… Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục đàm phán, ký các Hợp đồng (Phụ lục Hợp đồng) mua bán than với TKV, đồng thời đàm phán, ký hợp đồng mua bán than với Công ty Hoành Sơn như một giải pháp dự phòng để bù đắp lượng than thiếu hụt của NMNĐ Vũng Áng 1. Hợp đồng mua than với Công ty Hoành Sơn quy định chất lượng than tương đương than cám 5aHG (than của TKV cung cấp) với giá mua thấp hơn từ 3-5% so với giá than của TKV”, PVN cung cấp thông tin.

Dẫn chứng thêm, PVN cho hay, than của Hoành Sơn cung cấp có nhiệt trị trung bình cao hơn so với than cám 5a.1 (5.800 kcal/kg so với than cám 5a.1 là 5.600 kcal/ kg). Ngoài ra, độ tro trung bình của than Hoành Sơn thấp (22% so với 29% theo tiêu chuẩn than 5a.1) đã giúp nhà máy giảm lượng tro xỉ cũng như chi phí xử lý tro xỉ. Cùng với đó, so cùng thời điểm, giá than của Hoành Sơn thấp hơn từ 2% - 5,7% so với giá của TKV, nhờ đó tiết kiệm được khoảng 44,46 tỷ đồng tiền nhiên liệu trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2016.

“Công tác đàm phán, ký kết các Hợp đồng mua bán than được thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý nhà nước”, PVN khẳng định.

PVN cũng cho biết, Tập đoàn luôn ý thức trong việc tuân thủ các chỉ đạo của Chính phủ cũng như của Bộ Công Thương, cụ thể là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 325/TB-VPCP ngày 25/09/2015 về việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đảm bảo cung cấp than cho NMNĐ Vũng Áng 1 “kết hợp cung cấp từ nguồn than trong nước và nguồn than nhập khẩu qua cảng chuyên dùng của nhà máy và cảng Sơn Dương”, “ký Hợp đồng dài hạn với TKV và các đối tác liên quan” và chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc tập trung mua than của TKV tại công văn số 11024/BCT-TCNL ngày 27/10/2015.

“Có thể trong một số thời điểm nhất định, để đảm bảo NMNĐ Vũng Áng 1 luôn được vận hành ổn định, hiệu quả và liên tục, Tập đoàn chưa kịp thời báo cáo Bộ Công Thương về tình hình vận hành NMNĐ Vũng Áng 1 cũng như công tác phối hợp thực hiện Hợp đồng mua bán than với TKV. Do vậy, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã và đang tích cực hoàn thiện các quy định, quy chế để công tác quản lý, điều hành vừa tuân thủ các quy định, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền nhưng vẫn đảm bảo xử lý kịp thời các phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh”, PVN cho biết thêm.

vu mua ban than trai chi thi cua thu tuong luc cap bach tkv khong ho tro pvn PVN mua gần 800.000 tấn than không rõ nguồn gốc cho Nhiệt điện Vũng Áng 1

Từ tháng 8/2015, Thủ tướng đã có Chỉ thị yêu cầu các nhà máy điện phải mua than của TKV và Tổng công ty Đông ...

Nguyễn Lê