|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ông lớn TMĐT Alibaba báo lãi quý IV/2022 tăng trưởng gần 70% so với cùng kỳ, vượt kỳ vọng của giới phân tích

21:00 | 23/02/2023
Chia sẻ
Cả doanh thu và lợi nhuận của gã khổng lồ TMĐT Trung Quốc Alibaba trong quý IV/2022 để ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Điều này diễn ra trong bối cảnh ngành công nghệ Trung Quốc đã bị chính phủ siết chặt quản lý trong suốt năm 2022.

Gã khổng lồ ngành công nghệ Trung Quốc là Alibaba mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý IV/2022 với những con số vượt kỳ vọng của giới phân tích, qua đó giúp giá cổ phiếu của công ty này tăng hơn 6% trong phiên giao dịch ngày 23/2, theo CNBC.

Cụ thể, trong quý IV/2022, Alibaba đạt doanh thu 247,76 tỷ nhân dân tệ (35,92 tỷ USD), cao hơn dự kiến ở mức 245,18 tỷ nhân dân tệ, đồng thời cũng chứng kiến mức tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty ghi nhận mức lãi ròng 46,82 tỷ nhân dân tệ trong quý cuối năm 2022, cao hơn ước tính được đồng thuận bởi các nhà phân tích tại Refinitiv là 34,02 tỷ nhân dân tệ, đồng thời cũng tăng 69% so với cùng kỳ năm trước.

Cả doanh thu và lợi nhuận của ông lớn Alibaba trong quý IV/2022 đều ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. (Ảnh: CNBC).

Giá trị vốn hóa thị trường của Alibaba đã “bốc hơi” khoảng 600 tỷ nhân dân tệ kể từ mức đỉnh mà công ty từng đạt được vào tháng 10/2020 do môi trường pháp lý thắt chặt với các công ty công nghệ ở Trung Quốc cũng như những chính sách phòng dịch nghiêm ngặt, và cả ảnh hưởng của sự đi xuống của nền kinh tế toàn cầu đã giáng đòn mạnh vào gã khổng lồ thương mại điện tử (TMĐT) này.

Doanh thu từ hoạt động kinh doanh lớn nhất của Alibaba, bộ phận thương mại Trung Quốc, bao gồm thị trường nổi tiếng Taobao, đạt tổng cộng 169,99 tỷ nhân dân tệ trong quý IV/2022, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự sụt giảm này là do doanh thu quản lý khách hàng giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, thu được từ các dịch vụ như tiếp thị mà Alibaba bán cho thương nhân trên các nền tảng thương mại điện tử Taobao và Tmall của mình.

Alibaba cho biết tổng khối lượng giao dịch hàng hóa (GMV) “giảm ở mức trung bình một chữ số so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là do nhu cầu tiêu dùng yếu và cạnh tranh không ngừng cũng như sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng và hậu cần vào tháng 12/2022”.

Công ty cho biết họ đang nhận thấy sự phục hồi trong nền kinh tế và tiêu dùng của Trung Quốc. Daniel Zhang, giám đốc điều hành của Alibaba, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Trong thời gian tới, chúng tôi kỳ vọng tâm lý người tiêu dùng và hoạt động kinh tế sẽ tiếp tục phục hồi”.

Trong bối cảnh hoạt động tại Trung Quốc bị chậm lại, Alibaba đã tìm cách tăng trưởng ở thị trường nước ngoài thông qua hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á là Lazada và thông qua trang thương mại điện tử toàn cầu AliExpress. Doanh thu thương mại quốc tế của Alibaba trong quý IV/2022 tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái lên 19,47 tỷ nhân dân tệ.

Các nhà phân tích đang kỳ vọng Alibaba sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh hơn trong các quý tới khi toàn bộ tác động của việc mở cửa lại nền kinh tế Trung Quốc được cảm nhận.

Tăng khả năng sinh lời

Năm ngoái, Alibaba đã bắt tay vào các biện pháp kiểm soát chi phí nhằm cải thiện lợi nhuận. Công ty đang cố gắng tìm sự cân bằng giữa chi phí và tiếp tục thực hiện các khoản đầu tư quan trọng cho tăng trưởng dài hạn.

Những nỗ lực đó dường như đã được đền đáp với việc lãi ròng quý cuối năm ngoái tăng 69% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận hoạt động của công ty ở mức 14% trong IV/2022, cao hơn mức 3% được báo cáo trong cùng kỳ năm 2021.

Alibaba đã cố gắng giảm lỗ trên tất cả các hoạt động kinh doanh của mình trong quý cuối năm 2022, bao gồm cả chi nhánh hậu cần Cainiao và bộ phận dịch vụ đám mây của mình.

Toby Xu, giám đốc tài chính của Alibaba, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Trong quý vừa qua, chúng tôi đã tiếp tục cải thiện hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa chi phí, qua đó dẫn đến tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ”.

Số lượng nhân viên của Alibaba tính đến hết quý cuối năm 2022 là 239.740 người, giảm hơn 4.000 người so với quý trước đó.

Tăng trưởng hoạt động kinh doanh dịch vụ đám mây vẫn chậm

Alibaba đã báo cáo doanh thu trên nền tảng dịch vụ đám mây là 20,18 tỷ nhân dân tệ trong quý IV/2022, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Con số này đánh dấu sự chậm lại so với mức tăng doanh thu 4% được ghi nhận giữa quý III/2022 và quý III/2021, đồng thời vẫn còn cách xa tốc độ tăng trưởng hơn 30% từng thấy trong quá khứ.

Dịch vụ điện toán đám mây chỉ chiếm 8% doanh thu của công ty, nhưng được các nhà phân tích coi là động lực tăng trưởng trong tương lai của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này.

Alibaba cho biết họ cũng chứng kiến sự tăng trưởng từ các ngành không sử dụng internet như dịch vụ tài chính, giáo dục và các hãng ô tô sử dụng dịch vụ đám mây của mình. Tuy nhiên, Alibaba lại chứng kiến ​​sự sụt giảm doanh thu từ ngành dịch vụ công cộng.

Alibaba cho biết trong tháng này rằng họ đang nghiên cứu một công nghệ giống chatbot đang “làm mưa làm gió” thời gian qua là ChatGPT, có thể được tích hợp vào các sản phẩm của mình.

ChatGPT là sản phẩm chatbot rất phổ biến của startup công nghệ OpenAI do Microsoft hậu thuẫn. Đó là một ví dụ về cái gọi là AI tổng quát, trong đó trí tuệ nhân tạo được sử dụng để tạo ra hình ảnh hoặc văn bản.

Ông Zhang cho biết Alibaba đang tìm cách “nắm bắt các cơ hội thị trường” để cung cấp sức mạnh tính toán cần thiết, thông qua bộ phận đám mây của mình, cho các ứng dụng AI sáng tạo. AI sáng tạo yêu cầu khối lượng xử lý dữ liệu khổng lồ để đào tạo một mô hình AI. Điều này cần rất nhiều sức mạnh tính toán mà các công ty đám mây có thể cung cấp.

Việc mua lại của Alibaba vẫn tiếp tục diễn ra

Công ty cũng đang cố gắng củng cố niềm tin của các cổ đông trong bối cảnh giá cổ phiếu sụt giảm. Vào tháng 11/2022, Alibaba cho biết hội đồng quản trị của họ đã phê duyệt thêm 15 tỷ USD như một phần của chương trình mua lại cổ phần trị giá 25 tỷ USD hiện tại, chương trình này sẽ được kéo dài đến cuối năm tài chính 2025.

Trong quý cuối năm 2022, gã khổng lồ Alibaba cho biết họ đã mua lại 45,4 triệu cổ phiếu lưu ký của Mỹ với giá khoảng 3,3 tỷ USD theo chương trình mua lại cổ phần của mình.

Ông lớn công nghệ Trung Quốc này cũng đang trong quá trình niêm yết cổ phiếu của mình ở Hong Kong, mở đường cho các nhà đầu tư Trung Quốc đại lục giao dịch cổ phiếu trực tiếp. Tuy nhiên, công ty đã cho biết vào tháng 11/2022 rằng quá trình này sẽ không hoàn thành vào năm 2022 như kế hoạch ban đầu.

Anh Nguyễn