|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Alibaba nhập cuộc đường đua giao hàng nhanh tại Mỹ nhờ vào một công ty đã hiện diện ở Việt Nam

07:34 | 28/03/2024
Chia sẻ
Trước sự cạnh tranh từ hai nền tảng thương mại điện tử giá rẻ là Temu và Shein, Alibaba đã triển khai dịch vụ giao hàng quốc tế 5 ngày tại thị trường Mỹ.

Tập đoàn Alibaba đã tiến hành mở rộng dịch vụ "giao hàng 5 ngày" sang Mỹ, trong bối cảnh gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Temu và Shein tại nền kinh tế lớn nhất thế giới, theo South China Morning Post.

Theo đó, khách mua hàng trên nền tảng thương mại điện tử quốc tế AliExpress tại Mỹ đã có thể nhận hàng trong vòng 5 ngày. Dịch vụ giao hàng được thực hiện bởi Cainiao - đơn vị logistics của Alibaba.

 

Đuợc thành lập vào năm 2013, Cainiao Network (Cainiao) là công ty logistics thông minh thuộc Alibaba. Công ty này đặt mục tiêu giao hàng đến bất cứ địa điểm nào tại Trung Quốc trong vòng 24 giờ và trên toàn cầu trong vòng 72 giờ.

Tháng 3/2022, Cainiao đã xây dựng trung tâm kho vận thông minh lớn nhất tại Việt Nam, rộng 168.000 m2 đặt ở Đồng Nai. Nằm tại vị trí chiến lược ở một trong những khu công nghiệp lớn nhất tỉnh Đồng Nai, trung tâm kho vận thông minh Cainiao tiếp giáp các tuyến đường liên thông trực tiếp dài khoảng 30 km dễ dàng tiếp cận TP HCM, đồng thời tiếp giáp các cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng như sân bay quốc tế Long Thành sắp được đưa vào hoạt động cùng hai cảng chính là cảng Cát Lái và cảng Cái Mép -Thị Vải. 

Trong khi đó, trên toàn cầu, Cainiao và AliExpress đã ra mắt dịch vụ giao hàng thương mại điện tử 5 ngày vào năm ngoái. Kể từ đó, phạm vi dịch vụ đã được mở rộng sang Đức, Pháp, Bồ Đào Nha, Ả Rập Saudi, Mexico và giờ là Mỹ. 

 

 Một nhà kho của Cainiao ở Tây Ban Nha. (Ảnh: Tân Hoa Xã).

"Chúng tôi hy vọng sẽ biến 'Dịch vụ giao hàng toàn cầu 5 ngày' thành dịch vụ vận chuyển nhanh toàn cầu dành cho các thương nhân thương mại điện tử xuyên biên giới", ông Ding Hongwei, Phó Chủ tịch Cainiao, cho biết.

Theo ông Ding, các dịch vụ giao hàng nhanh chóng đã trở thành yếu tố then chốt cho các nhà điều hành thương mại điện tử xuyên biên giới. Họ đang nỗ lực gia tăng đơn hàng trên nền tảng vì người tiêu dùng ưu tiên giao hàng nhanh chóng khi quyết định mua sắm trực tuyến.

Động thái của Alibaba diễn ra trong bối cảnh sự phát triển nhanh chóng của một thế hệ nhà bán lẻ trực tuyến mới có nguồn gốc từ Trung Quốc, dẫn đầu bởi Shein và Temu. Đây là những công ty đã tạo được tiếng vang ở Mỹ và các thị trường quốc tế khác nhờ chiến thuật giá rẻ.

AliExpress dường như đã thu được những kết quả ban đầu từ nỗ lực toàn cầu mạnh mẽ hơn của mình. Dịch vụ Choice của họ, được triển khai vào năm ngoái, đã chứng kiến ​​lượng đơn hàng tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý IV/2023. Đây là đơn vị cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng cho các mặt hàng cao cấp.

Theo báo cáo quý của Alibaba, doanh thu của Cainiao tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ được thúc đẩy bởi dịch vụ logistics và fulfillment xuyên biên giới. Khối lượng đơn hàng liên quan đến dịch vụ giao hàng 5 ngày của họ đã đạt được mức tăng ba con số giữa quý III và IV.

Cainiao bắt đầu mở rộng mạng lưới logistics toàn cầu vào năm 2017, khi hợp tác với chính phủ Malaysia ra mắt một trung tâm thương mại điện tử nằm gần sân bay Kuala Lumpur để phát triển các nhà ga hàng hóa, trung tâm phân loại, kho bãi và trung tâm fulfillment - nơi xử lí và hoàn thành các đơn hàng.

Alibaba cho biết Cainiao sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược xây dựng mạng lưới logistics thông minh toàn cầu bằng cách cải thiện vận chuyển hàng hóa, thông quan hải quan, phân loại bưu kiện và giao hàng.

Thành Vũ