Honda City số tự động hay số sàn ăn khách hơn? Toyota Vios G hay Toyota Vios E bán chạy?
|
Honda City có thể coi như một trong những mẫu xe ăn khách, tiêu biểu cho trào lưu tiêu dùng xe mới, mang tính "hưởng thụ xe" hơn là "sở hữu xe". Ảnh: Autodaily. |
Cùng với xu hướng phát triển chung của thế giới, xe hơi đang dần trở thành một phương tiện di chuyển, thay vì đóng vai trò một loại tài sản với người Việt. Nếu như trước đây, yếu tố "bán lại được giá" là một phần rất quan trọng trong quyết định mua xe, thì giờ đây, sự hưởng thụ đã được đề cao hơn.
Bằng chứng là trong các mẫu xe ăn khách nhất thị trường Việt Nam (theo số liệu báo cáo từ VAMA), nhiều mẫu xe bán được chủ yếu ở các phiên bản cao cấp, với nhiều tính năng hơn. Bên cạnh đó, khoảng cách lớn về giá bán giữa các phiên bản, ở nhiều mẫu xe, cũng là cản trở để người tiêu dùng Việt Nam có thể tiếp cận các phiên cản cao cấp hơn.
Dưới đây là thống kê cụ thể của chúng tôi, về phiên bản bán chạy nhất, của 20 mẫu xe bán tốt nhất thị trường, trong 6 tháng đầu năm:
Một số mẫu xe bán chạy, nhưng không có số liệu thống kê cụ thể theo phiên bản như Ford Ranger, Kia Morning, Kia K3, Mazda3, Mazda CX-5, v.v... sẽ không được đề cập trong khuôn khổ bài viết. |
1. Chevrolet Spark (xếp hạng 17)
|
Đóng vai trò dòng xe giá rẻ gần như nhất thị trường, không có gì bất ngờ khi phiên bản Spark Van giá rẻ nhất, được người tiêu dùng ưa chuộng hơn cả. Dù chỉ có 2 ghế ngồi, phiên bản Van với giá chỉ từ 279 triệu đồng vẫn là điểm hấp dẫn khó tranh cãi của Spark Van (Spark Duo). |
2. Chevrolet Cruze (xếp hạng 14)
|
Tương tự mẫu xe giá rẻ Spark, mẫu sedan hạng C Chevrolet Cruze cũng được ưa chuộng hơn ở phiên bản LS/LT thấp cấp hơn. Giá bán chênh lệch 100 triệu đồng cũng là khoảng cách khá lớn để người tiêu dùng chấp nhận hy sinh nhiều trang bị tiện nghi cũng như động cơ lớn hơn trên LTZ. |
3. Toyota Camry (xếp hạng 12)
|
Mẫu xe từng một thời ăn khách của Toyota lại chứng kiến doanh số khá lạ khi phiên bản trung gian 2.5G gần như bị người tiêu dùng bỏ rơi. Doanh số cao nhất vẫn thuộc về phiên bản thấp cấp 2.0E. Đáng chú ý là mẫu xe có giá tới gần 1,4 tỉ đồng như Toyota Camry 2.5Q, cũng được khách hàng tương đối ưa chuộng so với phiên bản giá rẻ 2.0E. |
4. Toyota Altis (xếp hạng 11)
|
Toyota Altis là một cái tên thể hiện khá rõ tư tưởng thay đổi của người Việt trong tiêu dùng. Thay vì chỉ tập trung vào cái tên hay logo Toyota, tiện nghi và trang bị đã được người mua xe quan tâm hơn. Tuy nhiên, giá bán cao đặc biệt của bản 2.0V cũng vẫn là rào cản quá lớn. |
5. Toyota Yaris (xếp hạng 18)
|
Mẫu xe nhập khẩu của Toyota không phải một mẫu xe "mua về để kinh doanh", do đó mà sự thắng thế của phiên bản G với trang bị phục vụ tốt hơn là điều khá dễ hiểu. |
6. Toyota Vios (xếp hạng 1)
|
"Vua doanh số" tại Việt Nam có thể coi như phiên bản sedan của Yaris, lại có số phận khá trái ngược. Mục đích kinh doanh khiến cho phiên bản giá rẻ hơn, Toyota Vios 1.5E, được ưa chuộng hơn phiên bản 1.5G. 2 phiên bản "taxi" là Vios Limo và Vios J gần như không còn được người tiêu dùng nói chung (bao gồm chính các hãng taxi) quan tâm. |
7. Toyota Innova (xếp hạng 4)
|
Một mẫu "xe kinh doanh" khá điển hình khác của Toyota. Nếu như trước đây, phiên bản G là phiên bản ăn khách nhất của Innova thì giờ đây, vị trí này đã thuộc về phiên bản E. Lý do khá dễ giải thích: phiên bản E là phiên bản có ngoại hình vẫn khá tươm tất, nhưng lại sử dụng số sàn. Bước sang thế hệ mới, Innova G đã được trang bị hộp số tự động kèm giá bán cao hơn. |
8. Toyota Fortuner (xếp hạng 2)
|
Một mẫu hình chung của những chiếc xe kinh doanh đó là: phiên bản giá rẻ nhất, với ngoại hình không khác biệt, sẽ được ưa chuộng nhất. Khác với Innova, Fortuner không có "phiên bản taxi". Phiên bản máy dầu giá rẻ nhất của Fortuner có doanh số cao gấp nhiều lần phiên bản máy xăng dẫn động 2 cầu. |
9. Ford EcoSport (xếp hạng 10)
|
EcoSport tiếp tục là một minh chứng cho xu hướng "hưởng thụ xe" thay vì "sở hữu xe" của người Việt. Dù giá bán không cao, phiên bản số tự động của EcoSport vẫn được ưa chuộng vì sở hữu khá nhiều option đáng tiền. |
10. Honda CR-V (xếp hạng 13)
|
Honda CR-V tiếp tục là một cái tên minh chứng cho xu hướng hưởng thụ xe của người Việt. Dù giá bán cao hơn tương đối, phiên bản sử dụng động cơ 2.4 vẫn là lựa chọn của phần đông người dùng. |
11. Honda City (xếp hạng 8)
|
Chiếc xe mới nâng cấp của Honda có doanh số khá ấn tượng thời gian gần đây và tương tự như CR-V, City cũng là lựa chọn của người dùng với xu hướng "hưởng thụ xe". |
12. Nissan X-Trail (xếp hạng 18)
|
"Lỗi" có lẽ thuộc về chính Nissan khi trang bị cho phiên bản 2.0 của X-Trail tương đối nhiều trang bị. 2 phiên bản 2.5 và 2.0 của mẫu crossover mới ra mắt không quá chênh lệch về doanh số. |
| Peugeot 3008 phiên bản mới ra mắt tại Malaysia, không phải 'phiên bản mới' ở Việt Nam Peugeot 3008 phiên bản 2017 sắp được bán ra tại thị trường Malaysia có nhiều khác biệt với mẫu xe nâng cấp vừa cập bến Việt ... |
| Audi Q8, đối thủ BMW X6, lộ diện ở trạng thái gần-thương mại Mẫu xe được coi là Audi A8 gầm cao vừa được các tay săn ảnh ghi hình với trạng thái sẵn sàng cho việc ra ... |
| 5 trang bị cao cấp trên ô tô nhưng không mấy hữu dụng Những trang bị này, trên thực tế, chỉ mang "giá trị khoe mẽ" nhiều hơn là mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người ngồi ... |